กูเกิลยกให้เฟซบุคเป็นเจ้าแห่งโลกออนไลน์

กูเกิลยกให้เฟซบุคเป็นเจ้าแห่งโลกออนไลน์

กูเกิลยกให้เฟซบุคเป็นเจ้าแห่งโลกออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กูเกิลเผยข้อมูลการจราจรในโลกออนไลน์ว่า เฟซบุคเป็นเว็บไซต์ที่มีคนล็อกอินเข้ามากที่สุดแม้ถูกวิจารณ์เรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

กูเกิลแอดแพลนเนอร์เผยข้อมูลที่เก็บจากทั่วโลกว่า แต่ละเดือนมีผู้ล็อกอินเข้าเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุคดอทคอม 540 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 35 ของผู้ท่องเน็ตทั่วโลก และมีผู้ชมหน้าเว็บในเฟซบุค 570,000 ล้านหน้า คิดเป็น 8 เท่าของหน้าเว็บในยาฮูที่มีผู้ชมเดือนละ 490 ล้านคน เว็บไซต์ที่มีคนล็อกอินมากเป็นอันดับสอง ตัวเลขนี้สนับสนุนสิ่งที่เฟซบุคอ้างว่าสมาชิกยังไม่หนีหายไปแม้ถูกกลุ่มการเมือง

กลุ่มผู้บริโภคและกลุ่มความเป็นส่วนตัวเรียกร้องให้เพิ่มมาตรการคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ส่วนเมื่อวานนี้มีผู้ร่วมลงชื่อในเว็บไซต์ "เราเลิกใช้เฟซบุค" จำนวน 23,515 คนก่อนที่จะมีการประท้วงใหญ่ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึงร้อยละ 0.006 ของสมาชิกเฟซบุคที่มีมากกว่า 400 ล้านคน

เฟซบุคปรับเปลี่ยนหน้าตั้งค่าความเป็นส่วนตัวใหม่เมื่อวันพุธที่ผ่านมาให้ผู้ใช้ควบคุมเนื้อหาได้ด้วยการตั้งค่าครั้งเดียว และลดจำนวนข้อมูลที่เดิมเป็นข้อมูลสาธารณะลงไปเป็นจำนวนมาก รวมทั้งให้ผู้ใช้สามารถควบคุมได้มากขึ้นว่าจะให้แอพพลิเคชันหรือเว็บไซต์ภายนอกเข้าถึงข้อมูลได้หรือไม่ อย่างไรก็ดี ยังมีเสียงเรียกร้องให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าข้อมูลทุกอย่างเป็นส่วนตัวแล้วเลือกเป็นกรณีไปว่าจะแบ่งปันข้อมูลหรือไม่ แต่เฟซบุคไม่เห็นด้วยโดยแย้งว่าบริการนี้ตั้งอยู่บนแนวคิดว่าผู้ใช้ต้องการติดต่อและแบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนและผู้คนรอบข้าง.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook