สภาฯ เตรียมอภิปรายซักฟอกนายก

สภาฯ เตรียมอภิปรายซักฟอกนายก

สภาฯ เตรียมอภิปรายซักฟอกนายก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิสิทธิ์ ยืนยันพร้อมขยายเวลาสมัยประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณาญัตติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี-5 รัฐมนตรี เผยเบื้องต้นประธานสภาฯ จะให้อภิปราย 2 วันเริ่มวันจันทร์นี้ ไม่หวั่นวางตัว จตุพร ซักฟอก เชื่อข้อมูลมาจากแหล่งเดียวกัน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและ 5 รัฐมนตรี และยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีบางคนว่า ในที่ประชุม ครม.มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ซึ่งตนและรัฐมนตรีทุกคนที่ถูกยื่นญัตติและถอดถอนพร้อมจะชี้แจง และพร้อมขยายเวลาการประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญออกไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับประธานสภาฯ โดยเบื้องต้นทราบว่า ประธานสภาฯ เห็นสมควรให้อภิปรายฯ ในวันที่ 31 พ.ค.-1 มิ.ย.นี้

ส่วนมีความเป็นห่วงหรือไม่ ที่จะมีการใช้เวทีสภาฯ ขยายความขัดแย้งในสังคม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ประธานสภาฯ จะต้องทำหน้าที่อย่างหนัก เพราะเราอยากให้เวทีของสภาฯ ทำหน้าที่ตรวจสอบตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แต่สถานการณ์ในขณะนี้ที่ยังมีความละเอียดอ่อนอยู่ ก็ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้อภิปรายและประธานสภาฯ ที่ต้องพิจารณาว่า จะต้องไม่สร้างปัญหาให้ประเทศ แต่ในส่วนของรัฐบาลก็ต้องไม่ปฏิเสธกระบวนการตราวจสอบ

"ผมไม่ขอพาดพิงหรือวิจารณ์ว่า พรรคเพื่อไทยจะรับผิดชอบตรงนี้หรือไม่ แต่อยากย้ำว่า ขณะนี้บ้านเมืองประสบภาวะวิกฤติและทำให้เกิดคำถามต่อกลไกหลักต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบการเมือง ดังนั้นหวังว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะช่วยทำให้ประชาชนมองกลไกรัฐสภาในทางบวก ไม่ใช่ทางลบ เพราะหากทำแล้วเป็นไปในทางลบ เท่ากับซ้ำเติมกลไกที่ควรจะเป็นที่พึงของประชน ซึ่งขณะนี้ก็มองในทางลบอยู่แล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีรายงานว่า พรรคเพื่อไทยจะวางตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำกลุ่มเสื้อแดง เป็นผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบว่า ใครจะอภิปรายบ้าง แต่ทุกคนที่อภิปรายในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยต้องมีความรับผิดชอบ และรัฐบาลต้องมีหน้าที่ชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งส่วนตัวไม่คิดว่ากรณีที่นายจตุพร จะเป็นผู้อภิปรายด้วยจะมีผลอะไร เพราะเชื่อว่าข้อมูลที่นำมาอภิปรายน่าจะเป็นข้อมูลเดียวกัน และในเรื่องการขอตัวนายจตุพร มาดำเนินคดีในช่วงเปิดสมัยประชุมนั้น เป็นเรื่องที่ฝ่ายกฎหมายต้องส่งเรื่องมาที่รัฐสภา ซึ่งที่ผ่านมา ที่มีการขอตัว แต่สภาฯ ไม่อนุญาต.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook