เกือบซวย! ชาวนาเจอ "สมบัติทองคำ" หนัก 20 กก. เก็บไว้หวังรวย ช็อก ตร.มาเคาะบ้าน

เกือบซวย! ชาวนาเจอ "สมบัติทองคำ" หนัก 20 กก. เก็บไว้หวังรวย ช็อก ตร.มาเคาะบ้าน

เกือบซวย! ชาวนาเจอ "สมบัติทองคำ" หนัก 20 กก. เก็บไว้หวังรวย ช็อก ตร.มาเคาะบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่รวย แถมเกือบซวย! “วัตถุประหลาด” ที่ชาวนาจีนขุดขึ้นมา แท้จริงแล้วเป็นสมบัติทางประวัติศาสตร์ ที่มีอายุมากกว่า 3,000 ปี

ในศตวรรษที่ผ่านมามีการค้นพบโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจำนวนมากทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แปลกก็คือในเมืองฉวนเฉิง ในมณฑลอันฮุย ประเทศจีน ครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่หล่อทองสัมฤทธิ์ที่มีชื่อเสียงในสมัยราชวงศ์ซาง กลับไม่เคยมีโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมปรากฏเลย จนกระทั่งในปี 1999 จึงมีผู้ค้นพบสมบัติทองคำชิ้นสำคัญ

ในปีนั้น ชาวนาคนหนึ่งกำลังขุดโคลนในสระน้ำของหมู่บ้าน เมื่อเขาค้นพบแสงสีทองที่ส่องประกายจากด้านล่างของสระน้ำ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นจึงรีบใช้พลั่วขุดมันขึ้นมา ปรากฎว่าเป็นวัตถุสีเหลืองที่มีน้ำหนักมากกว่า 20 กิโลกรัม รูปร่างแปลกตา และมีลวดลายแกะสลักอย่างประณีต เมื่อคิดว่านี่คือสมบัติที่ทำจากทองคำ เขาจึงนำมันกลับบ้านอย่างเงียบๆ โดยไม่รู้ว่าเรื่องราวที่เขาขุด "สมบัติ" ขึ้นมานั้น ได้เลื่องลือไปทั่วหมู่บ้านหลังจากนั้น

ไม่กี่วันต่อมา ผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นได้ยินข่าว จึงไปที่บ้านของชาวนารายดังกล่าวเพื่อดู "สมบัติทองคำ" แต่เจ้าของบ้านกลับปฏิเสธที่จะต้อนรับพวกเขา แต่ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มนี้ยังคงไม่ยอมแพ้ พากันไปที่บ้านของชายคนนี้อีกสองสามครั้ง แต่ก็ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ จนกระทั่งเพื่อนบ้านแจ้งข่าวว่ามีพ่อค้าของเก่าหลายคนแวะเวียนมาที่บ้านหลังนี้ด้วย ผู้เชี่ยวชาญจึงเริ่มมั่นใจว่าสมบัติที่บุคคลนี้ขุดขึ้นมานั้นเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจริงๆ

ด้วยความกังวลว่าสิ่งของล้ำค่าของชาติจะถูกขายไป ผู้เชี่ยวชาญจึงขอความช่วยเหลือจากตำรวจท้องที่อย่างรวดเร็ว เมื่อเผชิญกับการขอเข้าตรวจค้นโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ในที่สุดชาวนารายดังกล่าวก็ตระหนักว่าการกระทำโดยเจตนาซื้อ-ขาย หรือทำลายโบราณวัตถุ ถือเป็นการละเมิดกฎหมาย และอาจโดนปรับหรือดำเนินคดีได้ จึงมอบ "สมบัติ" ที่เขาขุดขึ้นมา ให้กับผู้เชี่ยวชาญนำไปประเมิน

หลังจากการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน มรดกทางวัฒนธรรมนี้ก็ถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสิ่งของชิ้นนี้เป็นเครื่องดนตรีของราชวงศ์ซางเมื่อ 3,000 ปีก่อน ซึ่งถือเป็นสมบัติล้ำค่าของจีน อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ทำจากทองคำอย่างที่หลายๆ คนคิด จริงๆ แล้วทำจากวัสดุหลายชนิด สีเหลืองของเครื่องดนตรีนี้เกิดจากการเติมทองแดง ตะกั่ว และดีบุก ในระหว่างกระบวนการหล่อ สีของมันไม่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาเพราะว่ามันอยู่ลึกลงไปในโคลน

ทั้งนี้ ตามกฎหมายจีน มรดกทางวัฒนธรรมทั้งหมดที่เหลืออยู่ใต้ดิน น่านน้ำภายใน และน่านน้ำอาณาเขตของประเทศ ถือเป็นของรัฐจีน ดังนั้นเมื่อมีคนค้นพบโดยไม่ได้ตั้งใจ แทนที่จะเก็บไว้เป็นของตนเอง ควรรายงานไปยังผู้เชี่ยวชาญ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยระบุแหล่งกำเนิดอย่างชัดเจน และเก็บรักษาสิ่งของเหล่านั้นอย่างถูกต้อง

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เกือบซวย! ชาวนาเจอ "สมบัติทองคำ" หนัก 20 กก. เก็บไว้หวังรวย ช็อก ตร.มาเคาะบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook