บุญยอดกระตุกดีทีวีสื่อเทียมหรือจริงเตือนปชช.ระวัง

บุญยอดกระตุกดีทีวีสื่อเทียมหรือจริงเตือนปชช.ระวัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบุญยอด สุขถิ่นไทย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะโฆษกประธานคณะอนุกรรมาธิการสื่อสารมวลชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 มกราคมถึงการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ดีทีวี ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ว่า ขอให้ประชาชนแยกแยะให้ถูกต้องเพราะสื่อบางประเภท เป็นเพียงสื่อเฉพาะกิจ ไม่ใช่สื่อสารมวลชน เนื่องจากขณะนี้มีความพยายามของคนหลายกลุ่มต้องการถ่ายทอดความคิดทางการเมืองของตัวเอง โดยการใช้รูปลักษณ์ของการเป็นสื่อสารมวลชนในรูปโทรทัศน์ วิทยุชุมชน หรือหนังสือพิมพ์ หากคนกลุ่มนี้จะทำเพียงเพื่อสะท้อนความคิดเห็นของตนเองเพียงอย่างเดียว จะไม่ถือว่าทำหน้าที่เป็นสื่อมวลชนอย่างแท้จริง

ผมขออธิบายลักษณะของสื่อมวลชน ใบปลิว ใบโฆษณา ย่อมไม่ถือว่าเป็นหนังสือพิมพ์ และการโฆษณาชวนเชื่อไม่ถือเป็นข่าว ดังนั้นการใช้สื่อเฉพาะกลุ่มจึงไม่ถือว่าเป็นสื่อมวลชนจะ ต้องดูโครงสร้างของการจัดตั้งสื่อต่าง ๆ อีกด้วยว่าเป็นการจัดตั้งขึ้นโดยคนกลุ่มใด มีแนวคิดจะทำงานเพื่อมวลชน หรือจะทำงานเพื่อรับใช้นายทุน และมีวัตถุประสงค์อย่างไรบ้าง ยังต้องพิจารณาถึงแหล่งที่มาของรายได้ เพราะสื่อมวลชนนั้นจะมีรายได้จากการหาโฆษณา หรือ ได้รับการสนับสนุนจากกองทุน แต่หากสื่อลักษณะนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากบุคคลคน ๆ เดียวยิ่งจะทำให้ตั้งข้อสังเกตได้ว่าทำงานเพื่อรับใช้นายทุนที่เป็นผู้สนับสนุน

นายบุญยอด กล่าวว่า ขอเตือนประชาชนว่าอย่าหลงกล หรืออย่ามองภาพฉาบฉวยของการใช้คราบสื่อมวลชนที่ไม่ว่าจะมาในรูปของหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ หรือวิทยุ ขอเตือนว่าอย่าได้หลงกับภาพที่เขาสร้างหลอกเราเพราะว่าสื่อมวลชนที่แท้จริงต้องทำงานอย่างเป็นกลาง และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ที่จะเสนอข่าวสารข้อเท็จจริง เพื่อผลประโยชน์ต่อสังคมที่แท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook