เพื่อไทยยื่นหนังสือสอบการถือครองที่ดินเกาะสมุยนักการเมือง

เพื่อไทยยื่นหนังสือสอบการถือครองที่ดินเกาะสมุยนักการเมือง

เพื่อไทยยื่นหนังสือสอบการถือครองที่ดินเกาะสมุยนักการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือขอให้ ทส.ตรวจสอบที่ดินบนเกาะสมุยของนักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเชื่อว่าจะทับซ้อนกับที่ดินที่ครอบครัวฮุนตระกูลบริจาคให้กับกรมป่าไม้ ขณะที่ รมว.สุวิทย์ ไม่อยู่รับหนังสือ จึงมี จนท.รับหนังสือร้องเรียนแทน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค เข้ายื่นหนังสือให้ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบการถือครองเอกสารสิทธิบนที่ดินเขาแพง เกาะสมุย ของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และของนายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่าที่ดินที่บุคคลทั้งสองถือครองอยู่นั้นเป็นที่ดินที่มีความทับซ้อนกับที่ดินที่ครอบครัวฮุนตระกูลบริจาคให้กรมป่าไม้เมื่อปี 2549 อย่างไรก็ตาม การยื่นหนังสือดังกล่าวมีตัวแทนของนายสุวิทย์มารับหนังสือแทน

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ได้กำหนดกรอบเวลาไว้จนถึงวันที่ 7 สิงหาคมนี้ หากนายสุวิทย์ยังไม่ดำเนินการตรวจสอบใด ๆ ก็จะยื่นเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่นายสุวิทย์ ข้าราชการที่เกี่ยวข้องทุกคนตามลำดับชั้น โดยเฉพาะกรมป่าไม้ที่รับผิดชอบพื้นที่บนเกาะสมุยโดยตรง

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ระบุว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เคยสั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ตรวจสอบที่ดินบริจาคของครอบครัวฮุนตระกูลให้กรมป่าไม้ 4,870 ไร่ เมื่อปี 2549 ซึ่งหน่วยจัดการต้นน้ำเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้รายงานผลตรวจสอบระบุว่า นายเดชา กังสนันท์ นายอำเภอเกาะสมุยในขณะนั้น ให้ความเห็นว่าไม่สามารถรับบริจาคได้ เนื่องจากไม่ทราบตำแหน่งที่ดินที่ชัดเจน และผู้บริจาคไม่สามารถนำชี้ที่ตั้งที่ดินได้ รวมทั้งไม่มีหลักฐานการได้มาตามกฎหมายที่ดิน มีเพียงกฎหมายการซื้อขายเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook