อายุแค่ 30 หนุ่มหัวใจวาย หมอเตือน 2 นิสัยเสียๆ หนุ่ม-สาวยุคใหม่เป็นกันเยอะ!

อายุแค่ 30 หนุ่มหัวใจวาย หมอเตือน 2 นิสัยเสียๆ หนุ่ม-สาวยุคใหม่เป็นกันเยอะ!

อายุแค่ 30 หนุ่มหัวใจวาย หมอเตือน 2 นิสัยเสียๆ หนุ่ม-สาวยุคใหม่เป็นกันเยอะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายมักเรียกกันว่าเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ แต่ปัจจุบันกำลังพบบ่อยมากขึ้นในคนหนุ่มสาว ดังเช่นเคสของหนุ่มไอทีวัยเพียง 30 ปี

เว็บไซต์ nguoiduatin ของเวียดนาม รายงานกรณีล่าสุดมีผู้ป่วยชายอายุ 30 ปี ทำงานด้านไอที (เทคโนโลยีสารสนเทศ) เนื่องจากลักษณะงานของเขา ชายหนุ่มคนนี้มักจะนอนดึก และนั่งอยู่ในทีเดิมนานๆ ซึ่งส่งผลให้มีน้ำหนักเกิน กระทั่งต้องมาโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกายเนื่องจากแน่นหน้าอก

หลังจากการทดสอบ พบว่าผู้ป่วยมีภาวะหัวใจวาย หรือกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ผลยังแสดงให้เห็นว่าเขามีสัญญาณของหลอดเลือดตีบตันมาเป็นเวลานาน นี่เป็นข้อพิสูจน์ว่าผู้ป่วยมีความเสียหายของหลอดเลือดหัวใจอยู่ก่อนแล้ว

แพทย์ได้ผ่าตัดเปิดหลอดเลือดแดงทันที และใส่ขดลวดขนาดใหญ่เข้าไปในหลอดเลือดแดงระหว่างหัวใจห้องล่างด้านหน้าของผู้ป่วย หลังการรักษาพบว่าเลือดไหลเวียนดี อาการค่อยๆ ดีขึ้น สุขภาพของผู้ป่วยคงที่ และออกจากโรงพยาบาลได้ใน 3 วัน

ทั้งนี้ แพทย์ยังกล่าวย้ำเตือนด้วยว่า ในผู้สูงอายุอาการเจ็บหน้าอกมักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ร่วมกับความกังวลเรื่องสุขภาพ จึงมักตรวจพบโรคได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ในขณะที่คนหนุ่มสาวให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนเองน้อยมาก ดังนั้น แม้ว่าจะมีอาการเจ็บหน้าอกเกิดขึ้น พวกเขาก็มักจะเพิกเฉยต่ออาการดังกล่าว เพราะไม่คิดว่าเกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดหัวใจที่เป็นอันตราย

ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน คืออะไร?

ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เป็นภาวะที่กล้ามเนื้อหัวใจทนทุกข์ทรมานจากการขาดเลือด และเนื่องจากการอุดตันอย่างกะทันหันของหลอดเลือดหัวใจ (หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ) หากการไหลเวียนของเลือดไม่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันอาจทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเสียหายอย่างถาวร และเสียชีวิตได้

ดังนั้น กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน แม้จะสามารถเกิดขึ้นกะทันหันได้ แต่มีบางกรณีที่มีสัญญาเตือนล่วงหน้าเป็นชั่วโมง วัน สัปดาห์ ด้วยเช่นเดียวกัน เช่น อาการเจ็บแน่นหน้าอก , เหงื่อออก หายใจลำบาก และหายใจมีเสียงหวีด , อาการหงุดหงิดและใจสั่น , อาเจียน คลื่นไส้ และรู้สึกสับสน บางคนมีอาการทางเดินอาหารผิดปกติด้วย

ทั้งนี้ ไม่ใช่ทุกคนที่มีอาการเหมือนกัน เนื่องจากบางคนมีอาการเพียงเล็กน้อย บางคนมีอาการรุนแรง และบางคนไม่มีสัญญาผมเตือน ดังนั้นคนหนุ่มสาวไม่ควรละเลยต่อสัญญาณที่ผิดปกติข้างต้น ต้องเข้าใจอาการของร่างกายตนเองเพื่อประเมินเบื้องต้น และไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคโดยเร็วที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงอาการหัวใจวายกะทันหันที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

เพื่อป้องกันภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย สิ่งแรกที่คนหนุ่มสาวต้องทำคือเปลี่ยนวิถีชีวิตและรูปแบบการดำรงชีวิตของตนด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำเป็นต้องติดตามและควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดให้ดี, ควบคุมความดันโลหิตและเบาหวาน,

งดสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสารกระตุ้นที่เป็นอันตราย, ทานอาหารเพื่อสุขภาพดีต่อสุขภาพ, รักษาน้ำหนักให้คงที่ หลีกเลี่ยงโรคอ้วน, ฝึกออกกำลังกายอย่างพอประมาณ, นอนหลับให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงความเครียด, ตรวจสุขภาพเป็นระยะเพื่อตรวจหาและคัดกรองโรคโดยเร็วที่สุด

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook