กุ้งสงขลาตายเกลื่อนประมงเร่งหาสาเหตุ

กุ้งสงขลาตายเกลื่อนประมงเร่งหาสาเหตุ

กุ้งสงขลาตายเกลื่อนประมงเร่งหาสาเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ในพื้นที่ หมู่ 10 บ้านเขาจันทร์ ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากปัญหากุ้งทยอยตายยกบ่อ ติดต่อกันมากว่า 10 วัน อันเนื่องมาจากสภาพน้ำในบ่อผิดปกติ ทำให้กุ้งที่เลี้ยงไว้ อายุตั้งแต่ 2-4 เดือน และใกล้จับขายตายไปแล้ว กว่า 30 บ่อ จากพื้นที่การเลี้ยงกุ้ง ใน ต.จะโหนง ที่มีอยู่กว่า 300 บ่อ ความเสียหาย
มากกว่า 3 ล้านบาท

นายสมบัติ ศรีตะพงค์ หนึ่งในเจ้าของบ่อกุ้ง ที่ประสบปัญหากุ้งตาย กล่าวว่า ในเบื้องต้น เกษตรกรตั้งข้อสังเกตว่า ต้นเหตุของปัญหา น่าจะมาจากน้ำในคลองนาทับ ที่สูบเข้าบ่อเลี้ยงกุ้งเกิดเน่าเสีย เนื่องจาก อาการของกุ้งมีลักษณะเหงือกดำ ไม่หายใจ ซึ่งเป็นอาการที่เกิดจากปัญหาของน้ำผิดปกติ และต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบหาสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด เพราะปัญหากุ้งตาย ทำให้เกษตรกรขาดทุนอย่างหนัก บางรายกุ้งที่เลี้ยงไว้ถึง 5 บ่อ ตายทั้งหมด

ขณะที่ นายสายันต์ เอี่ยมรอด ประมงจังหวัดสงขลา พร้อมนักวิชาการประมง ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างกุ้งที่ตายไปตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งว่ามาจากโรคระบาด หรือ น้ำเน่าเสีย รวมทั้ง ได้ล่องเรือตรวจสภาพน้ำและเก็บตัวอย่างน้ำในคลองนาทับไปวิเคราะห์คุณภาพของน้ำว่า มีปัญหาเน่าเสียจนเป็นสาเหตุให้กุ้งตายหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook