ศอฉ.แถลงให้เสื้อแดงสลาย

ศอฉ.แถลงให้เสื้อแดงสลาย

ศอฉ.แถลงให้เสื้อแดงสลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผ่าน สถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตลอดระยะเวลาการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เพื่อทำความเข้าใจในข้อเท็จจริงว่า ตลอดระยะเวลาการชุมนุมของ กลุ่ม นปช. ได้ส่งผลกระทบมากมาย และเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่ง รัฐบาล พยายามหาทางคลี่คลายสถานการณ์ทั้งการเจรจาและแผนปรองดอง 5 ข้อ ของ นายกฯ ซึ่งแกนนำผู้ชุมนุม ก็ได้เปลี่ยนใจเงื่อนไขและมีการต่อรองอันเป็นผลมาจากการแทรกแซง ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ การปฏิบัติงานของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) นั้น เป็นการปฏิบัติเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ โดยคำนึงถึงชีวิตของประชาชน ซึ่งถ้าหากไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้อาวุธ ก็จะไม่มีการสูญเสีย ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ ได้ปฏิบัติการกระชับวงล้อมสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว ซึ่งการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเข้าไปในพื้นที่ๆ ผู้ชุมนุมยึดแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ จำเป็นต้องใช้อาวุธในการป้องกันตนเอง และยับยั้งไม่ให้มีการสูญเสีย อย่างไรก็ตาม นายสาทิตย์ ระบุว่า วิธีการที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ การปิดการชุมนุม ขณะที่ แผนปรองดองทั้ง 5 ข้อ ของ นายกฯ ก็จะดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม รัฐบาล ขอยืนยันว่า รัฐบาล ไม่เคยสั่งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้าไปปราบปรามประชาชน แต่เป็นการปฏิบัติการฉุกเฉินขึ้น เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้จบลงโดยเร็ว เพื่อความสงบสุข



พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. กล่าวว่า หากภายใน 2- 3 วันนี้ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ยังไม่ยุติการชุมนุม ก็จะต้องมีมาตรการดำเนินการกดดันที่เข้มข้นมากขึ้น จนกว่าจะมีการยุติการชุมนุม โดยจะเน้นการปฏิบัติเป็นตัวนำและชี้แจงในภายหลัง พร้อมระบุว่าขณะนี้มีกลุ่มคนที่ติดอาวุธ ที่เคลื่อนไหวอยู่โดยรอบ และในพื้นที่แยกราชประสงค์ ประมาณ 500 คน สำหรับเหตุระเบิดบริเวณเวทีแยกราชประสงค์เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมานั้น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ใช้ระเบิด M-79 และไม่สามารถเข้าถึงบริเวณที่เกิดเหตุได้ ทั้งนี้ในส่วนของผู้เสียชีวิต จากเหตุปะทะกันตลอดทั้งวันที่ผ่านมามีจำนวน 4 ราย เป็นพลเรือนทั้งหมด มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 88 ราย ในจำนวนนี้เป็นทหาร 2 นาย

ขณะที่นายปณิธาน วุฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ถูกลอบยิง ว่าเป็นเพียงข่าวลือ ซึ่งนายสุเทพ ได้เป็นประธานการประชุม ศอฉ.เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ซึ่งในที่ประชุมได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอาวุธที่ถูกยึดไป และให้เฝ้าระวังการก่อเหตุภายในช่วง 2- 3 วันนี้ โดยจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมากขึ้น

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าช่วงระยะเวลานี้จะไม่มีการเจรจาต่อรองใดๆ กับกลุ่มนปช. เนื่องจากกลุ่มนปช. ได้ปฏิเสธแผนปรองดองของนายกรัฐมนตรีไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook