เพ้อเจ้อ! “รัชดา” แซะ "เศรษฐา" ปมตั้งเป้าขายทุเรียน 1 ล้านล้าน

เพ้อเจ้อ! “รัชดา” แซะ "เศรษฐา" ปมตั้งเป้าขายทุเรียน 1 ล้านล้าน

เพ้อเจ้อ! “รัชดา” แซะ "เศรษฐา" ปมตั้งเป้าขายทุเรียน 1 ล้านล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“รัชดา” แซะนายกฯเพ้อเจ้อ! ตั้งเป้าขายทุเรียน 1 ล้านล้าน จาก 1.2 แสนล้าน มองเป้าหมายขายอลังการหวังสร้างคะแนนนิยมในกลุ่มชาวสวนทุเรียน

ดร.รัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกรัฐบาล และอดีต ส.ส พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัววิจารณ์นายก กับเป้าหมายทุเรียน 1 ล้านล้านบาท ในสิบปี โดยระบุว่า แน่นอนว่าการบริหาร อย่างมีเป้าหมายของนายกฯ เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่เป้าหมายขายทุเรียนอันอลังการที่หวังสร้างคะแนนนิยมในกลุ่มชาวสวนทุเรียนนั้น ฟังแล้วรู้สึกถึงความเป็นไปได้เสียมากกว่า

นายกฯตั้งเป้าภายใน 10 ปี ขายทุเรียนให้ได้ 1ล้านล้านบาท จากตอนนี้อยู่ที่ 1.2แสนล้านบาท แปลว่า จะเพิ่มให้ได้อีกเกือบสิบเท่า!!

นายกฯ บอกจะเน้นขายของพรีเมี่ยม คำถามแรกคือ แล้วราคาทุเรียนมันต้องสูงเป็นเท่าไรถึงจะทำยอดได้1 ล้านล้านบาท (ทุเรียนนะไม่ใช่ทอง) เกษตรกรไทยสามารถตั้งราคาขายแพงเท่าไรก็ได้เหรอขณะที่เวียดนามมาแรงเหลือเกิน ครองส่วนแบ่งตลาดในจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก อยู่ที่ 31.8% ส่วนของไทยอยู่ที่ 68%

คำถามต่อมา ประเทศไทยจะเอาผลผลิตจากไหน พื้นที่ปลูกต้องเพิ่มอีกกี่เท่า เมื่อความเป็นจริง ปี2566 มีเนื้อที่เพาะปลูก 1.05 ล้านไร่ ผลผลิต 1.54 ล้านตัน แล้วจะหาที่อีกสิบเท่า คิดง่ายๆคือ 10 ล้านไร่! จากไหน หากจะให้ลดปลูกพืชชนิดอื่น แล้วมาทุ่มปลูกทุเรียน ผลผลิตล้นตลาดแน่ ราคาตกแน่นอน อีกประการหนึ่ง กว่าทุเรียนจะเริ่มให้ผลผลิตหลังปลูกก็ประมาณ 4-5 ปีไปแล้ว

ด้วยประการทั้งปวงที่หยิบยกมา ทำให้เห็นว่าเป้าหมายภายใน 10 ปี ขายทุเรียนให้ได้ 1 ล้านล้านบาท จึงเป็นไปไม่ได้เลย (แล้วจะพูดทำไมหละหนอ) เช่นเดียวกับนายกฯค่ะ อยากให้เราขายทุเรียนได้เยอะๆ แต่เป้าหมายการบริหารงานต้องไม่เพ้อเจ้อ จะได้ไม่ชี้นำผิดทาง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook