เจ้าภาพเชือดตราไก่2-1 กอดคอกันร่วง

เจ้าภาพเชือดตราไก่2-1 กอดคอกันร่วง

เจ้าภาพเชือดตราไก่2-1 กอดคอกันร่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอฟริกาใต้ บดเอาชนะ ฝรั่งเศส ที่เหลือ 10 คน 2-1 ทว่าก็กอดคอกันตกรอบแรกทั้งคู่ ส่งผลให้ แอฟริกาใต้ เป็นเจ้าภาพทีมแรก ที่ไม่สามารถผ่านเข้ารอบ 2 ได้


ฟุตบอลโลก 2010 รอบแรก กลุ่มเอ นัดสุดท้าย

ฝรั่งเศส 1 - 2 แอฟริกาใต้


เริ่มครึ่งแรก แค่ 2 นาที ฝรั่งเศส เกือบขึ้นนำเร็ว เมื่อ ชีญัก ได้บอลหลุดเข้าไปในเขตโทษ แล้วยิงเร็วทันที ทว่าบอลยังไปเข้ามือ โมเอนีบ โจเซฟส์ นายทวารเจ้าภาพ

ฝรั่งเศส มาได้ลุ้นอีก ในนาทีที่ 9 เมื่อ ดิยาบี้ เปิดบอลโค้งจากฝั่งซ้ายไปหน้าประตูและเป็น ซิสเซ่ ที่ขวิดบอลเน้นๆ ทว่ายังไปเข้ามือ โมเอนีบ โจเซฟส์

เกมกลายเป็น ฝรั่งเศส ที่ครองเกมบุกได้มากกว่า ทว่า นาทีที่ 20 กลายเป็น แอฟริกาใต้ ที่มาได้ประตูขึ้นนำ 1-0 เมื่อมาได้ลูกเตะมุม แล้วเปิดโค้งไปหน้าประตู อูโก้ โยริส พุงออกมาจะชกบอล แต่ไม่โดนบอลพุ่งมาเข้าหัว บองกานี่ คูมาโล่ โหม่งตุงตาข่าย

นาทีที่ 25 ฝรั่งเศส ต้องมาเหลือผู้เล่นแค่ 10 คน เมื่อ โยอันน์ กูร์กกุฟฟ์ กระโดดแย่งโหม่งแล้วแขนกาง ศอกไปโดนนักเตะ แอฟริกาใต้ ทำให้กรรมการควักใบแดง ไล่ออกจากสนามทันที

แอฟริกาใต้ ที่ตัวผู้เล่นเหนือกว่า พยายามเปิดฉากบุกเต็มที่ ทว่าจังหวะสุดท้ายยังไม่เฉียบคมพอ

จนถึง นาทีที่ 37 แอฟริกาใต้ ก็ทะยานนำห่างเป็น 2-0 เมื่อ ชาบาลาล่า เปิดบอลจากฝั่งซ้ายมาหน้าประตู กองหลังฝรั่งเศสสกัดบอลไม่ขาดลูกหลุดมาถึง เอ็มฟีล่า ยิงจ่อๆหน้าปากประตูเข้าไปอย่างง่ายดาย

นาทีถัดมา แอฟริกาใต้ เกือบได้ประตูที่สาม เมื่อ พาร์กเกอร์ ได้บอลหลุดเข้าไปซัดในเขตโทษ ก่อนสับไกส่งบอลคุงตาข่าย ทว่ากลายเป็นลูกล้ำหน้าไปก่อนแล้ว

ท้ายครึ่งแรก ยังเป็น เจ้าภาพที่เดินหน้าบุกไม่หยุด แต่ยังไม่สามารถยิงประตูเพิ่มได้ ทำให้ หมดครึ่งแรก แอฟริกาใต้ นำห่าง ฝรั่งเศส 2-0

นาทีที่ 50 เจ้าภาพมาได้ลุ้นอก จากการกลับตัวยิงของ พาร์กเกอร์ แต่บอลก็ไปเข้าซองของ อูโก้ โยริส

นาทีที่ 52 แอฟริกาต้ ไม่ได้ประตูเหลือเชื่อ เมื่อ ชาบาลาล่า จ่ายบอลทะลุช่องให้ เอ็มฟีล่า หลุดเดี่ยวเข้าไปยิงเน้นๆ ในเขตโทษ ทว่ายิงแรงเกินไป บอลพุ่งไปชนเสากระเด้งออกหลัง อย่างน่าเสียดาย

เกมผ่านมาครบชั่วโมง ตราไก่ มาได้ลุ้บ้าง เมื่อ ริเบรี่ ใช้ความสามารถเฉพาะตัวพาบอลหลบนักเตะเจ้าภาพ หลุดเข้าไปซัด ทว่าบอลก็เหินข้ามคานไปอีก

นาทีที่ 70 ฝรั่งเศส ที่เหลือ 10 คน มาได้ประตูตีไข่แตก ไล่มาเป็น 1-2 จากจังหวะที่ ดิยาบี้ แทงบอลให้ ริเบรี่ หลุดเข้าไปในเขตโทษ ก่อนตบมากลางประตู และเป็น มาลูด้า ที่วิ่งเข้ามาแปบอลง่ายๆ เข้าไปตุงตาข่าย

นาทีที่ 80 ฝรั่งเศส มาได้ลุ้นอีกครั้ง เมื่อ อองรี ลากบอลขึ้นทางฝั่งซ้ายแล้วตัดเข้าใน ก่อนจะสับไกยิง ทว่าโดนไม่ดี บอลเหินข้ามคานไปไกล

ช่วงท้ายเกม เป็น ทีมตราไก่ ที่บุกได้น้ำได้เนื้อมากกว่า ทว่าเกือบเสียประตูเพิ่ม เมื่อโดน แอฟริกาใต้ โต้กลับเร็ว บอลเปิดจากฝั่งขวามาหน้าประตู และเป็น ชาบาลาล่า ที่เก็บบอลได้ หลุดเข้าไปดวลเดี่ยวกับ อูโก้ โยริส ทว่าเจ้าตัวกลับยิงไปติดตัวอย่างไม่น่าเชื่อ

หมดเวลาการแข่งขัน แอฟริกาใต้ บดเอาชนะ ฝรั่งเศส ที่เหลือ 10 คน 2-1 กอดคอกันตกรอบแรกทั้งคู่ ส่งผลให้ แอฟริกาใต้ เป็นเจ้าภาพทีมแรก ที่ไม่สามารถผ่านเข้ารอบต่อไปได้ ขณะที่ ตราไก่ รั้งอันดับบ้วยของกลุ่ม โดยไม่ชนะใครเลย

รายชื่อผู้เล่นของทั้งสองทีม
ฝรั่งเศส :
อูโก้ โยริส - บาการี่ ซาญ่า, วิลเลี่ยม กัลลาส, เซบาสเตียน สกิลชี่, กาแอล กลิชี่ย์ - ฟร้องค์ ริเบรี่, โยอันน์ กูร์กกุฟฟ์, อาบู ดิยาบี้, อารู ดิยาร์ร่า - อ็องเดร-ปิแอร์ ชีญัก, ฌิบริล ซิสเซ่
    
แอฟริกาใต้ : โมเอนีบ โจเซฟส์ - ซิโบนิโซ่ กาซ่า, อารอน โมโคเอน่า, บองกานี่ คูมาโล่, เซโป มาซิเลล่า - แม็คเบ็ธ ซิบาย่า, ธานดูยิเซ่ คูโบนี่ - เทโก้ โมดิเซ่, สตีเว่น พีนาร์, ซิฟิเว่ ชาบาลาล่า - คาทเลโก้ เอ็มฟีล่า

 

(ภาพจาก Getty Images)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook