ประวัติ จักรภพ เพ็ญแข อดีตพิธีกรที่คุ้นตาทางทีวี สู่โฆษกรัฐบาล ก่อนต้องลี้ภัยการเมือง

ประวัติ จักรภพ เพ็ญแข อดีตพิธีกรที่คุ้นตาทางทีวี สู่โฆษกรัฐบาล ก่อนต้องลี้ภัยการเมือง

ประวัติ จักรภพ เพ็ญแข อดีตพิธีกรที่คุ้นตาทางทีวี สู่โฆษกรัฐบาล ก่อนต้องลี้ภัยการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีข่าวใหญ่ นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ลี้ภัยในต่างแดน จะเดินทางกลับประเทศ โดยเผยว่า “วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 07.35 น. จักรภพ เพ็ญแข กลับไปรับใช้ เมืองไทยครับ” โดยเจ้าตัวโพสต์เฟซบุ๊ก จักรภพ เพ็ญแข – Jakrapob Penkair เป็นคลิปวิดีโอขณะเดินทางไปยังสนามบินเพื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทย

ประวัติ จักรภพ เพ็ญแข

ดร.จักรภพ เพ็ญแข ชื่อเล่น เอก เกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2510 ศึกษาชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากนั้น เข้าศึกษาต่อที่คณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อจบปริญญาตรีแล้ว จึงเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ที่วิทยาลัยระหว่างประเทศศึกษาชั้นสูงพอล เอช. นิทซ์ (SAIS) มหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ สหรัฐอเมริกา 

จักรภพ เพ็ญแข อดีตพิธีกรชื่อดัง และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีใน รัฐบาล สมัคร สุนทรเวช พ.ศ.2551 โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร พ.ศ.2546 - 2548

ส่วนบทบาทสื่อมวลชนของจักรภพ เพ็ญแข เป็นอดีตนักวิเคราะห์ข่าวต่างประเทศ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย อดีตผู้บริหารสถานีโทรทัศน์พีทีวี อดีตผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์

ทั้งนี้นายจักรภพเคยโดนฟ้องร้องคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการปาฐกถาเป็นภาษาอังกฤษในหัวข้อเรื่อง “ระบบอุปถัมภ์ ในฐานะที่เป็นอุปสรรคขัดขวางความเป็นประชาธิปไตย” เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2550 ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (เอฟซีซีที) แต่อัยการสั่งยกฟ้อง เมื่อช่วงเดือนกันยายน พ.ศ.2554

นายจักรภพ มีบทบาทในการก่อตั้ง นปก. แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ก่อนจะขยายตัวมาเป็น นปช. ก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศ ในช่วงพ.ศ.2552

โดยหลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ.2557 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติออกคำสั่งที่ 49/2557 เรียกให้จักรภพไปรายงานตัว แต่ไม่ได้ไปรายงานตัว ทำให้ศาลทหารออกหมายข้อหาฝ่าฝืนการไปรายงานตัว และถูกกล่าวหาในคดีที่เกี่ยวข้องกับอาวุธสงคราม ในพ.ศ.2560

โดยล่าสุด นายจักรภพ เพ็ญแข ประเพ็ญแขกาศเดินทางกลับไทยในวันที่ 28 มี.ค.67 ภายหลังลี้ภัยทางการเมืองกว่า 10 ปี โดยอาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ประวัติ จักรภพ เพ็ญแข อดีตพิธีกรที่คุ้นตาทางทีวี สู่โฆษกรัฐบาล ก่อนต้องลี้ภัยการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook