ชาวตากไม่ยอมแน่! รมว.อุตฯ เคาะ 7 พ.ค. ขนย้าย "กากแคดเมียม" เตรียมปิดปากทางเข้า

ชาวตากไม่ยอมแน่! รมว.อุตฯ เคาะ 7 พ.ค. ขนย้าย "กากแคดเมียม" เตรียมปิดปากทางเข้า

ชาวตากไม่ยอมแน่! รมว.อุตฯ เคาะ 7 พ.ค. ขนย้าย "กากแคดเมียม" เตรียมปิดปากทางเข้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวตากไม่ยอมแน่! เตรียมปิดปากทางเข้าบริษัท หลัง รมว.อุตสาหกรรม เคาะ 7 พ.ค. ขนย้าย "กากแคดเมียม" กลับไปไว้ที่ตาก

กรณีน.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี เมื่อวันที่ 15 เม.ย.67 ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาแผนการขนย้ายกากแคดเมียมของบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ที่ได้ปรับปรุงมาใหม่ โดยตอบรับการเพิ่มจำนวนรถบรรทุกจาก 10 คัน เป็น 30 คัน  เพื่อให้สามารถขนย้ายกากแคดเมียมได้ถึง 450 ตันต่อวัน และลดระยะเวลาในการขนย้ายทั้งหมดจากเดิมที่ใช้เวลา 92 วัน ลงเหลือ 36 วัน โดยจะเริ่มทำการเคลื่อนย้ายกากจากพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร กรุงเทพฯ และชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.67 หลังจากที่ทำการเตรียมความพร้อมของบ่อฝังกลบ และทำความเข้าใจให้ประชาชนรอบโรงงานที่จังหวัดตาก เรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 67 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตาก ถึงปัญหากกแคดเมี่ยมในพื้นที่จังหวัดตากว่า ชาวตำบลหนองบัวใต้ เริ่มมีความเคลื่อนไหว ที่จะเฝ้าระวังการน้ำสารแคดเมี่ยมกลับมาที่จังหวัดตาก ทางเจ้าหน้าที่จากกรมอุตสาหกรรม จะนำคณะลงพื้นที่ร่วมกับจังหวัดตาก และอุตสาหกรรมจังหวัดตาก เพื่อดูความพร้อมที่จะนำกากแคดเมี่ยน กลับมาเก็บไว้ที่สถานประกอบการเดิมในจังหวัดตาก เช่นดูในเรื่องของการกักเก็บ สิ่งแวดล้อม ความแน่นหน้าของจุดเก็บที่จะไม่ให้มีการรั่วไหลออกมา ซึ่งก่อนหน้านี้นายคริษฐ์ ปานเนียม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก พรรคก้าวไกล เขต 1 ออกมาเปิดเผยว่า บ่อกักเก็บกากแคดเมี่ยมได้เกิดความเสียหายไปแล้ว หากนำมาจะเกิดปัญหาการรั่วไหล

ด้าน นางสาวปาริชาด แอนละม่อม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลหนองบัวใต้ กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านทั้งตำบลหนองบัวใต้ ต้องการให้เอาไปแปรรูป หรือเอาไปสกัด กำจัด หรือเอาออกไปนอกประเทศเลย ไม่ต้องการให้เอากลับมา และเท่าที่ตนเองทราบมาจากชาวบ้านว่า หากนำมาชาวบ้านจะรวมตัวกันปิดทางเข้าสถานประกอบการที่จะนำกากแคดเมี่ยมเข้าไปทันที ฉะนั้นอย่านำมาให้เอาออกไปทำอย่างอื่นที่ถูกวิธี หรือ เอาออกนอกประเทศไปเลย “ถ้าขืนเอามา อย่างไงก็ไม่มั่นใจ มันต้องมีการรั่วไหลแน่นอน”

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชาวตากไม่ยอมแน่! รมว.อุตฯ เคาะ 7 พ.ค. ขนย้าย "กากแคดเมียม" เตรียมปิดปากทางเข้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook