นักเรียนฟันหลุด 5 ซี่ แก้วนมสดครูกลายเป็น "เครื่องช่วยชีวิต" หมอเฉลยเพราะอะไร?

นักเรียนฟันหลุด 5 ซี่ แก้วนมสดครูกลายเป็น "เครื่องช่วยชีวิต" หมอเฉลยเพราะอะไร?

นักเรียนฟันหลุด 5 ซี่ แก้วนมสดครูกลายเป็น "เครื่องช่วยชีวิต" หมอเฉลยเพราะอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่มีใครคาดคิดว่านมสดแก้วนั้นของคุณครู จะเป็น "เครื่องช่วยชีวิต" ให้กับฟันของนักเรียนชาย หลังลื่นล้มฟันหลุด 5 ซี่

เว็บไซต์ docnhanh รายงานว่า บ่ายวันหนึ่ง หลังอาหารกลางวัน นางสาวหวัง ครูที่โรงเรียนมัธยมในเมืองหางโจว ประเทศจีน กำลังนั่งตรวจการบ้านของนักเรียน ทันใดนั้นก็มีเสียงดังขึ้น “ครูหวัง นักเรียนชายล้มในห้องน้ำ” ครูหวังวิ่งเข้าไปพบนักเรียนชายคนหนึ่งร้องไห้คร่ำครวญ เอามือปิดปากไว้ 2 ข้าง แต่ไม่สามารถห้ามเลือดได้

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่านักเรียนชายล้มในห้องน้ำ ปากกระแทกพื้นอย่างแรง ทำให้ฟัน 5 ซี่ หลุดออกจากปาก ครูหวังรีบหยิบฟันที่ร่วงหล่นขึ้นมาใส่ลงในถ้วยนมสดที่เธอยังไม่ได้ดื่ม ก่อนจะแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ จากนั้นจึงรีบพาเด็กชายไปโรงพยาบาล

แพทย์จะนำฟันของนักเรียนชายกลับคืนสู่ตำแหน่งเดิม หลังจากนั้นไม่นาน ฟันของเด็กชายก็หายดี และเขาก็สามารถยิ้มได้อีกครั้งอย่างสดใสเหมือนเมื่อก่อน

ปรากฏว่าต้องขอบคุณการกระทำนี้ และนมสดหนึ่งแก้วของเธอ ช่วยรักษาฟันของนักเรียนชายคนนี้ไว้ได้

“วิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการจัดการกับฟันที่หลุดออกมาคือการใส่ฟันลงในนมสดแล้วส่งโรงพยาบาล” ดร.ซ่ง ปิงปิง จากโรงพยาบาลทันตกรรมซานเย่ กล่าว พร้อมระบุว่า การทำเช่นนี้จึงสามารถปกป้องพื้นผิวรากฟันและเซลล์บริเวณรอบข้างได้มากที่สุด ซึ่งช่วยเพิ่มอัตราความสำเร็จในการปลูกฟันที่สูญเสียไปได้

ในฐานะแพทย์ที่เชี่ยวชาญการรักษาฟันของเด็ก ดร.ซ่ง มักจะเผชิญกับสถานการณ์ที่เด็กสูญเสียฟันโดยไม่ได้ตั้งใจ คำแนะนำของเธอคือหากลูกของคุณล้ม คุณควรตรวจสอบก่อนว่าเขาหรือเธอมีอาการทั่ว ๆ ไป เช่น ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ และคลื่นไส้ หรือไม่ หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ควรพาเด็กไปตรวจที่โรงพยาบาลทั่วไปก่อน

หากเด็กไม่มีอาการบาดเจ็บทางร่างกาย และได้รับผลกระทบจากฟันเป็นหลัก ควรพาเด็กไปโรงพยาบาลทันตกรรมเพื่อรับการรักษาทันที หากฟันหลุด ควรหาฟันนั้นอีกครั้งให้เร็วที่สุด และรีบไปโรงพยาบาลทันที

“อย่าใช้มือหยิบรากฟัน ถ้าฟันตกลงบนพื้นและสกปรก ห้ามล้างด้วยน้ำ หรือใช้กระดาษเช็ดฟันเช็ด เพราะจะทำให้เซลล์เอ็นปริทันต์ตายเร็วขึ้น ให้แช่ฟันในนมสดแทน…”

เธอกล่าวว่า หากสามารถรักษาเซลล์เอ็นปริทันต์ได้ อัตราการรอดชีวิตของฟันที่ปลูกใหม่จะสูงขึ้นมาก "โดยปกติจะต้องรักษาและติดตามผลเป็นเวลา 2 ปี หากไม่สามารถรักษารากฟันได้ ก็สามารถทำฟันปลอมให้เด็กได้ จากนั้นให้รอจนเด็กโตเป็นผู้ใหญ่จึงจะใช้วิธีการปลูกรากฟันเทียมได้” ดร.ซ่ง กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่รุนแรงกว่านั้น เมื่อเด็กมีฟันที่หักบางส่วน การค้นหาฟันที่หักนั้นไม่สำคัญนัก เนื่องจากสามารถใช้วัสดุทดแทนในการซ่อมแซมฟันได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook