จำลองยื่นUNESCOค้านเขมรมรดกโลก

จำลองยื่นUNESCOค้านเขมรมรดกโลก

จำลองยื่นUNESCOค้านเขมรมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมสันติอโศก ประมาณ 500 คน ในฐานะ ตัวแทนภาคประชาชนไทย เครือข่ายทั่วประเทศ เดินทางมาตามถนนสุขุมวิท ฝั่งขาเข้า จนถึงหน้า องค์การยูเนสโก ฝั่งตรงข้ามซอยสุขุมวิท 59 เตรียมเข้ายื่นหนังสือคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของประเทศกัมพูชา ต่อองค์การยูเนสโก โดยเนื้อหาในหนังสือ เรียกร้องให้ องค์การยูเนสโก ทบทวนการพิจารณาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง นั่งมาในรถตู้โตโยต้า สีน้ำเงิน และได้กล่าวผ่านเครื่องกระจายเสียง ปลุกใจประชาชนให้เข้าร่วมคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารด้วย ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล 5 และเจ้าหน้าที่เทศกิจ คอยอำนวยความสะดวก

อย่างไรก็ตาม การจราจรบนถนนสุขุมวิทฝั่งขาเข้า ได้ถูกปิดลงโดยสิ้นเชิง เนื่องจาก กลุ่มผู้ชุมนุม ทะลักลงไปบนพื้นผิวการจราจรแล้ว



ด้าน พ.ต.อ.สำเริง สวนทอง ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาล ทองหล่อ เปิดเผยถึง สถานการณ์การจราจรบริเวณหน้า องค์การยูเนสโก ช่วง ถนนสุขุมวิท 40 ว่า ขณะนี้ ได้สั่งการให้ปิดจราจร บริเวณถนนสุขุมวิท ฝั่งขาเข้า ทั้งหมดแล้ว เนื่องจาก มีกลุ่มมวลชนของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เกือบ 1,000 คน เดินทางมาปักหลักอยู่ที่หน้า องค์การยูเนสโก โดยมี
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นแกนนำ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้าน การขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ซึ่งขณะนี้ การจราจร
บริเวณดังกล่าว ติดขัดอย่างมาก เนื่องจาก มีปริมาณคนจำนวนมาก ทำให้ล้นออกมาถึงถนน ทำให้รถไม่สามารถใช้เส้นทางได้ และคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 13.00 น. ถึงจะรู้ผล และจะรู้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุม จะเดินทางกลับหรือไม่ แต่ในช่วงนี้ขอให้ประชาชน เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทนจะสะดวกกว่า หรือ ให้ใช้เส้นทางจราจรตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแนะนำ ในจุดที่ใกล้กับการชุมนุมจะได้รับความสะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้ พ.ต.อ.สำเริง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เปิดเส้นทางพิเศษ สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนของฝั่งขาเข้า ให้วิ่งฝั่งถนน
สุขุมวิทขาออก ที่เปิดให้ใช้ 1 ช่องจราจร หรือเลี้ยวขวา ก่อนถึงจุดชุมนุมเพื่อเลี้ยงเข้า ถ.เพชรบุรี แทน

ล่าสุด พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผย ภายหลังเข้าทวงถามความคืบหน้า การส่งหนังสือคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร เป็นมรดกโลก ต่อองค์การยูเนสโกว่า นายเอสก้า ชารัส หัวหน้าฝ่ายบริหารขององค์การยูเนสโกภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก ได้แจ้งกลับมาแล้วว่า ได้แจ้งหนังสือของกลุ่มพันธมิตรฯ ไปยังที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่ประเทศบราซิล โดยที่ประชุมได้รับทราบ และตอบกลับเป็นเอกสารอย่างเป็นทางการมาแล้ว ซึ่งขณะนี้แกนนำได้เริ่มหารือกันอีกครั้ง ว่าจะยุติการชุมนุมหรือดำเนินการอย่างไรต่อไป พร้อมยอมรับว่า วันนี้คงไม่ได้ข้อสรุป เรื่องของการคัดค้านการขอขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร แต่เบื้องต้นทราบมาว่า รัฐบาลจะไม่มีโอกาสได้คัดค้านในที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก เพราะเป็นวาระของการประชุมของประเทศกัมพูชา ส่วนวาระของประเทศไทย มีเพียงการขอขึ้นทะเบียนเขาใหญ่เป็นมรดกโลกเท่านั้น พันธมิตรฯ จึงต้องออกมาเคลื่อนไหว เพราะไม่ต้องการให้ประเทศไทยต้องเสียดินแดนเพิ่มอีก

อย่างไรก็ตาม กลุ่มพันธมิตรยังคงปักหลักคัดค้านอยู่บริเวณด้านหน้าท้องฟ้าจำลอง ยาวไปจนถึงสุขุมวิท 42 ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างมาก ทำให้ต้องมีการแบ่งเส้นทางของถนนสุขุมวิทขาออก เพื่อใช้ในการเดินทางขาเข้าด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook