อันยอง..สาวอบต.ที่ร้อยเอ็ด ลางาน 45 วัน ไปเป็นผีน้อยเกาหลี แถมกินเงินหลวงฟรี

อันยอง..สาวอบต.ที่ร้อยเอ็ด ลางาน 45 วัน ไปเป็นผีน้อยเกาหลี แถมกินเงินหลวงฟรี

อันยอง..สาวอบต.ที่ร้อยเอ็ด ลางาน 45 วัน ไปเป็นผีน้อยเกาหลี แถมกินเงินหลวงฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟซบุ๊กเพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ออกมาแฉเรื่องราวของหญิง อบต. แห่งหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด ที่ใช้สิทธิ์ลาแบบเต็มเหนี่ยว 45 วัน เพื่อไปเป็น "ผีน้อย" ที่เกาหลีใต้ แถมยังรับเงินเดือนหลวงเต็มๆ สบายใจ ข้อความระบุว่า

ผีน้อย อบต. ลากิจ 45 วัน ขั้นสุดของการลา จากพนักงานผู้ช่วยการคลัง อบต.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด แปลงกายเป็นผีน้อยบินไปเกาหลี ใช้สิทธิลาเต็มสูบ ช่วง 10 วันแรกที่ไป ตั้งแต่​ 3-16 มกราคม 2566 ใช้ลาพักร้อน จากนั้นวันที่ 17 ม.ค.-21 มี.ค. ตัวไม่อยู่ แต่ยื่นขอลากิจอีก 45 วัน ต่อมาก็เกม​ โดน ตม.เกาหลีจับ ถูกส่งกลับ​ มาถึงก็ขอลาป่วยอีกสองวัน สัปดาห์ต่อมาจึงกลับเข้าทำงานที่ อบต. เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น​ สามเดือนตัวอยู่เกาหลี​ รับเงินเดือนหลวงฟรี​ ๆ​ ทั้งสามเดือน

ในเรื่องนี้ นายอนุชา พึ่งบุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยความคืบหน้าว่า

คดีนี้อยู่ระหว่างรอเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ เพื่อแต่งตั้งคณะไต่สวนเป็นทางการ หากได้รับการอนุมัติแล้ว จะเริ่มเข้ากระบวนการแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหารับทราบและใช้สิทธิ์ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อไป หากคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นชอบให้แต่งคณะไต่สวนคดีนี้เป็นทางการแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานในการไต่สวนคดี เนื่องจากรวบรวมข้อมูลพยานเอกสารหลักฐานไว้ครบถ้วนแล้ว

ผู้ถูกกล่าวหาที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ ยังมีจำนวน 6 ราย เป็นผู้บริหารระดับสูง อบต.อาจสามารถ 2 ราย แต่มี 1 ราย เกษียณอายุราชการไปแล้ว ส่วนตัวพนักงานจ้างที่ถูกระบุว่าเป็นผีน้อย ลางานยาว 45 วัน แปลงกายเป็นผีน้อยบินไปเกาหลีใต้ แจ้งทำเรื่องขอลาออกไปแล้ว แต่ ป.ป.ช.มีอำนาจ สามารถเรียกตัวมาไต่สวนคดีได้

สำหรับ คดีนี้ สืบเนื่องจาก การตรวจสอบกรณีการลางานของพนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลอาจสามารถ อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด ลางานยาว 45 วัน แปลงกายเป็นผีน้อยบินไปเกาหลีใต้ ใช้สิทธิลาเต็มที่ ช่วง 10 วันแรก ตั้งแต่ 3-16 ม.ค.66 ใช้สิทธิ์ลาพักร้อน

จากนั้นวันที่ 17 ม.ค.-21 มี.ค. ใช้สิทธิยื่นขอลากิจอีก 45 วัน กินเงินเดือนหลวงฟรีๆ โดยสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และตรวจยึดพยานหลักฐานการเข้าออก การลา เอกสารเกี่ยวกับการขออนุญาตการลาภายในระยะเวลาที่ปรากฏในข่าวไว้ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานไว้ตรวจสอบ

ส่วนผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงาน ป.ป.ช.ร้อยเอ็ด พบว่ากรณีนี้ มีผู้เกี่ยวข้องจำนวนรวม 6 ราย มีมูลกระทำความผิดในการให้ความช่วยเหลือการทำเรื่องลากิจย้อนหลังให้พนักงาน อบต.อาจสามารถรายนี้

หลังจากที่เจ้าตัวใช้สิทธิลาพักร้อน 10 วัน เพื่อเดินทางไปทำงานที่เกาหลีใต้และต้องการอยู่ทำงานต่อ ก่อนที่จะถูกทางการเกาหลีใต้จับกุมส่งตัวกลับที่ประเทศไทย เพื่อให้สามารถกลับเข้ามาทำงานต่อที่ อบต.ต่อไปได้

ผู้เกี่ยวข้องจำนวนรวม 6 ราย ที่พบว่ามีมูลความผิด มีทั้งเจ้าหน้าที่ระดับล่าง และผู้บริหารระดับสูง ซึ่งมีลักษณะในการให้ความร่วมมือกันช่วยเหลือ พนักงาน อบต.อาจสามารถ รายนี้ ในการทำเรื่องขออนุมัติลากิจ 45 วัน หลังจากถูกส่งกลับมาไทยแล้ว เพื่อให้สามารถกลับเข้ามาทำงานที่ อบต.ได้ ซึ่งเป็นการทำเรื่องย้อนหลัง

สำหรับเหตุผลจูงใจ ที่ทำให้ พนักงาน อบต.อาจสามารถ รายนี้ ตัดสินใจเดินทางไปทำงานที่เกาหลีใต้ จากการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องทราบว่า เป็นผลมาจากความเดือดร้อนเรื่องรายได้ที่ไม่พอต่อรายจ่าย และยังมีปัญหาเรื่องหนี้สินด้วย ซึ่งการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศครั้งนี้ มีผู้บริหารระดับสูง อบต. รับรู้และให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากมีความสนิทสนมกันเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ดี สำหรับคดีนี้ ปัจจุบันคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ชี้มูลความผิดเป็นทางการ ผู้เกี่ยวข้องทุกราย ยังมีสิทธิชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองในชั้นคณะกรรมการไต่สวนได้อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook