ศาลวินิจฉัยความเป็น รมต.ของ กษิต ไม่สิ้นสุด

ศาลวินิจฉัยความเป็น รมต.ของ กษิต ไม่สิ้นสุด

ศาลวินิจฉัยความเป็น รมต.ของ กษิต ไม่สิ้นสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายกษิต ภิรมย์ ไม่สิ้นสุดลง กรณีเร่งรัดให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะถือเป็นการใช้อำนาจหน้าที่ของฝ่ายบริหาร

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา พร้อมด้วย ส.ว.อีก 19 คน เข้าชื่อต่อประธานวุฒิสภา ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาการใช้อำนาจหน้าที่ของ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่อาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 268 และมาตรา 266 (1) ที่ห้ามให้ ส.ส. หรือ ส.ว. ใช้สถานะ หรือตำแหน่งแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง หรือผู้อื่น ทั้งทางตรงและทางอ้อม จากกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือลับถึงนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา ซึ่งเนื้อหาตอนหนึ่งเร่งรัดให้ดำเนินคดีต่างๆ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ค้างคาอยู่ในศาล

ทั้งนี้ ศาลได้พิจารณาข้อเท็จจริงและเห็นว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 268 มีข้อยกเว้นให้กับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี มีอำนาจสั่งการให้ข้าราชการ ซึ่งมีอำนาจในฐานะฝ่ายบริหาร และไม่ถือเป็นการแทรกแซงการทำงานของข้าราชการ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีหน้าที่บริหารงานของกระทรวง อีกทั้งชี้แนะเสนอแนวทางให้รัฐบาลในการดำเนินงานด้านความสัมพันธ์กับประเทศ ต่างๆ ได้ ดังนั้นถือเป็นเรื่องการใช้อำนาจของฝ่ายบริหาร ไม่ถือเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ผู้พิพากษาและตุลาการมีอิสระในการพิจารณาคดีทั้ง ปวง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook