อีกหนึ่งตำนานไวรัล! ชาวเน็ตเสียงแตก ใบหน้านี้เป็นของม้าลายตัวซ้ายหรือตัวขวากันแน่?

อีกหนึ่งตำนานไวรัล! ชาวเน็ตเสียงแตก ใบหน้านี้เป็นของม้าลายตัวซ้ายหรือตัวขวากันแน่?

อีกหนึ่งตำนานไวรัล! ชาวเน็ตเสียงแตก ใบหน้านี้เป็นของม้าลายตัวซ้ายหรือตัวขวากันแน่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นอีกหนึ่งตำนานไวรัลในโลกโซเชียล สำหรับภาพนี้เมื่อช่วงกลางปี 2020 ที่ทำให้ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ด้วยภาพ "ม้าลาย" ที่มองกล้องธรรมดาๆ แต่ใครเห็นก็ต้องซูมและวิเคราะห์กันอย่างจริงจัง

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อ สาโรช โลดี (Sarosh Lodhi) ช่างภาพชาวอินเดีย ได้เดินทางไปยัง Maasai Mara ในประเทศเคนยา ซึ่งเป็นหนึ่งในเขตอนุรักษ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปแอฟริกา และทำให้เขาได้ถ่ายรูปสัตว์ต่างๆ เอาไว้มากมาย

อย่างไรก็ดี หนึ่งในภาพถ่ายของเขากลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ก็คือภาพม้าลาย 2 ตัวที่ยืนแนบชิดติดกัน โดยมี 1 ตัว มองกล้องของเขาในลักษณะหน้าตรง แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า สาโรช ได้โพสต์ถามชาวเน็ตว่า "ม้าลายตัวไหนที่ยืนอยู่ด้านหน้า? ตัวซ้ายหรือตัวขวา?"

ทันทีที่คำถามของ สาโรช กลายเป็นสาธารณะ ก็ทำให้เกิดการถกเถียงบนโลกโซเชียลอย่างมากมาย เรียกรอยยิ้มมุมปากพร้อมคิ้วที่ขมวดได้ทันที เริ่มตั้งแต่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ชื่อว่า พาร์วีน คาสวาน (Parveen Kaswan) เปิดประเด็นว่า "ก้ำกึ่งมาก เหมือนขบวนพาเหรดเลย ซ้าย, ขวา, ซ้าย, ขวา..."
1
และชาวเน็ตส่วนใหญ่ก็ตกลงกันไม่ได้ เสียงแตกตามคาด เช่น



2
"ตัวขวาสิ ดูได้จากเงา"



3"น่าจะตัวซ้าย ดูจากรอยย่นบนคอ (อาจเป็นเพราะหัวของมันเอียงไปทางขวาของตัวเอง) ส่วนตัวขวาไม่มีรอยย่นที่คอ ทำให้รู้ว่าหน้าของมันยืดตรงอยู่ด้านหลังใบหน้าของม้าลายตัวซ้ายไง"



4"น่าประหลาดใจ ฉันว่ามันเป็นภาพปลอม ยากที่จะคาดเดาได้ แต่ฉันคิดว่ามันคือตัวซ้าย"




จากความเห็นของชาวเน็ตบางคนที่คิดว่าภาพนี้ถูกตัดต่อ แต่ สาโรช ก็ออกมายืนยันเองว่ามันคือภาพถ่ายจริงๆ



5"ตัวขวาสิ เจ้าม้าลายมันสวยเนอะ"



6"คำตอบของฉันคือม้าลายตัวซ้าย เหตุผลก็คือทิศทางด้านในหูของม้าลายทั้ง 2 ตัว ถ้าม้าลายตัวซ้ายมองไปทางซ้ายหรือมองตรง จะต้องมองไม่เห็นด้านในหู ดังนั้น ทิศทางที่ทำให้ภาพนี้เป็นไปได้ก็คือ ม้าลายหันหน้ามาทางกล้อง"



7"จากตำแหน่งของหู ม้าลายด้านซ้ายอยู่ข้างหน้า ถูกต้องมั้ย?"



8"ตัวกลาง #คิดนอกกรอบ"




หลังจากเป็นประเด็นให้ถกเถียงกัน แต่จนถึงตอนนี้ สาโรช และชาวเน็ตก็ยังไม่ทราบคำตอบที่แน่ชัด เราลองมาดูภาพนี้กันชัดๆอีกที คุณคิดว่าม้าลายตัวซ้ายหรือตัวขวาที่ยืนอยู่ข้างหน้ากันแน่?

9

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook