เทพเทือกลั่นปิดสุราษฎร์-เพชรบุรี สกัดเสิ้อแดงป่วนอาเซียน ซัมมิท โต้ จีน-กัมพูชา ถอนตัวไม่จริง

เทพเทือกลั่นปิดสุราษฎร์-เพชรบุรี สกัดเสิ้อแดงป่วนอาเซียน ซัมมิท โต้ จีน-กัมพูชา ถอนตัวไม่จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สุเทพ ประกาศปิดสุราษฎร์-เพชรบุรี สกัดเสื้อแดงปิดปิดล้อมอาเซียน ซัมมิท ปฏิเสธจีนและกัมพูชาถอนตัวจากการประชุม อธิบดีกรมอาเซียน เตรียมลงพื้นสำรวจโรงแรมและที่ประชุม 9 ม.ค. นายกฯ มั่นใจดูแลได้ แม้จะโดนเสิ้อแดงป่วน รองนายกฯอ้างควรเป็นเมืองตากอากาศ มติครม.ให้จัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ หัวหิน อ้างราบรื่น คุมปลอดภัยง่าย สุเทพขู่ปิดสุราษฎร์ฯ-เพชรบุรีกันเสื้อแดงเคลื่อนหัวหิน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมนายกรัฐมนตรี ผบ.เหล่าทัพและหน่วยงานด้านความมั่นคง ไม่ได้พูดถึงเรื่องเสื้อแดง เพราะเราไม่ห่วงการเคลื่อนไหวของคนกลุ่มนี้ คนเสื้อแดงเป็นแค่ผู้ชุมนุม ไม่ได้เป็นโจรผู้ร้าย จึงสามารถแสดงออกและเคลื่อนไหวได้ตามกฎหมาย รัฐบาลเชื่อว่าสามารถจัดงานประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนได้อย่างเรียบร้อย

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า หากแม้กลุ่มคนเสื้อแดงระบุว่าจะตามไปชุมนุมที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมนั้น เชื่อว่าคนเสื้อแดงจะไม่สามารถเคลื่อนขบวนไปที่ อ.หัวหินได้ เนื่องจากถ้ามาจากภาคใต้ ตนจะไม่ยอมให้ผ่านจ.สุราษฎร์ธานี หากจะเคลื่อนขบวนจากกรุงเทพมหานคร จะไปติดอยู่ที่ จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ของนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยการกระทรวงพาณิชย์

ส่วนข่าวผู้นำสาธารณรัฐประชาชนจีนและกัมพูชาอาจถอนตัวจากการประชุมอาเซียนซัมมิทนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่จริงและผู้นำทุกประเทศจะมาร่วมประชุมอย่างแน่นอน คงไม่มีปัญหาอะไร โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย แม้จะมีเครื่องบินของ 2 ประเทศที่ลำใหญ่เกินกว่าจะลงที่สนามบินหัวหินได้ ก็จะลงที่กรุงเทพมหานครและเดินทางไปหัวหินอีกครั้งหนึ่ง

อธิบดีกรมอาเซียนลงหัวหิน ดูสถานที่ประชุมพรุ่งนี้

นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่ย้ายสถานที่เป็นอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 27 ก.พ. ถึง 1 มี.ค. ว่า การประชุมดังกล่าว เป็นระดับผู้นำประเทศอาเซียน ซึ่งหัวข้อการหารือไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก และจะมีการลงนามในเอกสารสำคัญ หลายฉบับ อาทิ การส่งเสริมการสร้างประชาคมอาเซียน ส่วนการประชุมประเทศคู่เจรจา คาดว่าจะจัดได้ช่วงเดือนเมษายน ซึ่งจะเป็นการประชุมแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.) จะเดินทางไปดูสถานที่ที่จะใช้ประชุมและโรงแรมที่พัก สำหรับผู้นำประเทศอาเซียนและคณะที่อำเภอหัวหิน

อภิสิทธิ์มั่นใจดูแลประชุมอาเซียนหัวหินได้ แม้ถูกป่วน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีกลุ่มเสื้อแดงในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานียังมีความรุนแรง ว่า อยากจะเรียนอย่างที่ย้ำมาตลอดว่า อย่าให้มีความรุนแรง ในกรณีที่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องของการเมืองเลย โดยเฉพาะกรณีนี้ ก็ไม่อยากให้เห็นภาพของความขัดแย้ง น่าจะเข้าใจกัน น่าจะเห็นใจกันได้

เมื่อถามว่า นายกฯจะแก้ปัญหาอย่างไร ขณะที่รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์เองก็โดน และกลับมาขู่เรื่องย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด และตำรวจ นายกฯกล่าวว่า คงไม่มีเรื่องไปขู่อะไร คงเป็นเรื่องการจะต้องช่วยกันกำชับให้เจ้าหน้าที่ต้องรักษาความเรียบร้อย ต่อข้อซักถามว่า แต่ดูเหมือนสถานการณ์จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆในหลายพื้นที่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงไม่ คิดว่าส่วนหนึ่งก็เป็นคนกลุ่มหนึ่ง ที่อาจจะใช้สิ่งเหล่านี้แล้วเป็นข่าวเท่านั้นเอง แต่ไม่ได้มีอะไรรุนแรงขึ้นในขณะนี้ แต่เจ้าหน้าที่จะต้องช่วยดูแลเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย เพราะเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ต้องการเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น แม้กระทั่งเมื่อคืนวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ที่จังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดสมุทรปราการ ที่มีข่าวปัญหาเกี่ยวกับเวทีทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้(8 ม.ค.) คงมีโอกาสคุยกับผู้ที่รับผิดชอบ จริงๆแล้วเราต้องการให้รักษากฎหมาย การแสดงออก การใช้สิทธิเสรีภาพทำได้ แต่การทำร้ายกันไม่ควรจะมีขึ้นเด็ดขาดไม่ว่ารูปแบบใด อย่างไรก็ตาม มั่นใจจะดูแลกลุ่มเสื้อแดงต่อต้านการประชุมอาเซียนซัมมิทที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้

สาทิตย์เชื่อเสื้อแดงป่วนประชุมอาเซียนฯที่หัวหินไม่ได้

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ครม.มีมติย้ายที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนไปที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าคงจะไม่มีการย้ายที่อีกแล้ว ส่วนที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศทันควันว่าจะไปปิดล้อมนั้น ก็ให้ฝ่ายความมั่นคงเป็นคนวางแผนการรักษาความปลอดภัยแล้ว แต่เชื่อว่าไม่น่ามีสาเหตุให้ทำอย่างนั้นได้ เพราะการประชุมครั้งนี้เป็นของคนทั้งประเทศ และเป็นการสร้างความเชื่อมั่น เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะกดดันไม่ให้คนส่วนน้อยทำอย่างนั้นได้ ส่วนกรณีที่ผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้และส.ส.พรรคเพื่อไทยเตรียมเดินสายยื่นหนังสือต่อสถานทูตขอให้ 9 ประเทศสมาชิกอาเซียนถอนตัวจากการประชุมนั้น เห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะหนึ่งในนั้นมีคนที่เป็นถึงอดีตรมว.ต่างประเทศด้วย น่าจะรู้ดีว่างานนี้คนไทยได้ประโยชน์ เป็นภาพลักษณ์ต่อสายตาชาวโลก

รองนายกฯอ้างประชุมอาเซียนควรเป็นเมืองตากอากาศ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ถึงเหตุผลในการย้ายที่ประชุมอาเซียน เป็นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบขีรีขันธ์ เนื่องจากที่ผ่านมา ตามปกติการจัดประชุมอาเซียนมักจะกำหนดให้ใช้เมืองตากอากาศเป็นสถานที่ประชุม รวมทั้งแต่แรกประเทศไทยก็กำหนดที่จะใช้ จ.เชียงใหม่ เป็นสถานที่จัดงานอยู่แล้ว นอกจากนั้นก็เป็นเหตุผลเรื่องของการรักษาความปลอดภัย ที่อยากให้แขกบ้านแขกเมืองรู้สึกมั่นใจและสบายใจ

เคาะถกอาเซียนซัมมิท ลงตัวที่ หัวหิน

รัฐบาลตัดสินใจย้ายสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนซัมมิทไปที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้ว ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 มกราคม ถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมการจัดการประชุมอาเซียนซัมมิท ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเพื่อให้เกิดความพร้อมในทุกด้านและให้เกิดความเรียบร้อยของทุกฝ่าย จึงจะไปจัดการประชุมที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาเหตุคือคิดว่าจะอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่จะทำให้การประชุมเป็นไปด้วยความราบรื่นที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้นำประเทศสมาชิกที่จะร่วมประชุมจะมั่นใจได้อย่างไร เพราะย้ายสถานที่ตลอดเวลา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้ย้ายตลอด แต่จริงๆ แล้วมันมีการเปลี่ยนแปลงมาแต่เดิม เพราะเดิมมีการจัดการประชุมในลักษณะที่เป็นทั้งในและนอกสถานที่ ทั้งในและนอกเมืองหลวง แต่ตอนหลังเอามารวมกัน แต่เมื่อตามกำหนดเวลาของประเทศคู่เจรจากับประเทศสมาชิกไม่ลงตัว ก็ต้องกลับมาจัดเป็น 2 รอบใหม่ โดยรอบแรกเฉพาะ 10 ประเทศสมาชิก จะจัดในวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ และ วันที่ 1 มีนาคม รอบที่สองจะเป็นการประชุม 10 บวก 3 และ 10 บวก 6 ซึ่งช่วงที่เป็นไปได้มากที่สุดคือช่วงปลายเดือนเมษายน

เมื่อถามว่า สถานการณ์การต่อต้านของคนเสื้อแดงต่อการประชุม เป็นส่วนในการพิจารณาย้ายสถานที่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็มีเป็นข้อพิจารณา คือถ้าจะยังยืนยันที่จะประชุมที่ กทม.ก็ยืนยันได้ แต่การชุมนุมต่างๆ โดยเฉพาะที่มีการประกาศที่จะขัดขวาง ไม่อยากให้เกิดปัญหา เหมือนกับที่ตนยอมว่า เมื่อประธานรัฐสภานัดไปแถลงนโยบายนอกสถานที่ตนก็ไปเพราะไม่ต้องการเห็นคนไทยเสียเลือดเนื้อ ส่วนที่เลือกอำเภอหัวหินเพราะฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายรักษาความปลอดภัยมั่นใจว่าจะดูแลได้ง่ายกว่าจะไม่มีการย้ายสถานที่อีก เพราะครั้งนี้ถือเป็นมติชัดเจน ได้สอบถามชัดเจนว่าทั้งสถานที่และเวลา จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่า ตอนรับตำแหน่งนายกฯเคยบอกว่า จะไปในทุกภูมิภาคของประเทศ ขณะนี้ยังจะไปได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไปได้ครับ ไปได้ เมื่อวาน (6 มกราคม) ที่จริงในส่วนของท่านประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (นายชวน หลีกภัย) ก็ไปที่จังหวัดลำพูน จังหวัดลำปาง ตามเป้าหมายทุกอย่าง ผมได้สอบถามท่าน ท่านบอกว่ากำหนดการที่วางไว้ สามารถเดินได้ตามนั้นทั้งหมด

ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มาพบที่ห้องทำงานบนตึกบัญชาการ ทำเนียบฯ ใช้เวลา 30 นาที จากนั้น เปิดเผยว่า หารือ พล.ต.อ.พัชรวาทเรื่องการเตรียมการดูแลรักษาความปลอดภัยช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน โดยย้ำให้ ผบ.ตร.มาดูแลเรื่องนี้ด้วยตนเอง เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญและเป็นหน้าตาของประเทศ ต้องทำให้เกิดความมั่นใจ ไม่ใช่ปล่อยให้มีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นจนเกิดความเสียหายแก่ประเทศ ส่วนจะใช้กำลังดูแลความปลอดภัยเท่าไหร่ และใช้กำลังทหารร่วมด้วยหรือไม่ ให้ประสานกับทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นายสุเทพกล่าวว่า การย้ายสถานที่จัดการประชุมไปอยู่ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีหลายเหตุผลประกอบการพิจารณา แต่เหตุผลที่สำคัญคือในประเทศต่างๆ ที่เคยเป็นเจ้าภาพมักใช้เมืองตากอากาศเป็นสถานที่จัดการประชุม เช่น ประเทศอินโดนีเซียที่ใช้เมืองบาหลี จึงคิดว่า อ.หัวหิน น่าจะเป็นสถานที่เหมาะสม และปัญหาของกลุ่มคนเสื้อแดงก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งเพราะรัฐบาลไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงขึ้น ดังนั้น ในพื้นที่ที่อาจเกิดปัญหาการเผชิญหน้า ก็สมควรหลีกเลี่ยง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ามั่นใจว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่ตามไปที่ อ.หัวหิน ใช่หรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า มันมีหลายเหตุผล มีทั้งเหตุผลที่สมควรพูด และไม่สมควรพูด แต่ อ.หัวหิน จะดูแลความปลอดภัยได้ง่ายกว่า

ก่อนหน้านี้เวลา 12.45 น. ที่บริเวณหน้าตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์รับมอบกุญแจรถยนต์สำหรับใช้ในการประชุมผู้นำสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 จากผู้บริหาร 3 บริษัท ดังนี้ 1.บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มอบกุญแจรถยนต์ยี่ห้อ LEXUS รุ่น LS460L จำนวน 18 คัน สำหรับเป็นพาหนะรองรับประมุขรัฐ/หัวหน้ารัฐบาล และรถยนต์ TOYOTA รุ่น Toyota Camry (3.5Q) จำนวน 16 คัน สำหรับปลัดต่างประเทศ รถยนต์ TOYOTA รุ่น Toyota Camry (2.4V) จำนวน 16 คัน สำหรับใช้รองรับปลัดเศรษฐกิจ รถยนต์ TOYOTA รุ่น Toyota Fortuner จำนวน 17 คัน สำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยฝ่ายต่างประเทศ รถยนต์ TOYOTA รุ่น Toyota Fortuner จำนวน 17 คัน สำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยฝ่ายไทย รถยนต์ TOYOTA รุ่น Toyota Altis จำนวน 67 คัน สำหรับเจ้าหน้าที่ประสานงาน บริษัทไทยยานยนต์ จำกัด มอบกุญแจรถยนต์ยี่ห้อ Volkswagen The New Caravelle จำนวนทั้งหมด 34 คัน สำหรับเป็นพาหนะรองรับรัฐมนตรีต่างประเทศ จำนวน 16 คัน รัฐมนตรีเศรษฐกิจ จำนวน 16 คัน เลขาธิการอาเซียน จำนวน 1 คัน รัฐมนตรี (สำรอง) จำนวน 1 คัน

3.บริษัท สยามนิสสัน กลการ จำกัด มอบกุญแจรถยนต์ยี่ห้อนิสสัน รุ่น Nissan Tiida H/B จำนวน 30 คัน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย และ 4.บริษัท ปิโตรเลียมประเทศไทย จำกัด (มหาชน) มอบคูปองน้ำมัน สำหรับใช้เติมน้ำมันในการประชุมมูลค่า 3 แสนบาท ทั้งนี้ นายกฯได้เดินชมรถยนต์และถ่ายรูปร่วมกับผู้บริหารบริษัทรถยนต์อีกด้วย

ที่รัฐสภา นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนการประชุมอาเซียนออกไป เพราะขณะนี้หลายประเทศในอาเซียนไม่ยอมรับบทบาทของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เนื่องจากมีบทบาทในการปิดสนามบิน อีกทั้งกรณีที่เคยว่าร้ายจนทำให้ผู้นำกัมพูชาไม่อยากมาร่วมประชุม พร้อมกันนี้ยังปรากฏข้อมูลว่าผู้นำเวียดนาม จีน และอีกหลายประเทศก็ไม่อยากมาร่วมประชุม จึงประชดประชันด้วยการไม่ร่วมประชุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook