เอาให้ชัด! อ.เจษฎ์ ย้ำชัด เล่นมือถือในปั๊มน้ำมัน ระเบิดได้จริงไหม เวลาไหนอันตรายที่สุด?

เอาให้ชัด! อ.เจษฎ์ ย้ำชัด เล่นมือถือในปั๊มน้ำมัน ระเบิดได้จริงไหม เวลาไหนอันตรายที่สุด?

เอาให้ชัด! อ.เจษฎ์  ย้ำชัด เล่นมือถือในปั๊มน้ำมัน ระเบิดได้จริงไหม เวลาไหนอันตรายที่สุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอาให้ชัด! อ.เจษฎ์  ต้องย้ำอีกครั้ง เติมน้ำมันต้องดับเครื่องรถไหม เล่นมือถือทำให้ระเบิดได้จริงหรือไม่ แล้วช่วงเวลาไหนอันตรายที่สุด?

เป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นคำถามอยู่เนื่องๆ สำหรับความปลอดภัยในการเข้าใช้บริการปั๊มน้ำมัน ทั้งเรื่องไม่ดับเครื่องรถ, สูบบุหรี่ หรือแม้แต่ล่าสุดเรื่องเล่นมือถือในปั๊มน้ำมัน จะทำให้เกิดการระเบิดและไฟไหม้ได้จริงหรือไม่?

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ให้ความรู้ประเด็นดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยระบุชัดเจนว่า ความเชื่อว่าใช้มือถือในปั๊มแล้วจะระเบิดหมดไปรึยังครับ? เห็นสแกนจ่ายกันได้ทุกปั๊มแล้ว เรื่องห้ามใช้มือถือในปั๊มน้ำมัน-เดี๋ยวไฟไหม้ เป็นแค่ความเชื่อผิดๆ ตามข่าวลือ เท่านั้นเอง สัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่สามารถทำให้เกิดไฟไหม้ได้แบบที่หลายคนเข้าใจ

ทั้งนี้ ยังได้มีคนเข้ามาคอมเมนต์ถามเพิ่มเติมว่า เวลาเติมน้ำมันในปั๊มไม่ดับเครื่องได้หรือไม่? โดย ดร.เจษฎา ตอบข้อสงสัยเรื่องนี้ว่า "ผมว่ายังพอมีความเสี่ยงอยู่ แต่น้อยมาก อันนี้เลยขี้เกียจไปแย้งเค้า ในต่างประเทศก็มักจะดับเครื่องกันด้วย (แต่ไม่ได้ห้ามใช้มือถือ) .. จริงๆ เคยมีคนวิเคราะห์ว่า ช่วงที่น่ากังวลที่สุด (ถ้าจะกังวล) คือ กลับกลายเป็นตอนสตาร์ทรถ มากกว่า ที่จะทำให้เกิดการสปาร์คไฟได้"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เอาให้ชัด! อ.เจษฎ์ ย้ำชัด เล่นมือถือในปั๊มน้ำมัน ระเบิดได้จริงไหม เวลาไหนอันตรายที่สุด?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook