ศอฉ.แจงการใช้อาวุธมีแค่ลูกซอง-เอ็ม 16-ทาโว่ เท่านั้น

ศอฉ.แจงการใช้อาวุธมีแค่ลูกซอง-เอ็ม 16-ทาโว่ เท่านั้น

ศอฉ.แจงการใช้อาวุธมีแค่ลูกซอง-เอ็ม 16-ทาโว่ เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศอฉ. 14 พ.ค.-พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. แถลงชี้แจงการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติการขอคืนพื้นที่การชุมนุมแยกราชประสงค์ ว่าเจ้าหน้าที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ปืนลูกซองและกระสุนจริง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าถึงตัวเจ้าหน้าที่ โดยให้ยิงลงพื้นหรือยิงไม่เกินเข่า เป็นการแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ไม่ได้มุ่งต่อชีวิตผู้ชุมนุม

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับปืนเอ็ม16 และปืนทาโว่ ซึ่งเป็นอาวุธประจำกายเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร นั้นกำหนดการใช้งานไว้ชัดเจน ใน 3 กรณี คือ ยิงข่มขวัญขึ้นฟ้า ยิงตอบโต้เป้าหมาย เมื่อมีกลุ่มก่อการร้าย หรือ ผู้ชุมนุม ถืออาวุธร้ายแรงและระเบิด ที่จะทำร้ายได้ เพื่อป้องกันชีวิตเจ้าหน้าที่ ที่ถูกปองร้ายถึงชีวิต และหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยการยิงกำหนดให้ยิงทีละนัด ห้ามยิงเป็นชุดและไม่ให้ใช้อาวุธอื่นนอกเหนือจากนี้

"จากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ วันนี้ประชาชนอาจได้เห็นภาพเพียงบางส่วน ในช่วงที่เจ้าหน้าที่ต้องเคลื่อนหาผู้ชุมนุม หรือยิงสกัดกั้น เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมขยายพื้นที่ อาจไม่ได้เห็นภาพทั้งหมด โดยเฉพาะภาพที่ผู้ก่อการร้ายหรือผู้ชุมนุม ใช้อาวุธยิงตอบโต้เจ้าหน้าที่และจากการปฏิบัติการวันนี้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 80 รายและเสียชีวิต 4 ราย" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

พ.อ.สรรเสริญ ย้ำขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่การชุมนุมแยกราชประสงค์ และพื้นที่การชุมนุมอื่น ที่เป็นพื้นที่อันตรายเพราะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า มีการลักลอบนำอาวุธเข้าไปในพื้นที่การชุมนุม โดยเฉพาะที่น่าเป็นห่วงคือ ปืน M16 ปืนทาไว่ และปืนลูกซอง กว่า 68 รายการ ที่ผู้ชุมนุมยึดจากเจ้าหน้าที่ จากเหตุการณ์ที่สี่แยกคอกวัว สถานีดาวเทียมไทยคมและอนุสรณ์สถานแห่งชาติ และนำขึ้นไปโชว์บนเวที ที่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ส่งคืนเจ้าหน้าที่ .-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook