ย้ายแกนนำ นปช.6 คนขังรวมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ย้ายแกนนำ นปช.6 คนขังรวมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ย้ายแกนนำ นปช.6 คนขังรวมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมราชทัณฑ์ย้ายขังแกนนำ นปช. 6 คนจากเรือนจำกลางคลองเปรมมาขังรวมกับแกนนำ นปช. 5 คน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครตามขอแล้ว เผย "ก่อแก้ว" ร้องขอใส่ชุดผู้ต้องขังระบุต้องการสร้างสัญลักษณ์ในการไปสมัคร ส.ส.ขณะที่เรือนจำกางระเบียบว่าด้วยเครื่องแต่งกายผู้ต้องขัง ไม่อนุญาตให้ใส่ชุดผู้ต้องขังออกไปสมัคร ชี้ 11 แกนนำ นปช.อยู่เรือนจำทุกวันนี้ ใส่เสื้อผ้าตนเองยังไม่เคยใส่ชุดผู้ต้องขัง

นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุว่า นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย ที่ถูกคุมขังในเรือนจำต้องการใส่ชุดผู้ต้องขัง ไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขต 6 ที่สำนักงานเขตคลองสามวาในวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายนนี้ ว่า ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้มีคำสั่งย้ายแกนนำ นปช. 6 คนที่คุมขังที่เรือนจำกลางคลองเปรม ได้แก่ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นพ.เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก นายอำนาจ อินทโชติ และนายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา ไปขังร่วมกับแกนนำ นปช.อีก 5 คน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยให้อยู่รวมกันที่แดนแรกรับ ซึ่งเป็นไปตามการร้องขอของทนายความนปช.และแกนนำ นปช.โดยขั้นตอนต่อไปตามระเบียบจะต้องมีการจำแนกผู้ต้องขังกระจายไปตามแดนต่างๆ ในสัปดาห์หน้า

นายชาติชาย กล่าวว่า กรณีที่นายก่อแก้ว จะใส่ชุดผู้ต้องขังออกไปสมัครรับเลือตั้งนั้น ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้หารือมายังกรมราชทัณฑ์แล้ว ซึ่งได้สรุปความเห็นร่วมกันว่า คงอนุญาตให้นายก่อแก้วใส่ชุดผู้ต้องขังออกไปสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ เพราะชุดนักโทษเป็นเครื่องแบบของนักโทษเด็ดขาด เรือนจำมีสิทธิอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ใส่โดยเฉพาะการออกภายนอกเรือนจำ แต่การแบ่งเป็นชุดสีฟ้า และชุดสีน้ำตาลลูกวัว ในเรือนจำก็เพื่อให้เป็นระเบียบและ สังเกตได้ง่าย การออกไปสมัครรับเลือกตั้ง เป็นการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่มีเกียรติ จึงเห็นว่าไม่เหมาะสมกับวาระโอกาส ซึ่งได้แจ้งกับนายก่อแก้วแล้วว่าไม่อนุญาตให้ใส่ชุดผู้ต้องขังออกไป

ด้านนายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ รักษาการผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้ทำความเข้าใจกับทนายความ นปช.และเลขาธิการพรรคเพื่อไทยแล้ว โดยยึดตามระเบียบว่าด้วยเครื่องแต่งกายผู้ต้องขัง ซึ่งเครื่องแบบนักโทษเป็นเหมือนเครื่องแบบราชการ โดยทั่วไปคนต้องขังที่คดียังไม่เด็ดขาด ก็จะขอใส่เสื้อผ้าของตนเอง ซึ่งแกนนำ นปช.ทั้ง 11 คนรวมทั้งนายก่อแก้วขณะที่อยู่ในเรือนจำทุกวันนี้ ก็ใส่เสื้อผ้าของตนเอง ยังไม่เคยใส่ชุดผู้ต้องขัง โดยนายก่อแก้วแจ้งว่า จะขอใส่ชุดผู้ต้องขังและให้เรือนจำตีตรวนเพราะต้องการสร้างสัญลักษณ์ ซึ่งตนได้ยืนยันไปแล้วไม่อนุญาต และทนายความ นปช.จะนำเสื้อผ้าที่จะให้นายก่อแก้วใส่มาฝากให้วันนี้ (26 มิ.ย.) ทั้งนี้ ในวันจันทร์ที่ 28 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง ทนายความ นปช.ได้ร้องขอพาตัวนายก่อแก้วออกจากเรือนจำไปเขตคลองสามวา ให้ทันก่อนเวลา 08.30 น. เพื่อจะร่วมจับสลากหมายเลขผู้สมัคร ซึ่งเรือนจำอนุญาตและจะจัดเจ้าหน้าที่คุมตัวนายก่อแก้วออกเรือนจำตั้งแต่ 06.00 น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook