เช้านี้กินอะไรดี? ผู้เชี่ยวชาญแนะ “มื้อเช้า” เปลี่ยนจากข้าวเหนียว-ขนมปัง มากิน 7 เมนูนี้ดีกว่า

เช้านี้กินอะไรดี? ผู้เชี่ยวชาญแนะ “มื้อเช้า” เปลี่ยนจากข้าวเหนียว-ขนมปัง มากิน 7 เมนูนี้ดีกว่า

เช้านี้กินอะไรดี? ผู้เชี่ยวชาญแนะ “มื้อเช้า” เปลี่ยนจากข้าวเหนียว-ขนมปัง มากิน 7 เมนูนี้ดีกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เบื่อกินข้าวเหนียว-ขนมปัง หรือยัง? ผู้เชี่ยวชาญแนะ “มื้อเช้า” จัดเลย 7 เมนูนี้ อร่อยและดีกับสุขภาพมากกว่าเยอะ!

อาหารเช้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการ จะให้พลังงานในการกระตุ้นให้สมองและร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับวันใหม่ นอกจากจะช่วยเผาผลาญแคลอรีตลอดทั้งวัน อาหารมื้อแรกนี้ยังช่วยให้มีพลังงานที่จำเป็นในการทำงานให้เสร็จ เพิ่มสมาธิในการทำงานหรือศึกษาเล่าเรียน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมอาหารเช้าจึงถือเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน

ในมื้อเช้า หลายคนเลือกกินข้าวเหนียว ขนมปัง หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วอาหารเหล่านี้ไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสม ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการกล่าวว่า ควรเลือกรับประทานอาหาร 7 อย่างนี้ในมื้อเช้า เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายได้รับพลังงานที่จำเป็น ดีต่อสุขภาพ และป้องกันไม่ให้น้ำหนักขึ้น

ไข่

โปรตีนคุณภาพสูงในไข่เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับอาหารเช้าของคุณ การวิจัยที่ตีพิมพ์ในปี 2014 แสดงให้เห็นว่าไข่ช่วยควบคุมความอยากอาหารและช่วยลดน้ำหนัก มีประโยชน์ในควบคุมปริมาณแคลอรี่

ในหนังสือ "แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกันปี 2020-2025" ยังแนะนำไข่เป็นอาหารที่ขาดไม่ได้ เพราะอุดมด้วยสารอาหารที่จะทำให้มื้ออาหารคุ้มค่า ให้สารอาหารที่หลากหลายในขณะที่มีแคลอรี่ไม่มาก

แซลมอน

แม้ว่าส่วนใหญ่ปลาจะไม่ค่อยถูกนำมาจัดเป็นอาหารเช้า แต่แซลมอนก็เป็นหนึ่งในแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพที่สุดสำหรับมื้อแรกของวันเช่นนี้

นอกจากโปรตีนแล้ว ปลาแซลมอนยังมีไขมันโอเมก้า 3 ที่จำเป็นซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสมองอีกด้วย การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าโอเมก้า 3 ดีต่อสมองของเด็ก และปริมาณโอเมก้า 3 ที่แม่ดูดซึมระหว่างตั้งครรภ์ จะเป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก

ในทางตรงกันข้าม อาหารที่ไม่มีโอเมก้า 3 อาจเชื่อมโยงกับประสิทธิภาพการรับรู้ที่ลดลง ดังนั้น สามารถเพลิดเพลินกับแซลมอนรมควันคู่ขนมปัง เป็นอาหารเช้าได้

ข้าวโอ๊ต

การเลือกข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเช้ายังคงได้รับความนิยมอยู่ทุกทุกสมัย เพราะทำง่ายและดีต่อสุขภาพ ข้าวโอ๊ตอุดมแหล่งสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น เหล็ก วิตามินบี แมงกานีส แมกนีเซียม สังกะสี และซีลีเนียม

สลัดผัก

สลัดยังคงเป็นอาหารเช้าที่มาแรงด้วยเหตุผลหลายประการ การรวมกันของผักใบเขียวและผักหัวต่างๆ ให้วิตามินที่จำเป็นมากมาย ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ โปรตีน และเส้นใยอาหารที่มีคุณภาพ ดังนั้นสลัดผักจึงเป็นอาหารเช้าที่เหมาะกับคนที่อยากมีสุขภาพดี และอายุยืนยาวววว

กรีกโยเกิร์ต

โยเกิร์ตปกติหนึ่งถ้วยมีโปรตีนประมาณ 10 กรัม แต่กรีกโยเกิร์ตหนึ่งถ้วยมีโปรตีนสูงถึง 23 กรัม การรับประทานกรีกโยเกิร์ตจะช่วยระบบย่อยอาหาร ดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด และเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

ทั้งนี้ ยังสามารถทานกรีกโยเกิร์ตร่วมกับถั่วและผลไม้แห้ง เพื่อเพิ่มสารอาหารและเพิ่มรสชาติให้กับมื้อเช้า

ถั่ว

ถั่วต่างๆ เช่น อัลมอนด์ วอลนัท เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดฟักทอง ล้วนมีโปรตีน ไขมันไม่อิ่มตัว และไฟเบอร์ในปริมาณสูง ให้พลังงานและช่วยรักษาความรู้สึกอิ่มได้เป็นเวลานาน อีกทั้งเมล็ดพืชยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญมากมาย เช่น วิตามินอี แมกนีเซียม และสังกะสี

วิธีที่ดีที่สุดในการทานเมล็ดพืชเหล่านี้ คือผสมลงในชามโยเกิร์ตหรือข้าวโอ๊ต หรือทาลงบนขนมปังปิ้งหรือแครกเกอร์ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการได้ด้วย

ผลไม้

เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการทานผลไม้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี มีอาหารมากมายที่สามารถทำด้วยผลไม้ได้ เช่น สลัด หรือสมูทตี้ สำหรับมิ้อเช้าที่สมดุลสามารถรวมผลไม้กับอาหารอื่นๆ ที่มีโปรตีนหรือไฟเบอร์สูงได้

ที่กล่าวมาข้างต้นทั้งสิ้น 7 อย่าง ถือเป็นอาหารเช้าเพื่อสุขภาพโดย ผู้เชี่ยวชาญกล่าวเน้นย้ำว่า อาหารเช้าเพื่อสุขภาพจะให้สารอาหารเพียงพอที่จะทำให้คุณสดชื่นตลอดทั้งวัน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เช้านี้กินอะไรดี? ผู้เชี่ยวชาญแนะ “มื้อเช้า” เปลี่ยนจากข้าวเหนียว-ขนมปัง มากิน 7 เมนูนี้ดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook