เฉลยแล้ว ควรเปิดแอร์ก่อนหรือหลังปิดประตูห้อง เรื่องง่าย ๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

เฉลยแล้ว ควรเปิดแอร์ก่อนหรือหลังปิดประตูห้อง เรื่องง่าย ๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

เฉลยแล้ว ควรเปิดแอร์ก่อนหรือหลังปิดประตูห้อง เรื่องง่าย ๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีคำตอบมาให้แล้ว ควรเปิดแอร์ก่อนหรือหลังปิดประตู เรื่องง่าย ๆ แต่หลายคนเข้าใจผิด ทั้ง ๆ ที่ทำแล้วดีกับร่างกายมาก

ในการติดตั้งและใช้งานเครื่องปรับอากาศ หลายครอบครัวยังทำผิดพลาด จนสิ้นเปลืองพลังงานและส่งผลต่อสุขภาพของตนเอง

ผู้ใช้เครื่องปรับอากาศส่วนใหญ่มีนิสัยปิดประตูก่อนเปิดแอร์ เพราะคิดว่าจะประหยัดไฟ ป้องกันลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศออกไปข้างนอก และทำให้ห้องเย็นลงอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะหลังจากปิดประตูทุกบานแล้วห้องก็จะกลายเป็นสภาพแวดล้อมที่ปิด เครื่องปรับอากาศจะเย็นลงผ่านการหมุนเวียนของระบบทำความเย็นอย่างต่อเนื่อง

มีสิ่งสกปรกและแบคทีเรียมากมายบนเฟอร์นิเจอร์และผ้าปูที่นอนในห้อง หากปิดประตูและหน้าต่างอย่างแน่นหนา ฝุ่นและสิ่งสกปรกเหล่านี้จะไหลเวียนอยู่ในห้อง และไม่สามารถระบายออกสู่ภายนอกได้ ผู้ที่ต้องสูดอากาศนี้เป็นเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาระบบทางเดินหายใจได้

ที่จริงแล้วควรเปิดแอร์ก่อนหรือหลังปิดประตู?

จริง ๆ แล้ววิธีการเปิดแอร์ที่ถูกต้องคือปล่อยให้แอร์ทำงานสัก 10 นาที แล้วค่อยปิดประตู ด้วยวิธีนี้ระหว่างการทำงานของเครื่องปรับอากาศ สิ่งสกปรกและแบคทีเรียบางส่วนที่มีอยู่ในห้องจะถูกระบายออกสู่ภายนอกเพื่อให้อากาศบริสุทธิ์ไหลเข้ามาในห้องได้

นอกจากนี้ เราควรเปิดหน้าต่างหรือประตูเพื่อหมุนเวียนอากาศเป็นประจำ เนื่องจากการอยู่ในพื้นที่ที่ค่อนข้างปิดเป็นเวลานานจะทำให้คุณภาพอากาศไม่ดี

หลังจากเปิดแอร์ 3 ชั่วโมง อากาศในห้องก็ไม่สดชื่นอีกต่อไป หลังจากผ่านไป 6 ชั่วโมง อากาศภายในห้องจะปนเปื้อนร้ายแรง

โดยเฉพาะเพื่อประหยัดเงินค่าไฟในฤดูร้อน หลายครอบครัวมักจะให้สมาชิกทุกคนอยู่ในห้องเดียวกันเมื่อใช้เครื่องปรับอากาศ การมีคนมากเกินไปในพื้นที่ปิดเดียวกันจะส่งผลต่อคุณภาพอากาศ ดังนั้นควรเปิดประตูระบายอากาศทุก ๆ 3 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถทำสิ่งนี้ได้ในเวลานอนหลับ ก็สามารถเว้นช่องว่างตรงขอบและด้านล่างประตูไว้ เพื่อให้อากาศหมุนเวียนภายในห้องสะดวกขึ้น แม้ว่าสิ่งนี้จะทำให้เครื่องปรับอากาศใช้พลังงานมากขึ้น แต่ก็ทำให้คุณภาพอากาศภายในห้องดีขึ้น ลดผลกระทบด้านลบต่อร่างกายด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook