ชวนลั่นไม่หนักใจแม้โดนปาไข่-ทุบรถ ไล่2จังหวัด มท.3ฮึ่มผวจ.-ผบก.ภ.จว.ขู่เด้งฐานหย่อนยาน

ชวนลั่นไม่หนักใจแม้โดนปาไข่-ทุบรถ ไล่2จังหวัด มท.3ฮึ่มผวจ.-ผบก.ภ.จว.ขู่เด้งฐานหย่อนยาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ม็อบเสื้อแดงแห่ไล่ ชวน ไปช่วยลูกพรรคหาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่ลำปาง-ลำพูน เจอปาไข่ใส่หน้า โยนถุงเลือดใส่ บุกทุบรถ พร้อมใช้ปิคอัพ-จยย.ตามตลอดทาง อดีต หน.ปชป.ลั่นไม่หนักใจแม้เจอต้านแรง ปลุกลูกพรรคเข้มแข็งสู้ มาร์ค บอกให้อดทน ระบุแก้ขัดแย้งต้องใช้เวลา มท.3 ข้องใจ ผวจ.-ผบก.ภ.จว. หย่อนยาน ขู่เด้ง คลิกอ่าน ชวนเผยไข่ที่เขวี้ยงเข้าหน้าไม่เน่า ลั่นอย่ากลัวพวกละเมิดกม. ปูดผู้ใหญ่ฝากเตือน มาร์ค ระวังตัว

เสื้อแดงเหนือปาไข่ไก่ไล่ชวน

กลุ่มเสื้อแดงภาคเหนือตามขับไล่ขบวนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่เดินทางไปช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมตะโกนด่าทอและปาไข่ไก่สดใส่นายชวนและคณะตลอดการหาเสียงใน จ.ลำปาง และ จ.ลำพูน

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 07.40 น. วันที่ 6 มกราคม นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ด้วยเที่ยวบิน ทีจี 1106 โดยมีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่ภาคเหนือมารอต้อนรับ และมีกำหนดการเดินทางไปช่วยลูกพรรคหาเสียงที่ จ.ลำปาง ในช่วงเช้า และช่วงบ่ายที่ จ.ลำพูน แต่ระหว่างที่นายชวนและคณะเดินออกมาจากท่าอากาศยานเชียงใหม่เพื่อขึ้นรถตู้ ได้มีกลุ่มรักเชียงใหม่ 5 คน นำโดย น.ส.กัญญาภัค มณีจักร เดินทางมาตะโกนด่าและประกาศว่าจะพาสมาชิกกลุ่มเสื้อแดงตามไปขับไล่ในทุกพื้นที่

เวลา 09.00 น. นายชวนพร้อมด้วยนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.ภาคเหนือของพรรค เดินทางมาช่วยหาเสียงให้กับนายมัธยม นิภาเกษม ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 1 แทนนายกิตติกร โล่ห์สุนทร อดีต ส.ส.ลำปาง พรรคพลังประชาชน ที่ถูกตัดสิทธิ 5 ปี โดยคณะนายชวนเข้าพบตัวแทนชาวบ้านใน อ.ห้างฉัตร ประมาณ 300 คน ที่ศูนย์การเรียนรู้ร่มฉัตรหัตถกรรม

จากนั้นขึ้นรถตระเวนพบปะกับชาวบ้านในเขตตัวเมือง อ.ห้างฉัตร ก่อนเข้าสู่เขต อ.เมืองลำปาง ที่บ้านน้ำโท้ง ปรากฏว่ามีกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 50 คน มาดักรอพร้อมด้วยตีนตบ โดยกล่าวหาเป็นพวกกบฏ พร้อมตะโกนด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย และขับไล่ให้ออกไปจาก จ.ลำปาง นอกจากนี้ยังขว้างไข่ไก่สดใส่ใบหน้านายชวน จนนายชวนต้องถอดแว่นออกมาเช็ดทันที และยังถูกคนในคณะที่อยู่บนรถหาเสียงด้วย

เจอตามไล่ตลอดทาง-เลิกปราศรัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง ใช้รถยนต์ปิคอัพและรถจักรยานยนต์พร้อมด้วยตีนตบติดตามขบวนหาเสียงคณะของนายชวนตลอดเส้นทาง โดยมีวิทยุชุมชนคลื่น 90.25 เมกะเฮิร์ตซ์ ของนายณัฐชัย อินทราย คอยรายงานเส้นทางที่คณะนายชวนผ่าน เมื่อไปถึงบริเวณห้าแยกหอนาฬิกา หน้าสำนักงานเทศบาลนครลำปาง มีการปิดล้อมขบวนของนายชวนอีกครั้ง โดยมีตำรวจ ทหาร และชุดรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของทีมงานอารักขาอย่างเข้มแข็ง

อย่างไรก็ตาม คณะของนายชวนไม่สามารถเปิดจุดปราศรัยและลงรับประทานอาหารกลางวันได้ตามที่กำหนด เนื่องจากมีกลุ่มเสื้อแดงขับไล่ กระทั่งขบวนไปสิ้นสุดที่บริเวณกาดทุ่งเกวียน เขต อ.ห้างฉัตร ก็ถูกกลุ่มเสื้อแดงปิดล้อมอีกครั้ง แต่ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น กระทั่งเวลา 12.00 น. คณะของนายชวนจึงเดินทางต่อไปยัง จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ โดยมีกลุ่มเสื้อแดงคอยติดตามขับไล่ตลอดเส้นทางเช่นกัน

บุกทุบรถ-ปาถุงเลือด-ไข่เน่า

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายชวนเดินทางไปยัง จ.ลำพูน เพื่อช่วยหาเสียงให้นายขยัน วิพรหมชัย ผู้สมัคร ส.ส.ลำพูน พรรคประชาธิปัตย์ ปรากฏว่าเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นที่หน้าบ้านพักของนายขยัน อ.ป่าซาง หลังจากที่นายชวนรับประทานอาหารเสร็จ กำลังจะเดินทางไปหาเสียงต่อ ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 30 คน จะบุกเข้ามาทำร้าย โดยทุบรถของนายชวน พร้อมปาถุงเลือด ไข่เน่า และส่งเสียงโห่ขับไล่ จนต้องรีบขับรถหลบหนีท่ามกลางการอารักขาของสมาชิกพรรคและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม นายชวนยังคงเดินทางไปช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครของพรรคที่ตลาดสดและตลาดนัดในเขต อ.เมือง และ อ.ป่าซาง อาทิ ตลาดศรีบุญยืน ตลาดสันป่าฝ้าย ตลาดอินทร และตลาดลำพูนจตุจักร โดยไม่ได้เปิดเวทีรัยแต่อย่างใด และระหว่างการหาเสียงก็ไม่มีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้นอีก

แกนนำลำปางอ้างปาไข่ไม่รุนแรง

นายณัฐชัย อินทราย แกนนำกลุ่มเสื้อแดงลำปางหรือกลุ่มฮักลำปาง 51 กล่าวผ่านรายการทางสถานีวิทยุชุมชน สถาบันโล่เงิน ความถี่ 90.25 เมกะเฮิร์ตซ์ ถนนสายลำปาง-แม่ทะ กรณีการขว้างไข่ไก่สดใส่นายชวนว่า ไม่ถือเป็นการกระทำที่รุนแรงแต่เป็นการแสดงออกทางการเมืองที่ทั่วโลกนิยมทำกัน เมื่อไม่พอใจนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม

ดีที่ไม่ใช้อุจจาระหรือน้ำเยี่ยวสาดใส่ เพราะไม่นิยมการกระทำที่รุนแรงเหมือนกลุ่มเสื้อเหลือง หรือพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่กระทำก่อนนี้ด้วยการยึดทำเนียบรัฐบาล ปิดสนามบิน และถอยรถชนตำรวจ นายณัฐชัยกล่าว

เวลา 15.30 น. ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กว่า 100 คน รวมตัวกันใส่เสื้อแดงและถือตีนตบไปรอที่บริเวณด้านหน้าอาคารผู้โดยสารขาเข้าเพื่อรอขับไล่นายชวน ที่จะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ระหว่างที่รอก็ตะโกนและใช้ตีนตบตีใส่รถตู้และรถยนต์ของประชาชน นักท่องเที่ยว และรถตู้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ขับมาจอดส่งผู้โดยสารด้านหน้าอาคารตลอดเวลา สร้างความวิตกแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม นายชวนและคณะมีกำหนดเดินทางกลับกรุงเทพฯ เวลา 21.00 น. แต่มีการปล่อยข่าวว่าจะเข้าพักที่โรงแรมรอยัลล้านนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ของนายคะแนน สุภา พ่อตานายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

ชวนไม่หนักใจปลอบลูกพรรคสู้

นายชวนกล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์การต่อต้านพรรคประชาธิปัตย์จะรุนแรง ก็ไม่รู้สึกหนักใจแต่อย่างใด เชื่อว่ายังมีคนอีกหลายกลุ่มที่เชื่อมั่นและยอมรับการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์และตัวผู้สมัครของพรรค ทั้งนี้ ได้บอกกับลูกพรรคทุกคน ให้เข้มแข็ง ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน ตนและผู้บริหารพรรค จะช่วยหาเสียงอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะอยู่ในวงล้อมของกลุ่มต่อต้านก็ตาม ซึ่งกลุ่มที่ออกมาต่อต้าน เป็นกลุ่มคนหน้าเดิม ที่เคยชุมนุมบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นที่สนามบินเชียงใหม่ ลำปาง และที่ลำพูน

ด้านนางศิริวรรณ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ยืนยันว่า ไข่ที่ขว้างใส่นายชวน เป็นไข่ไก่สด ไม่ใช่ไข่เน่า ก็รู้สึกว่าอร่อยดี อย่างไรก็ตาม ขอวิงวอนคนลำปางว่าอย่าใช้ความรุนแรง การแข่งขันในการเลือกตั้งวันที่ 11 มกราคมนี้ ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน

มาร์คบอกต้องอดทน-ไม่จบเร็ว

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายชวนถูกม็อบเสื้อแดงขับไล่และโดนปาไข่เน่าที่ จ.ลำปาง และ จ.ลำพูน ว่า เรื่องการชุมนุมสามารถทำได้ หากเชื่อในกระบวนการประชาธิปไตยและมีการเลือกตั้ง น่าจะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายสามารถไปรณรงค์ในส่วนของตัวเองได้ ฉะนั้น ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ก็ควรมีโอกาสไปรณรงค์กับประชาชนได้ และไม่มีความจำเป็นใดที่ผู้สนับสนุนของอีกกลุ่มหนึ่งจะต้องไปขัดขวางการรณรงค์ของอีกกลุ่มหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อลงพื้นที่ต่างจังหวัดนายกฯอาจจะต้องประสบกับเหตุการณ์เช่นนี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา ก็มีกลุ่มที่ไปชุมนุมบ้าง แต่ก็ไม่อยากทำให้เกิดปัญหา เพราะเมื่อมีการชุมนุมก็มีผู้สนับสนุนของพรรคเริ่มลุกขึ้นและจะเข้าไป ขอให้แต่ละฝ่ายแสดงออกกันไปในขอบเขต ซึ่งพยายามทำความเข้าใจตลอด แต่ความคิดเห็นทางการเมืองคงจะไปบังคับกันไม่ได้ เพียงแต่เรียกร้องในวิธีการของการเคลื่อนไหวเท่านั้น เพราะการขว้างปาถือเป็นการละเมิดสิทธิ ยืนยันว่าในส่วนของตนและรัฐบาลจะไม่เป็นผู้สร้างความขัดแย้งและพยายามตลอดเวลาที่จะรักษาบรรยากาศให้ดียิ่งขึ้น เรื่องนี้ต้องอดทน เนื่องจากไม่มีทางลัดที่จะทำให้จบลงในเวลาสั้นๆ แม้จะใช้เวลาแต่ก็จะทำให้ได้

ต่อมาเวลา 17.00 น. นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า โทรศัพท์หานายชวนแล้ว กำลังใจยังดีอยู่

มท.3ขู่เด้งผวจ.-ผบก.ภ.จว.

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวเพราะนายชวนตั้งใจไปรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม เหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของคนจังหวัดนั้น อยากให้ทุกคนคำนึงถึงความเหมาะสม และวัฒนธรรมของคนเหนือที่รักสันติและอ่อนโยน แต่ก็เคารพในสิทธิของประชาชน

เมื่อถามว่าจะจัดทีมรักษาความปลอดภัยให้กับคนในรัฐบาลและผู้ใหญ่ของพรรคในการลงพื้นที่หรือไม่ นายถาวรกล่าวว่า เราต้องระวังเพิ่มขึ้น ถ้าคนในรัฐบาลจะเดินทางไปที่ใดแล้วมีการส่งสัญญาณอะไร ต้องระวังมากขึ้น โดยจะให้เจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นผู้ดูแล

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยากถามไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดว่าหย่อนยานในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หรือรู้เห็นเป็นใจ ถ้าปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีประสิทธิภาพก็ต้องทบทวนในการดำรงตำแหน่ง ส่วนการรักษาความปลอดภัยก็จะมีการหารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ดูแลฝ่ายปกครองและผู้ว่าราชการจังหวัด นายถาวรกล่าว

เสื้อแดงป่วนประชุม ครม.

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือม็อบเสื้อแดงกว่า 30 คน เดินทางมาด้วยรถมอเตอร์ไซค์ แล้วชุมนุมหน้าประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล โดยตะโกนด่านายอภิสิทธิ์เป็นระยะ ก่อนที่จะย้ายไปที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อปิดกั้นไม่ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ประชุมอยู่ออกทางสะพานมัฆวานฯ ทำให้รัฐมนตรีบางคนที่ออกมาก่อนต้องกลับรถเพื่อไปออกทางสะพานอรทัย

แจงตร.สวมเสื้อแดงแค่ใส่เล่น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่มีภาพตำรวจสวมเสื้อแดงไปร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. ปรากฏตามสื่อ ว่า เรื่องนี้ได้ตรวจสอบไปยังกองปราบปราม ทราบว่าภาพดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามจริง เป็นภาพเหตุการณ์ในช่วงเย็นขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังเลิกชุมนุม และมีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงบางคนถอดเสื้อออก เจ้าหน้าที่ตำรวจก็นำมาสวมเล่น ตีนตบเล่น เพื่อเป็นการผ่อนคลาย เล่นกับกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ให้ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุมเครียดกัน เมื่อผู้บังคับบัญชาที่อยู่ในเหตุการณ์เห็น ก็รู้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมจึงสั่งให้ถอดเสื้อออก และว่ากล่าวตักเตือนเจ้าหน้าที่ตำรวจในภาพไปแล้ว

พล.ต.ท.วัชรพลกล่าวว่า นอกจากนั้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในภาพเขียนรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ซึ่งในรายงานก็คือเป็นการกระทำหลังจากเลิกชุมนุม เป็นการผ่อนคลายเล่นกับกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้เกิดความเครียดต่อกัน จากการตรวจสอบจากรายงานก็ไม่เข้าข่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจไปร่วมชุมนุมประท้วงแต่อย่างใด หลังจากนี้จะสอบสวนอย่างละเอียดและรายงานให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook