ผู้ว่าปราจีนบุรีลงพท.ตรวจคลองโสม

ผู้ว่าปราจีนบุรีลงพท.ตรวจคลองโสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ผวจ.ปราจีนบุรี ลงพื้นที่บริเวณริมคลองโสม สาธารณะบ้านโป่งไผ่ คลองสาขาต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ที่โรงงานอุตสาหกรรม ท่อน้ำเสียแตก มีน้ำเสียโรงงานไหลระบายลงคลองโสม หมู่7 ต.ท่าตูม และ หมู่ 6 ต.ศรีมหาโพธิ ที่เป็นรอยต่อเนื่องอยู่ในเขตพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ ซึ่งคลองโสมนี้เป็นต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีอีกสายหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. 53 โดยพบมีปลาตายจำนวนมาก ล่าสุดบริษัทฯ ที่น้ำเสียระบายลงคลอง ได้มีการขุดคันดินกั้นคลองในระยะเกือบ 1 กม. เป็นระยะ ๆ เพื่อกั้นน้ำเสียไม่ให้ไหลลงแม่น้ำปราจีนบุรีและพื้นที่ด้านล่างที่ต่อเนื่องกัน พร้อมใช้เครื่องสูบระบายน้ำเสียออกจากในคลอง แต่วันที่ 12 พ.ค.53 คันดินที่ขุดกั้นคลองโสมได้พังทลาย บริษัทฯได้สั่งหยุดการสูบน้ำเสียออกจากคลองดังกล่าวชาวบ้าน เกรงหากฝนตกลงมาน้ำเสียจะทะลักลงสู่พื้นที่ด้านล่างที่ต่อเนื่องกันและปัจจุบันชาวสวนผลไม้ - ชาวบ้าน เดือดร้อนไม่สามารถนำน้ำเสียดังกล่าวรดสวนผลไม้ได้แจ้งว่า
ได้รับความเดือดร้อน

จากการที่น้ำในคลองสาธารณะที่ใช้อุปโภคเกิดการเน่าเสีย ทำให้มีปลาตายต่อเนื่องอีก จึงลงตรวจสอบ พบสภาพ มีกลิ่นเน่าเหม็น หญ้าริมคลองแห้งตายจากน้ำเสีย และยังมีปลาลอยตายให้เห็นและสอบถามชาวบ้านว่าเป็นน้ำเสีย จากโรงงานอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านโป่งไผ่ ซึ่งโดยปกติแล้วน้ำเสียที่ถูกปล่อยออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆนั้น จะต้องเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียของนิคม 304 (PARK 7) ทั้งหมด แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า น้ำเสียดังกล่าวถูกระบายทิ้งออกมาทางท่อระบายน้ำของบ่อบำบัดน้ำเสียของนิคม 304 ลงสู่ทางระบายน้ำสาธารณะ แล้วไหลลงคลองโสมสาธารณะบ้านโป่งไผ่ ซึ่งคลองดังกล่าวนั้นเชื่อมกับแม่น้ำปราจีนบุรี

ต่อมา ได้มี นายนิรุช ศรีสวัสด์ นอภ.ศรีมหาโพธิ นายฤทธิชัย พงษ์อ้อ กำนัน ต.ท่าตูม นายชะลูด คุ้มมา ผญบ.หมู่7 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่บริษัทเครือ 304 มาพูดคุยเจรจากัน ในการแก้ไขปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook