เคาะย้ายอาเซียนซัมมิทไปหัวหิน คำขู่เสื้อแดงเป็นเหตุ

เคาะย้ายอาเซียนซัมมิทไปหัวหิน คำขู่เสื้อแดงเป็นเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเปลี่ยนแปลงสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 14 (อาเซียนซัมมิท) จากกรุงเทพมหานคร เป็น อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม ซึ่งการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้ตัดสินใจย้ายสถานที่ ประกอบกับได้รับคำแนะนำจากฝ่ายรักษาความปลอดภัย ที่เห็นว่า อ.หัวหิน ง่ายแก่การรักษาความปลอดภัย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม ถ้ารัฐบาลยืนยันจะจัดการประชุมที่กรุงเทพฯ ก็สามารถทำได้ แต่การชุมนุมต่างๆ โดยเฉพาะการประกาศขัดขวางการประ รัฐบาลจึงไม่อยากให้เกิดปัญหา เหมือนกับกรณีย้ายสถานที่แถลงนโยบาย

ด้านนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเตรียมเคลื่อนไหวขัดขวางการประชุมอาเซียนซัมมิทของกลุ่มคนเสื้อแดง ถือเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่ไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ ซึ่งการประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งนี้ ก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับฝ่ายค้าน

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ฝ่ายค้าน ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีในการจัดประชุมอาเซียนซัมมิทว่า พรรคเพื่ไทยช่วงที่เป็นรัฐบาลพยายามจัดการประชุมดังกล่าว แต่ไม่สำเร็จ เพราะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้แสดงท่าทีชัดเจนในการร่วมมือจัดการประชุมแต่อย่างใด

แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทยพร้อมให้ร่วมมือสนับสนุน เพราะเห็นว่าเพื่อประเทศชาติ แต่อยากให้แยกแยะว่า ความชอบธรรมของรัฐบาลที่มาไม่ถูกต้อง กับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเป็นคนละเรื่องกัน นายวิชาญ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook