ย้อนประวัติ ศัลยกรรมความงามในไทย เริ่มมีปีไหน? เกร็ดจากละคร ขวัญฤทัย

ย้อนประวัติ ศัลยกรรมความงามในไทย เริ่มมีปีไหน? เกร็ดจากละคร ขวัญฤทัย

ย้อนประวัติ ศัลยกรรมความงามในไทย เริ่มมีปีไหน? เกร็ดจากละคร ขวัญฤทัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนประวัติศาสตร์ ศัลยกรรมความงามในประเทศไทย เริ่มมีปีไหน? เกร็ดจากละคร ขวัญฤทัย หน้าเสียโฉมกลับมาสวยได้

เป็นละครที่กระแสแรงมากในตอนนี้ สำหรับ ขวัญฤทัย จากละครชุดดวงใจเทวพรหม ซึ่งเป็นภาคต่อของ สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายพุฒิภัทร สิ่งที่แฟนละครสงสัยมาตั้งแต่เปิดตัวโฉมหน้าของ มณี หรือ มารตี เทวพรหม รับบทโดย อ๋อม สกาวใจ เพราะก่อนหน้านี้ในภาคของละคร คุณชายพุฒิภัทร มารตีถูกน้ำกรดจนเสียโฉมหน้าเป็นแผล

ซึ่งทาง ป้าแจ๋ว ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์ ได้มีการเฉลยปมนี้เพื่อความต่อเนื่องของละครว่า มารตี ได้ไปทำศัลยกรรมตกแต่งใบหน้ามา โดยในละครคุณชายพุฒิภัทรเกิดในช่วง พ.ศ. 2504 ส่วน ละคร ขวัญฤทัย เกิดในปี พ.ศ.2535 

ประวัติศาสตร์การศัลยกรรมตกแต่งในประเทศไทย

ศ.นพ.ลิ้ม คุณวิศาล ได้เขียนประวัติสาขาวิชาศัลยศาสตร์ตกแต่ง และสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย เอาไว้ว่า แพทย์ท่านแรกที่สนใจและทำผ่าตัดทางศัลยกรรมตกแต่งอย่างจริงจังคือ นายแพทย์เฟื่อง สัตว์สงวน ซึ่งท่านเป็นศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ เมื่อท่านแก้ไขความพิการของกระดูก ก็แก้ไขความพิการทางรูปร่างของเนื้อเยื่ออื่นๆ ด้วย ซึ่งผลจากสงครามโลก ทำให้ผู้ป่วยที่มีบาดแผลจากระเบิดจากไฟไหม้ต้องมารับการรักษาทางท่านเป็นจำนวนมาก

นายแพทย์ไทยคนแรกที่รักศัลยกรรมตกแต่งมากจนพอใจที่จะทำศัลยกรรมตกแต่งเพียงอย่างเดียว คือ นายแพทย์จารุ สุขบท ผู้ซึ่งเป็นแบบฉบับให้รุ่นน้องๆ ดำเนินรอยตามนายแพทย์จารุ ใน พ.ศ.2498 ได้ไปฝึกอบรมศัลยศาสตร์ตกแต่งที่เมืองบัลติเมอร์อย่างครบถ้วน เมื่อกลับมาประเทศไทยแล้วแล้วยังได้ไปดูงานทางศัลยกรรมตกแต่งและศัลยศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับศัลยศาสตร์ตกแต่งอีกหลายประเทศ เช่น อินเดีย ญี่ปุ่น แคนาดา โดยนายแพทย์จารุ เป็นหัวหน้าหน่วยศัลยศาสตร์ตกแต่งคนแรกของคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์ เป็นผู้ก่อตั้งคนหนึ่งของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย 

ประมาณปี พ.ศ. 2520 ผู้คนในยุคนั้น มักจะได้ยินว่ามีคนไทยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อทําศัลยกรรมเสริมจมูก ทําตา หรือ เสริมเต้านม เนื่องจากงานศัลยกรรม หรือชื่อเต็มๆ ก็คือ ศัลยกรรมตกแต่ง เสริมสวย หรือศัลยกรรมตกแต่งความงาม เพิ่งเป็นที่รู้จักในประเทศไทย อีกทั้งมีหมอศัลยกรรมเพียงไม่กี่คน ที่สามารถให้บริการผ่าตัดด้านนี้ได้ 

 

จาก พ.ศ.2523 แพทย์ไทยเริ่มมีวุฒิบัตรด้านศัลยศาสตร์ตกแต่ง คนแรกก็คือ นายแพทย์อาทิ เครือวิทย์ พ.ศ.2524 มีนายแพทย์มนตรี กิจมณี นายแพทย์สุกิจ เมฆรักษาวนิช ซึ่งก็มีแพทย์ไทยจำนวนไม่น้อยที่สนใจในด้านศัลกรรมเสริมสวยและไปเข้าคอร์สเฉพาะทางที่จัดขึ้นโดยประเทศต่างๆ แพทย์บางคนก็ไปดูการฉีดซิลิโคนในประเทศญี่ปุ่น และนำมาใช้ในประเทศไทย แต่เคสฉีดซิลิโคนที่ดูแลไม่ดีทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนมาก จนไม่ค่อยได้รับการยอมรับในหมู่แพทย์ศัลยศาสตร์ตกแต่ง

สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย ได้รับอนุมัติการตั้งเป็นสมาคมถูกต้องตามกฎหมายในปี พ.ศ. 2527 โดยใช้เวลาดำเนินการ 2 ปี ชื่อที่สมาคมใช้จดทะเบียนคือ “สมาคมศัลยแพทย์เสริมสวยแห่งประเทศไทย” หรือ The Society of Aesthetic Surgeons of Thailand ต่อมามีการยื่นขอเปลี่ยนชื่อจากเดิม เป็น “สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย” หรือ The Society of Aesthetic Plastic Surgeons of Thailand (THSAPS)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook