ส่งสำนวน ทักษิณ ให้ อินเตอร์โพล แล้ว

ส่งสำนวน ทักษิณ ให้ อินเตอร์โพล แล้ว

ส่งสำนวน ทักษิณ ให้ อินเตอร์โพล แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบก.ตท.เผย ตำรวจสากล ออกหมายจับ อดีตนายกฯ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ส่งสำนวนไปให้แล้ว ขึ้นอยู่กับว่า จะออกหมายจับให้ไทยหรือไม่

พล. ต.ต.เทอดศักดิ์ รุจิรวงศ์ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าการประสานงานกับ องค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล เพื่อขอให้ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะ นี้ทางกองบังคับการกองการต่างประเทศ ได้ส่งสำนวนการขอหมายจับไปแล้ว ส่วนอินเตอร์โพล สำนักงานใหญ่นั้น จะออกหมายจับหรือไม่ออกหมายจับคดีใดบ้างนั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่จะพิจารณาหมายจับทุกหมายที่เข้ามา ว่าจะเข้าองค์ประกอบที่จะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยต้องใช้ระยะเวลาพิจารณา ประมาณ 1 เดือน ซึ่งหากผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะออกหมายจับและแจ้งไปยังสมาชิก ทั้ง 188 ประเทศ

โดยหมายจับที่ทางอินเตอร์โพลออกให้นั้น แบ่งออกเป็นหลายประเภท ซึ่งเป็นประกาศจับบุคคลที่ต้องการตัว ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เรียกว่า หมายแดง ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่อินเตอร์โพล สำนักงานใหญ่ จะไม่ออกหมายจับให้ หากทางคณะกรรมการมีความเห็นแตกต่างจากทางการไทย

อย่าง ไรก็ตาม กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือทั้ง สัญชาติไทย และ มอนเตเนโกรนั้น ตนเห็นว่าไ ม่มีปัญหาในการขอออกหมายแดง เนื่องจากหมายแดงที่ทางอินเตอร์โพล สำนักงานใหญ่ ออกให้ เป็นการให้สมาชิกเฝ้าจับตาดู และยืนยันถึงถิ่นที่อยู่เท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่จับกุม แต่จะประสานมายังทางการไทย ให้ประสานไปยังสำนักอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ เพื่อประสานไปยังประเทศดังกล่าว ให้ส่งตัวให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook