สุรพงษ์เรียกร้องรมว.ยุติธรรมสอบดักฟังโทรศัพท์

สุรพงษ์เรียกร้องรมว.ยุติธรรมสอบดักฟังโทรศัพท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(7ม.ค.) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ นางนฤมล ธารดำรง ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าวโดย นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม เร่งดำเนินการสอบสวนเรื่องการดักฟังโทรศัพท์ตามที่ออกมาให้ข่าว เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่และเป็นการผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญมาตรา 3 6 ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งตนไม่อยากให้สังคมมองว่าเป็นการให้ร้ายป้ายสี ดังนั้นจะต้องทำให้เกิดความกระจ่าง

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ขอร้องให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนออกไปก่อน เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ ที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เข้าไปร่วมชุมนุมปิดสนามบินกับกลุ่มพันธมิตร ฯซึ่งตามหลักสากลถือว่าเป็นการก่อการร้าย นอกจากนี้นายกษิต ยังได้พูดจาต่อว่าสมเด็จฮุนเ เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จนเกิดความเสียหาย และขณะนี้ก็ยังไม่เคยออกปากขอโทษ จึงมองว่าทางกัมพูชาไม่อยากมาร่วมประชุมด้วย รวมทั้งยังมีข่าวว่าประเทศจีน เวียดนาม ไม่อยากมาร่วมประชุม เพราะสังคมโลก รับไม่ได้กับกระบวนการประชาธิปไตยที่รัฐบาลนี้ได้มาซึ่งอำนาจ ด้วยวิธีการที่ไม่สง่างาม สังคมโลกจึงยังประชดประชันอยู่

// //

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า จากรณีที่นาย ถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ได้พูดจาถึงการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บังคับการจังหวัดลำพูนกับลำปางในลักษณะอาจมีการทบทวนเรื่องการดำรงตำแหน่งของข้าราชการเหล่านั้น อยากให้นายถาวรคำนึงถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 266 และ268 ด้วยว่าการให้สัมภาษณ์ในลักษณะข่มขู่ข้าราชการอาจเข้าข่ายทำผิดรัฐธรรมนูญได้ และฝากถึงข้าราชการทุคนหากไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกคำสั่งย้ายหรือปลดจากตำแหน่งโดยไม่ชอบธรรมขอให้ร้องเรียนมายัง ส.ส.ฝ่ายค้าน ซึ่งพวกตนจะดำเนินการตรวจสอบเพื่อนำความยุติธรรมคืนให้กลับทุกคน นอกจากนี้ในการตั้งตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีชื่อนาย อภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่ากทม. รวมอยู่ด้วย ทั้งที่ยังไม่มีการพิสู๗น์ข้อกล่าวหาการทุจริตโครงการจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิงจนถึงที่สุด จึงเกรงว่านายกรัฐมนตรีอาจจะไม่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชน จึงควรให้คดีได้ข้อยุติเสียก่อน เพราะหากนายอภิรักษ์ไปให้คำปรึกษาที่ไม่ถูกต้องนายกฯจะเสียหายได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีกลุ่มเสื้อแดงขว้างปาไข่และเลือดหมูใส่นาย ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ระหว่างช่วยลูกพรรคหาเสียงที่จังหวัดลำปาง นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มเสื้อแดง แต่มองว่าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 เหมือนที่กลุ่มคนเสื้อเหลืองดำเนินการมาก่อน สิ่งที่เกิดขึ้นมองว่าคนไทยชอบทำอะไรเป็นแฟชั่นหรือแห่ตามกัน คนเสื้อเหลืองทำอะไร คนเสื้อแดงก็ทำตาม ซึ่งเป็นการเลียนแบบเหมือนกรณีที่นาย สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯที่โดนปาร้องเท้าและขวดน้ำใส่

เมื่อถามว่ามีการระบุว่าขบวนการของกลุ่มเสื้อแดงมีนักการเมืองท้องถิ่นที่เป็นคนของพรรคเพื่อไทยอยู่ด้วย จะมีการพูดคุยหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ถ้ามีหลักฐานก็ดำเนินคดีฟ้องร้องได้เลย จะได้ดูว่าตำรวจจะทำอย่างไรบ้างเพราะก่อนหน้านี้ตนกับเพื่อน ส.ส.ก็เคยแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มเสื้อเหลือง แต่จนถึงขณะนี้คดีก็หายเข้ากลีบเมฆ หากเลือกปฏิบัติ เลือกที่รักมักที่ชังอย่างนี้ ความปรองดองสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้อย่างไร และจะให้ตนไปห้ามคงไม่ได้ เพราะไม่ได้ข้อเกี่ยวหรือรู้เห็นด้วย กลุ่มคนเหล่านี้เขาก็มีหัวใจ

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook