เอ็นจีโอ แฉเด็กใช้ไม้ตายหนีออกจากบ้านต่อรองพ่อแม่ ก.วัฒนธรรม รณรงค์เลิกทำผมทองเลียนแบบดารา

เอ็นจีโอ แฉเด็กใช้ไม้ตายหนีออกจากบ้านต่อรองพ่อแม่ ก.วัฒนธรรม รณรงค์เลิกทำผมทองเลียนแบบดารา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มาร์ค มอบโล่-ของที่ระลึกเด็ก-เยาวชนดีเด่น เตือนระวังใช้สื่ออินเตอร์เน็ต ผู้ปกครองผิดหวังแจกไม่ครบทุกคน อวยพรปีใหม่ให้นายกฯแก้ความขัดแย้ง-เศรษฐกิจ วัฒนธรรม จี้เลิกทำผมทองเลียนแบบดาราเกาหลี-ญี่ปุ่น เผยเด็กหนีออกจากบ้านกลายเป็นแฟชั่นใช้ต่อรองพ่อแม่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำเด็กและเยาวชนดีเด่นที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ จำนวน 692 คน เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อรับฟังโอวาท พร้อมรับมอบโล่และของที่ระลึก เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 8 มกราคม โดยนายอภิสิทธิ์ ให้โอวาทเด็กตอนหนึ่งว่า อยากให้เด็กๆ ทุกคนให้ความสำคัญกับการศึกษาพัฒนาความรู้ เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่หลากหลาย อาทิ สื่ออินเตอร์เน็ต ที่ไม่ต้องเสียเวลาสืบค้นข้อมูล แต่เทคโนโลยีที่เข้ามีบทบาทสูงในสังคม มีทั้งผลดีและสีย ถ้าใช้ไปในทางที่ไม่ดีก็จะเกิดผลเสียต่อตัวเอง

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สำหรับคำขวัญวันเด็กในปีนี้คือ ฉลาดคิด จิตบริสุทธิ์ จุดประกายฝัน ผูกพันรักสามัคคี เป็นคำที่มีความหมาย ดังนี้ 1.ฉลาดคิด คือ เนื่องจากโลกสมัยใหม่มีการเปลี่ยนแปลงเร็วมากทั้งข้อมูลข่าวสารความรู้ต่างๆ ฉะนั้นเยาวชนในวันนี้จะมีความรู้อย่างเดียวไม่ได้ต้องฉลาดคิดและฝึกคิดให้มากๆ ด้วย 2.จิตบริสุทธ์ คือ ผู้ใหญ่ต้องช่วยปลูกฝังให้เยาวชนรุ่นใหม่มีจิตใจที่บริสุทธิ์ เพราะคนเก่งในสังคมมีอยู่มากมายแต่ใช้ความเก่งไปในทางที่ผิด 3.จุดประกายฝัน คือ การสำรวจตัวเองว่ามีความต้องการมีความฝันมีเป้าหมาย แล้วก้าวไปตามเป้าหมายที่ตัวเองตั้งเอาไว้ 4.ผูกพันรักสามัคคี เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดเพราะถ้าเก่ง ถ้าดี สังคมไม่มีความสุขก็จะไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต ดั้งนั้น เยาวชนและคนในสังคมจะต้องร่วมกันสร้างสังคมให้มีความรักความผูกพัน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังให้โอวาท เด็กและเยาวชนได้ต่อแถวเข้ามอบของขวัญให้นายอภิสิทธิ์ เช่น กระเช้าของขวัญ รูปภาพต่างๆ รวมทั้งภาพวาดครอบครัวของนายอภิสิทธิ์ ขณะที่ผู้ปกครองเด็กและเยาวชนให้ความสนใจในการถ่ายภาพคู่กับนายอภิสิทธิ์ และมีผู้ปกครองรายหนึ่งต่อว่านายอภิสิทธิ์ที่ไม่ได้มอบของรางวัลและถ่ายภาพกับเด็กและเยาวชนทั้ง 692 คน โดยมอบให้เพียง 60 คนเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่านายอภิสิทธิ์ ติดภารกิจ ซึ่งทำให้รู้สึกผิดหวัง เพราะเด็กและเยาวชนต้องการมารับรางวัลจากมือนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้ชี้แจงว่า ถือว่าเยาวชนได้ทำประโยชน์แล้ว และในปีต่อจะจัดแจกรางวัลให้มีความทั่วถึงมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำ ส.ค.ส.กว่า 200 ฉบับ ที่เด็กและเยาวชนจากทั่วประเทศส่งเข้ามาอวยพรเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่และวันเด็กแห่งชาติ มาเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่ จะให้กำลังใจในการทำงาน อย่ายอมแพ้ต่อความยากลำบาก ให้ดูแลสุขภาพ และให้ช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ ขณะที่เด็กและเยาวชนที่เข้ารับรางวัลคนหนึ่งอยากให้นายอภิสิทธิ์หล่อเหมือนนักร้อคู่ดูโอ กอล์ฟ-ไมค์

นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า พม.จะใช้สวนอัมพรเป็นสถานที่จัดงานวันเด็กแห่งชาติ โดยจะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ให้เป็นเหมือนการจำลองดิสนีย์แลนด์ เพื่อให้เด็กๆ มีโอกาสได้มาเที่ยวและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

/>

นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า เป็นห่วงปัญหาเด็กและเยาวชนหลายอย่าง โดยเฉพาะพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน เลียนแบบแฟชั่นตะวันตก ดาราและพิธีกร ด้วยการนิยมทำสีผมเป็นสีทองเลียนแบบแฟชั่นเกาหลี ญี่ปุ่น และตะวันตก แม้ไม่ใช่ความผิด แต่อยากให้ผู้ปกครอง โรงเรียน และสถาบันการศึกษา ตักเตือนเด็กให้เห็นว่าเอกลักษณ์ของคนไทยคือ เส้นผมสีดำ เพราะสำคัญต่อภาพลักษณ์ของความเป็นคนไทย รวมทั้งอยากขอความร่วมมือบุคคลสาธารณะให้ช่วยเป็นแบบอย่างที่ดีด้วย ทั้งนี้ หากเรื่องนี้ถูกละเลย ไม่แก้ไข หรือเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมอย่างจริงจัง วัฒนธรรมก็จะเบี่ยงเบนได้

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) แถลงถึงการเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี ที่จะเป็นประธานเปิดงานวันเด็กแห่งชาติที่สนามกีฬาแห่งชาติว่า คิดว่าคงไม่มีใครไปป่วนงาน อยากให้เด็กๆ ร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน ไม่ควรทำอะไรให้ตึงเครียดขึ้นมา แต่ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลไว้ 3 กองร้อยไว้ในที่ตั้ง และจะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจร่วมด้วย

ด้านมูลนิธิกระจกเงา ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท แมนเพาเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด แถลงข่าวเรื่อง อย่า...ผลักไสให้หนูออกจากบ้าน ที่อาคารเลิศปัญญา โดย น.ส.วรรณพร ศรีวัฒนางกูร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนเพาเวอร์ฯ กล่าวว่า ปี 2551 มูลนิธิได้รับแจ้งคนหายรวม 330 คน เป็นหญิง 236 คน ชาย 94 คน ส่วนใหญ่อายุระหว่าง 11-15 ปี จำนวน 153 คน จากเดิมในปี 2550 ได้รับแจ้งผู้สูญหาย 214 คน ซึ่งสาเหตุการสูญหาย 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1.ถูกล่อลวงทางเพศ 39% 2.ออกจากบ้านด้วยความสมัครใจ 23% และ 3.โรคสมองเสื่อม 8%

ที่น่าห่วงอย่างมาก คือการสมัครใจหนีออกจากบ้าน โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยปี 2550 มีการออกจากบ้านด้วยความสมัครใจเพียง 27 คน แต่ปี 2551 เพิ่มเป็น 75 คน น.ส.วรรณพรกล่าว

ด้าน น.ส.ธิติมา หมีปาน หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า มูลนิธิคาดการณ์แนวโน้มเด็กหนีออกจากบ้านด้วยความสมัครใจในปี 2552 จะมีมากกว่า 100 คน โดยเฉพาะช่วงปิดเทอมใหญ่ระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งเด็กอายุน้อยที่สุดที่หนีออกจากบ้านและมูลนิธิเจอเป็นเด็กชาย อายุ 10 ขวบ ชาวนครปฐม หนีมาอยู่ที่สนามหลวง เนื่องจากน้อยใจแม่ที่ไม่ค่อยพาไปหาตายายในช่วงวันหยุด ส่วนเด็กหญิงอายุน้อยที่สุดที่เจออายุ 12 ขวบ หนีออกจากบ้านย่านบางกะปิ เพราะมีปากเสียงกับพ่อเรื่องการพูดคุยโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน โดยหนีไปพักอยู่บ้านเพื่อนสนิท หลังผ่านไป 1 สัปดาห์ เพื่อนร่วมชั้นเรียนติดต่อพ่อให้มารับกลับบ้าน

ขณะนี้การหายตัวออกจากบ้านด้วยการสมัครใจกลายเป็นแฟชั่นที่เด็กไทยแนะนำเพื่อนให้เลียนแบบ เพื่อใช้เป็นวิธีการต่อรองสิ่งที่ต้องการกับพ่อแม่ ซึ่งแนวทางป้องกันต้องเริ่มจากครอบครัว โดยผู้ปกครองควรหากิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันกับบุตรหลาน ให้เด็กมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ แสดงความคิดเห็น รวมทั้งกระทรวงศึกษาธิการควรบรรจุหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบัน เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก เมื่อต้องออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านและโรงเรียน น.ส.ธิติมากล่าว

ด้านนายดิเรก พรสีมา ประธานกรรมการคุรุสภา แถลงข่าวการจัดงานวันครู ระหว่างวันที่ 12-16 มกราคม ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าคำขวัญวันครูในปีนี้คือ ครูสร้างคนดี เป็นศรีแผ่นดิน ทั่วถิ่นศรัทธา บูชาคุณครู

นายชินภัร ภูมิรัตน ปลัด ศธ.กล่าวว่า วันที่ 16 มกราคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดงานวันครู และคารวะ รศ.ลินจง อินทรัมพรรย์ ผู้บริหารโรงเรียนอู่ทิพย์ อ.เมืองสมุทรปราการ ซึ่งเคยสอนนายอภิสิทธิ์ช่วงที่เรียน ป.5-6 ที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม)

นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะเสนอนายกฯ ให้เลื่อนวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาล จากวันที่ 16 มกราคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันครู ไปเป็นวันอื่นแทน เช่นเดียวกับวันปีใหม่และวันแรงงาน เพื่อให้เกียรติและให้ความสำคัญกับวันครู เบื้องต้นได้ประสานไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว แต่ทราบว่าทำไม่ได้ เนื่องจากการจัดพิมพ์สลากกินแบ่งได้จัดพิมพ์ล่วงหน้าเป็นปี ดังนั้นอาจขอเริ่มในปี 2553

เวลา 17.00 น. นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวอีกครั้งที่ห้องทำงานนายกรัฐมนตรี บริเวณชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งแจก ส.ค.ส.พร้อมลายเซ็นให้ผู้สื่อข่าว จากนั้นกล่าวว่า วันเด็กปีนี้ จะเปิดโอกาสให้เด็กได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี แต่มีเงื่อนไขว่า ก่อนที่จะนั่งต้องเขียนแสดงความคิดเห็นว่า ถ้าได้นั่งแล้วอยากทำอะไรให้ชาติบ้านเมือง เพื่อนำความเห็นมาประมวล ว่าคิดอย่างไร อยากทำอะไร จะเป็นการสะท้อนความคิดความต้องการหลายอย่างของเด็ก ว่าอยากเห็นปัญหาใดถูกแก้ไข แต่ไม่ใช่ให้เด็กอยากเป็นนายกฯ แต่อยากให้เด็กเป็นตัวของตัวเองมากกว่า เพราะอาจดีหรือเก่งกว่าตนก็ได้

ผมมีเด็ก 2 คน ที่บังเอิญเขียนอวยพรปีใหม่ให้ผมมา และได้แสดงความคิดอ่านที่เกินวัย โดยอยากให้ผมใส่ใจ อยากให้ผมไปแก้ปัญหาเรื่องการศึกษา และปัญหาบ้านเมือง ผมจึงจะเชิญมาพบ นายกฯกล่าว

ด้านนายณัฐพล สุวรรณเพ็ชร หรือ เจมส์ อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3/3 โรงเรียนเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้รับหนังสือจากสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แจ้งถึงนายบุญเลิศ ราชเดิม ผู้อำนวยการโรงเรียนเกาะสมุย ให้เชิญตนเดินทางไปพบนายอภิสิทธิ์ ที่ทำเนียบรัฐบาลในงานวันเด็ก ทำให้รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก ไม่คิดมาก่อนว่าจะได้รับเชิญจากนายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้านี้ได้เขียนจดหมายถึงนายอภิสิทธิ์ ช่วงก่อนวันแถลงนโยบายของรัฐบาล ในเนื้อความเล่าถึงปัญหาด้านการศึกษาในท้องถิ่นชนบทที่มีพื้นฐานไม่ทัดเทียมกัน เช่น ที่โรงเรียนเกาะสมุย เป็นของรัฐแต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ และโรงเรียนขาดงบประมาณในการพัฒนาด้วย ซึ่งการเขียนจดหมายถึงนายอภิสิทธิ์ เพราะมีความชื่นชอบและเป็นบุคคลในฝัน ซึ่งในอนาคตอยากเล่นการเมืองอีกด้วย นายณัฐพล กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook