สาวไทยผวา เนื้อหมึกมีจุดขาวๆ ที่แท้อวัยวะใช้เรืองแสง เฉลยชัดๆ เผลอกินอันตรายไหม?

สาวไทยผวา เนื้อหมึกมีจุดขาวๆ ที่แท้อวัยวะใช้เรืองแสง เฉลยชัดๆ เผลอกินอันตรายไหม?

สาวไทยผวา เนื้อหมึกมีจุดขาวๆ ที่แท้อวัยวะใช้เรืองแสง เฉลยชัดๆ เผลอกินอันตรายไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวเจอจุดขาวๆ บนเนื้อปลาหมึก โพสต์บอกไม่กล้ากิน ชาวเน็ตช่วยแปะข้อมูลที่แท้เป็นอวัยวะใช้เรืองแสง อันตรายไหมผู้เชี่ยวชาญมีเฉลย

วันที่ 26 เมษายน 2567 หญิงสาวคนหนึ่งโพสต์สอบถามในกลุ่มเฟซบุ๊ก พวกเราคือผู้บริโภค โดยแชร์ภาพปลาหมึดสดที่มีจุดขาวๆ อยู่บนเนื้อ พร้อมเขียนข้อความว่า "สอบถามผู้รู้ว่าแบบนี้คืออะไรในปลาหมึก ขอบคุณค่ะ" ซึ่งหลังจากนั้นได้มีชาวเน็ตเข้ามาคาดเดาไปต่างๆ นาๆ เช่น สเปิร์ม, น้ำอสุจิ, ถุงไข่ หรือไข่แมลงวัน

แต่ในขณะเดียวกันก็ได้มีคนแชร์โพสต์ของ ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เคยให้ความรู้ในเรื่องนี้ไว้แล้ว โดยบอกว่า จุดๆ สีออกเหลืองๆ บนเนื้อปลาหมึกนั้น ไม่ใช่พยาธิ ไม่ใช่ไข่แมลงวัน แต่เป็นโฟโตฟอร์ (photophore) หรืออวัยวะที่ใช้ในการเรืองแสง ของพวกหมึกยักษ์น้ำทะเลลึก ซึ่งบ้านเราหลังๆ สั่งนำเข้าแช่เย็นมาจากต่างประเทศ และหาซื้อได้ตามพวกซุปเปอร์มาร์เกต

อวัยวะ photophore นี้ จะอยู่ใต้ชั้นหนังหนาๆ ของหมึก และพอลอกชั้นหนังออกเพื่อประกอบอาหาร ก็จะเห็นได้ ซึ่งเนื้อปลาหมึกยักษ์ที่พบโฟโตฟอร์นี้ ก็ไม่ได้อันตรายอะไรต่อการบริโภค เพียงแค่ขูดออกให้หมดก่อนจะนำมาประกอบอาหา ก็ใช้ได้แล้ว

ปรกติพวกหมึกในน้ำลึกจะมีการเปลี่ยนแปลงสีตัวและสร้างแสงขึ้นได้ด้วยตนเอง โดยใช้โครมาโตฟอร์ (chromatophore) ที่เป็นถุงที่มีเม็ดสี ซึ่งอยู่บนผิวหนังด้านนอก ควบคุมโดยระบบประสาทให้ถุงหดหรือขยายอย่างรวดเร็วมากระดับนาโนวินาที แต่ในบริเวณที่น้ำลึกมืดมิด ถุงโครมาโตฟอร์หดขยายได้ไม่ดีพอ จึงมีอีกอวัยวะคือ โฟโตฟอร์ photophore ทำหน้าที่เป็นอวัยวะเรืองแสง ที่ใช้ปฏิกิริยาเคมีแบบลูมิเนสเซนส์ luminescence

สรุปคือ เวลาซื้อเนื้อหมึกยักษ์จากตามห้าง ซึ่งเดี๋ยวนี้มักจะเป็นเนื้อของปลาหมึกจากต่างประเทศ แล้วเจอจุดหรือก้อนเหลืองแบบนี้แทรกอยู่ใต้ชั้นหนังแข็งด้านนอกของมัน ก็อย่าตกใจแตกตื่นกันไป เป็นแค่อวัยวะที่ใช้ในการเรืองแสง สามารถกำจัดออก แล้วเอาเนื้อมาบริโภคได้ตามปกติ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ สาวไทยผวา เนื้อหมึกมีจุดขาวๆ ที่แท้อวัยวะใช้เรืองแสง เฉลยชัดๆ เผลอกินอันตรายไหม?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook