ไขข้อสงสัย ทำไมเซเว่นฯ ในหมอชิต-สนามบิน ถึงขายแพงกว่าข้างนอกเกือบ 20%

ไขข้อสงสัย ทำไมเซเว่นฯ ในหมอชิต-สนามบิน ถึงขายแพงกว่าข้างนอกเกือบ 20%

ไขข้อสงสัย ทำไมเซเว่นฯ ในหมอชิต-สนามบิน ถึงขายแพงกว่าข้างนอกเกือบ 20%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีคนสงสัย เซเว่นฯ ในหมอชิต - สนามบิน ทำไมถึงขายแพงกว่าข้างนอกเกือบ 20% ชาวเน็ตแห่วิเคราะห์ เห็นตรงกันสาเหตุหลัก ๆ  

ในเว็บไซต์ Pantip.com ผู้ใช้ชื่อว่า สมาชิกหมายเลข 2113241 ได้มาตั้งคำถามว่า ทำไมเซเว่นอีเลฟเว่นในสถานีขนส่งหมอชิต ถึงต้องขายแพงกว่าข้างนอก เช่น กาแฟชงร้อน ข้างนอกขาย 15 บาท แต่ที่หมอชิตขาย 19 บาท เท่ากับว่าแพงกว่าถึง 26 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว

ซึ่งไม่ได้มีแค่หมอชิตที่ขายของแพงกว่า แต่พบว่าแม้กระทั่งเซเว่นฯ ในสนามบินก็ขายของแพงกว่าเช่นกัน เช่น ป๊อกกี้ หากซื้อข้างนอกจะราคา 21 บาท แต่หากซื้อในสนามบินสุวรรณภูมิ จะราคาถึง 25 บาท นั่นเท่ากับว่าของที่ขายในสนามบินแพงกว่า 19 เปอร์เซ็นต์ หรือ โค้กกระป๋อง ข้างนอกจะขายที่ 14 บาท หากขายในเซเว่นฯ สุวรรณภูมิจะขายที่ราคา 19 บาท แพงกว่า 26 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งคำตอบส่วนใหญ่ก็ไปในแนวทางเดียวกัน ว่าสาเหตุที่ทำให้เซเว่นฯ สนามบิน และเซเว่นฯ ในหมอชิต ราคาแพงกว่าข้างนอกนั้น มีดังนี้

  • ปัจจัยหลัก ค่าเช่าที่ที่แพง บางครั้งบริษัทที่ประมูลพื้นที่มา อาจจะประมูลพื้นที่มาได้แพง และบริษัทที่ประมูลได้ก็จะเอาพื้นที่ตรงนี้มาให้คนเช่าช่วงไปทำร้านต่อ เช่น หากประมูลพื้นที่ตรงนี้มาได้ คิดเป็นต้นทุนเดือนละ 100,000 บาท คนที่มาเช่าต่อ ก็อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่ม 2-3 เท่า เพื่อให้คนประมูลมีกำไร และคนประมูลจะได้เอาเงินไปจ่ายเจ้าของสัมปทานได้ และเงินที่เพิ่มมา ก็จะผลักใส่ราคาของที่เพิ่มขึ้น 5-10 บาทเป็นอย่างต่ำ
  • คนที่ประมูลที่ได้ ต้องสู้ราคากับคู่แข่งอีกชั้น หากประมูลที่ได้ ก็ต้องคิดกำไรเพิ่ม ในบางสถานที่อาจจะระบุเรื่องส่วนแบ่งการขายให้กับเจ้าของสัญญาไว้ในสัญญาประมูลอีกด้วย
  • บริเวณตรงนั้น อาจจะมีร้านสะดวกซื้ออยู่ร้านเดียว คู่แข่งแทบไม่มี จึงทำให้สามารถกำหนดราคาของเองได้ คนยอมจ่ายเพิ่มดีกว่าเดินไปซื้อไกล ถือเป็นค่าความสบาย
  • จะสังเกตได้ว่า ร้านค้าในหมอชิตและสนามบิน ไม่ใช่เฉพาะเซเว่นอีเลฟเว่น แต่ทุกร้าน จะมีราคาของที่แพงกว่าค่านอก อันเนื่องมาจากค่าเช่าเป็นหลัก
  • ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าดำเนินการต่าง ๆ อาจจะแพงกว่าข้างนอกก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook