ทำอยู่หรือเปล่า? เปิด 5 นิสัยที่ "เปลืองไฟมาก" คนส่วนใหญ่ทำจนติดเป็นนิสัย!

ทำอยู่หรือเปล่า? เปิด 5 นิสัยที่ "เปลืองไฟมาก" คนส่วนใหญ่ทำจนติดเป็นนิสัย!

ทำอยู่หรือเปล่า? เปิด 5 นิสัยที่ "เปลืองไฟมาก" คนส่วนใหญ่ทำจนติดเป็นนิสัย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลิกได้เลิก 5 นิสัยที่ทำให้ "เปลืองไฟมาก" แต่คนส่วนใหญ่ไม่ใส่ใจ ช็อกอีกทีตอนบิลค่าไฟมา

บิลค่าไฟถือเป็นรายจ่ายอย่างหนึ่งที่ทำให้หลายคนสะดุ้งทุกสิ้นเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูร้อนที่การใช้ปริมาณไฟฟ้ามักจะพุ่งสูงขึ้นเสมอ อย่างไรก็ตาม เราสามารถประหยัดได้ไม่น้อยหากลดรายได้ได้ไม่น้อย ด้วยการสังเกตและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแย่ๆ ที่สิ้นเปลืองไฟฟ้าอย่างมาก แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ใส่ใจ อีกทั้งยังทำจนเคยชินติดเป็นนิสัย

ลืมปิดไฟและเครื่องปรับอากาศ

การลืมปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านถือเป็นข้อผิดพลาดที่คนส่วนใหญ่มักทำกัน เช่น กรณีที่อยู่บ้านหลายๆ ก็เปิดแอร์ทิ้งไว้ทั้งวัน จะได้ไม่ต้องรอให้ห้องเย็นอีกแม้จะออกจากห้องเป็นเวลานานก็ตาม หรือลืมปิดไฟในห้องนอน แม้ว่าจะย้ายตัวเองไปดูทีวีในห้องนั่งเล่น อย่าคิดว่าเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพราะการใช้ไฟฟ้าโดยเปล่าประโยชน์เพียงวันละหนึ่งชั่วโมง ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือนก็จะเพิ่มขึ้น 20-30 ชั่วโมง ทำให้ต้องเสียเงินไปเปล่าๆ

เสียบอุปกรณ์ทิ้งไว้เสมอ

อาจเนื่องมาจากความเร่งรีบหรือติดเป็นนิสัย เพราะหลายๆ คนไม่ทราบว่าแม้จะไม่ได้ใช้งาน หรือปิดอยู่ก็ตาม อุปกรณ์จำนวนมากก็ยังคงใช้พลังงานไฟฟ้าอยู่ เช่น คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป เราเตอร์ Wi-Fi และโทรทัศน์ พวกมัน "ดูด" ไฟฟ้าเหมือนแวมไพร์ดูดเลือด และแน่นอนว่าจะเพิ่มค่าใช้จ่ายหากเสียบปลั๊กทิ้งไว้ ดังนั้น วิธีแก้ปัญหาที่ประหยัดคือการถอดปลั๊กออกจากเต้ารับ

ใส่อาหารร้อนในตู้เย็น หรือเปิดตู้เย็นทิ้งไว้

การใส่ของร้อนเข้าไปในตู้เย็นโดยตรง จะทำให้ตู้เย็นต้องทำงานเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งแน่นอนว่ากินไฟมาก นอกจากนี้การเปิดประตูตู้เย็นทิ้งไว้นานเกินไป ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตู้เย็นกินไฟมากขึ้น ดังนั้น ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษกับปะเก็นประตูตู้เย็น ตรวจสอบดูว่ายังปิดแน่นหรือไม่ เพื่อหลีกเหลี่ยงการจ่ายค่าไฟที่เพิ่มขึ้น

อย่าลืมทำความสะอาดแอร์

หากไม่ทำความสะอาดแผ่นกรองเครื่องปรับอากาศเป็นระยะเวลานาน ฝุ่น เชื้อรา และมลพิษจะสะสมอยู่ตลอดเวลา ไม่เพียงแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังทำให้สิ้นเปลืองไฟฟ้าอีกด้วย เพราะเครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักขึ้นเรื่อยๆ เพื่อดันอากาศเย็นผ่านตัวกรองที่สกปรกอุดตัน ดังนั้น อย่าลืมตรวจสอบตัวกรองเดือนละครั้ง ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนตัวกรองหากจำเป็น

เลือกใช้หลอดไฟ LED

หลอดไส้กินไฟฟ้ามากกว่าหลอด LED มาก เนื่องจากหลอดไฟ LED ไม่เพียงแต่มีกำลังวัตต์ต่ำกว่า (ใช้ไฟฟ้าน้อยกว่าสูงสุดถึง 85%) แต่ยังมีอายุการใช้งานยาวนานอีกด้วย แม้ว่าหลอดไฟประเภทนี้จะมีราคาสูง แต่ผู้ใช้งานจะพบว่าประหยัดมากขึ้นเมื่อได้รับบิลค่าไฟฟ้า

เลิกยัดของเหลือไว้ในตู้เย็น

นี่เป็นนิสัยที่พบบ่อยอย่างยิ่งที่ทำให้สิ้นเปลืองไฟฟ้า หลายคนกลัวเปลืองอาหารและเปลืองแรงในการทำอาหาร ดังนั้น หากมีอะไรเหลือก็เอายัดใส่ตู้เย็นให้หมด แล้วค่อยเอามาอุ่นทานในมื้อต่อไป แทนที่จะเลือกบริโภคให้พอดีในแต่ละมื้อ เพราะแท้จริงการมีนิสัยเช่นนี้ กำลังสิ้นเปลืองมากขึ้นสองเท่า นอกจากเปลืองไฟฟ้าแล้ว สุดท้ายยังอาจต้องทิ้งอาหารที่เน่าเสียด้วย

ดังนั้น เลิกมองว่าตู้เย็นเป็นเหมือน "ถังขยะสำรอง" แล้วเปลี่ยนมาปรุงอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อไม่ให้เหลือมากเกินไป หรือหากจำเป็นต้องเก็บของเหลือไว้ในตู้เย็น ก็ให้ติดป้ายกำกับวันที่ปรุงหรือวันหมดอายุ เพื่อที่จะได้ไม่ลืมแล้วปล่อยให้เน่าเสีย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ทำอยู่หรือเปล่า? เปิด 5 นิสัยที่ "เปลืองไฟมาก" คนส่วนใหญ่ทำจนติดเป็นนิสัย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook