กลุ่มเสื้อแดงยืนยันชุมนุมต่อจนกว่า ปชป.มีมติชัดเจน รวมทั้งกำหนดวันยุบสภา

กลุ่มเสื้อแดงยืนยันชุมนุมต่อจนกว่า ปชป.มีมติชัดเจน รวมทั้งกำหนดวันยุบสภา

กลุ่มเสื้อแดงยืนยันชุมนุมต่อจนกว่า ปชป.มีมติชัดเจน รวมทั้งกำหนดวันยุบสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำคนเสื้อแดงยืนยันปักหลักชุมนุมต่อจนกว่าจะมีความชัดเจนเป็น "มติ" จากพรรคประชาธิปัตย์ และนายกรัฐมนตรีกำหนดวันยุบสภาที่แน่นอน ขณะเดียวกัน โวยกรณีดีเอสไอเตรียมตั้งข้อหาก่อการร้ายต่อแกนนำเสื้อแดง ระบุผู้ต้องหาใน 3 จังหวัดใต้ทำรุนแรงกว่า ยังไม่เคยถูกตั้งข้อหานี้

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เปิดแถลงข่าวเมื่อเวลา 18.00 น. ว่า ขณะนี้แนวทางของคนเสื้อแดงต่อการปรองดองถือว่าเราได้ตอบรับ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการสูญเสียของเจ้าหน้าที่และประชาชนอีก อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูการประชุมของพรรคประชาธิปัตย์ว่า จะมีมติต่อโรดแมปหรือแผนปรองดอง 5 ข้อ ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อย่างไร และเมื่อมีมติของพรรคประชาธิปัตย์ออกมาแล้ว แกนนำจะมาหารือกัน และเมื่อรัฐบาลได้ข้อยุติเรื่องการยุบสภา การพูดคุยกันจึงจะเกิดขึ้น

"เวลานี้สถานการณ์ในพรรคประชาธิปัตย์คงไม่ได้อยู่ที่การยุบสภา แต่อยู่ที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะนายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์ได้ปฏิเสธเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ในโรดแมปกลับบรรจุเรื่องดังกล่าวไว้ ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลที่ตอบรับโรดแมปของนายกรัฐมนตรี ก็เพราะมีเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ ยังยืนยันว่า กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้ตั้งแง่หรือตั้งเงื่อนไข แต่เป็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏขึ้นมา ดังนั้น คนเสื้อแดงจะเดินหน้าชุมนุมต่อเนื่อง ยังไม่มีการกำหนดวันยุติการชุมนุม แต่จะปักหลักต่อสู้ที่แยกราชประสงค์ต่อไป และจะเชิญชวนประชาชนมาร่วมต่อสู้ทุกวัน ไม่เปลี่ยนแปลง แม้รัฐบาลจะแสดงท่าทีปรองดองสมานฉันท์ แต่การปฏิบัติยังเป็นไปด้วยการคุกคามสิทธิเสรีภาพ เช่น ประชาชนบางคนถูกสกัด เวลาเดินทางมาร่วมชุมนุม และเมื่อการชุมนุมยังมีต่อไป แกนนำได้เตรียมทำฟูกที่นอนจากไม้อัดให้ผู้มาร่วมชุมนุม โดยจะเริ่มผลิตในวันพรุ่งนี้ เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงสามารถอยู่กี่วันก็ได้

นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะขอออกหมายจับข้อหาก่อการร้ายกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมว่า การตั้งข้อกล่าวหาดังกล่าว ไม่เคยปรากฏในการต่อสู้ทางการเมือง ทั้งที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีผู้ต้องหาที่ทั้งเผาโรงเรียน ฆ่าตำรวจ ทหาร ประชาชน เป็นรายวัน แต่ยังไม่เคยตั้งข้อกล่าวหาดังกล่าว ดังนั้น การชุมนุมที่แยกราชประสงค์ หากไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนในการตั้งข้อกล่าวหา คนเสื้อแดงจะกล่าวหาว่ารัฐบาลใช้ข้อหาก่อการร้ายเล่นงานทางการเมืองและใช้เล่นงานประเทศตัวเอง

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า แผนโรดแมปทั้ง 5 ข้อ ถือว่าไม่มีรายละเอียดเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะกำหนดวันยุบสภา ซึ่งการที่นายศิริโชค โสภา คนใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์ ออกมาพูดเรื่องนี้ ก็เป็นแบบวงกว้างเกินไป ไม่ชัดเจนว่าวันไหน จึงอยากเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ออกมาพูดด้วยตัวเอง โดยให้เร่งหารือกับประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณากำหนดวันยุบสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 19.00 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่ม นปช. ได้กล่าวสดุดีถวายพระพรชัยมงคลต่อพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บนเวทีปราศรัย เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี เนื่องในวันฉัตรมงคลด้วย รวมทั้งได้นำผู้ชุมนุมร่วมร้องเพลงสดุดีมหาราชาและเพลงสรรเสริญพระบารมี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook