ช่างรุ่นเก๋าตอบเอง "คอมแอร์" ควรติดตั้งตำแหน่งไหน ให้ทนทานและประหยัดไฟ!

ช่างรุ่นเก๋าตอบเอง "คอมแอร์" ควรติดตั้งตำแหน่งไหน ให้ทนทานและประหยัดไฟ!

ช่างรุ่นเก๋าตอบเอง "คอมแอร์" ควรติดตั้งตำแหน่งไหน ให้ทนทานและประหยัดไฟ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายบ้านไม่รู้! คอมเพรสเซอร์แอร์ จำเป็นต้องมีหลังคาป้องกันแดด-ฝนหรือไม่ ควรติดตั้งอย่างไรให้ประหยัดไฟ และทนทานใช้งานได้นาน!

เว็บไซต์ phunutoday แนะนำเคล็ดลับดีๆ จากช่างรุ่นเก๋า ในการติดตั้งคอมเพรสเซอร์แอร์ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ยืดอายุการใช้งาน และประหยัดไฟฟ้า เนื่องจากหลายบ้านมีคำถามว่า เมื่อฝนตกและลมแรงอย่างต่อเนื่อง คอมแอร์ที่ติดตั้งภายนอกอาคารจะได้รับผลกระทบหรือไม่?

เครื่องปรับอากาศมีสองส่วนหลักคือ คอยล์เย็น และคอยล์ร้อน โดยคอยล์เย็นคือส่วนที่ถูกติดตั้งอยู่ภายในอาคาร ในขณะที่คอยล์ร้อนจะถูกติดตั้งกลางแจ้ง หรือที่มักเรียกกันว่า "คอมแอร์" ส่วนนี้เองอาจทำให้หลายคนกังวลว่าหากตากแดดตากฝนนานๆ จะส่งผลให้พังเร็วหรือไม่ แล้วจำเป็นต้องติดตั้งกันสาดเพื่อบังแดดฝนหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องทำความเย็นจากที่ศูนย์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ ระบุว่า ปัจจุบันผู้ผลิตได้สร้างเครื่องทำความร้อนที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสามารถทนต่อสภาพอากาศภายนอกได้ คอมแอร์สามารถทนได้แม้ฝนตกหนัก อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ไม่ควรติดตั้งไว้ในระดับต่ำเกินไป (ใกล้พื้นมากเกินไป) เพื่อหลีกเลี่ยงกรณีฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วม และน้ำอาจเข้าไปภายในเครื่องจนใช้งานไม่ได้

อย่างไรก็ดี หากจำเป็นต้องติดตั้งคอมแอร์ไว้กลางแจ้ง ในจุดที่โดนแสงแดดโดยตรง ก็ควรสร้างหลังคาหรือกันสาดคลุม เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าปกป้องจากแสงแดดและสายฝน รวมทั้งใบไม้หรือแมลงที่ไม่สามารถออกไปจับได้ และอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ง่าย 

นอกจากนี้ยังมีวิธีอื่นๆ ที่ควรรู้ก่อนติดตั้งคอมแอร์ เพื่อให้ทนทานและประหยัดไฟ ดังนี้

  • อย่าให้คอมแอร์หันหน้าไปทางลมที่พัดเข้าพัดลมโดยตรง เพราะจะทำให้พัดลมมีความต้านทานสูง เครื่องทำงานยากและหนักขึ้น
  • อย่าวางคอมแอร์หันหน้าเข้าหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ โดยเฉพาะคอมแอร์ของเครื่องปรับอากาศเครื่องอื่น
  • อย่าติดตั้งเครื่องทำความร้อนในสถานที่ที่มีลมแรงหรือมีขยะและฝุ่นจำนวนมาก
  • อย่าติดตั้งคอมแอร์ชิดกับผนัง เพื่อให้อากาศไหลเวียน ช่วยให้ความร้อนกระจายตัวได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ ห้ามใช้สิ่งใดมาบังคอมแอร์โดยเด็ดขาด ทำได้เพียงทำหลังคาบังแดด-ฝนไม่ให้เข้ามา เนื่องจากการปกป้องคอมแอร์อย่างระมัดระวังมากเกินไป อาจจะส่งผลให้อุปกรณ์ใช้พลังงานมากขึ้นในการระบายความร้อน และส่งผลต่อความสามารถในการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศ ดังนั้น ควรสร้างพื้นที่โปร่งสบายรอบๆ คอมแอร์ เพื่อให้สามารถระบายความร้อนได้ดีที่สุด อากาศไหลเวียนได้อย่างรวดเร็ว ป้องกันความชื้น และหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อรายละเอียดที่สำคัญภายใน

สิ่งสำคัญอีกข้อหนึ่งคือ ไม่ควร! ติดตั้งคอมแอร์ภายในอาคาร เนื่องจากหน้าที่ของมันคือการส่งความร้อนจากห้องสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก ดังนั้นหากติดตั้งคอมแอร์ภายในอาคารจะทำให้อากาศร้อน คอยล์เย็นต้องทำงานหนักอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมอากาศ ส่งผลให้ค่าไฟเพิ่มขึ้น รวมถึงอายุการใช้งานลดลงด้วย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ช่างรุ่นเก๋าตอบเอง "คอมแอร์" ควรติดตั้งตำแหน่งไหน ให้ทนทานและประหยัดไฟ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook