''มิ้ง'' จวกปชป.ยับค้านจนลืมต้ว

''มิ้ง'' จวกปชป.ยับค้านจนลืมต้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การันตีทักษิณไม่ทำลายชาติ

หมอมิ้งปัดข่าวจ้าง บ.ล็อบบี้ยิสต์ ถล่มประเทศไทย พร้อมการันตีแทน นายใหญ่ ไม่ทำแน่ เหน็บ ปชป. หลงเงาฝ่ายค้านจนลืมตัว ด้าน มาร์ค ท่องคาถาอย่าโจมตีประเทศ แถมปฏิเสธไม่มีวาระตั้ง นาม ยิ้มแย้ม นั่งกุนซือ รมว.ยุติธรรม เข้า ครม. วันนี้ แต่ไม่ปิดทางแจกเก้าอี้ พธม. เข่งใหญ่ แถมเมินใช้รถกันกระสุน ส่วน พีระพันธุ์ ยอมรับทาบ อดีตประธาน คตส. จริง แต่ไหลลื่นไปเป็นเรื่องทดสอบฝีมือพวกดักฟังโทรศัพท์ ขณะที่ เรืองไกร ส่งจดหมายถึงอัยการให้เดินเครื่องยุบ ปชป. แล้ว ด้าน เพื่อไทย ซักฟอก นโยบายนอกสภาไม่คึกคัก จี้ปมจริยธรรมนายกฯ หนีทหาร แถมห้าวยื่นถอด บิ๊กป๊อก พ้นตำแหน่ง เหนาะ-ประชา ไม่ร่วมเวที ส่วน กกต. จ้องเล่น เด็กเติ้ง ตุกติกใบสมัคร มาร์ค ยันไม่ได้ก๊อบปี้ แม้ว

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายค้านเปิดอภิปรายนอกสภาว่า เชื่อว่าส่วนใหญ่น่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็นตามปกติ ส่วนการกล่าวหารัฐบาลลอกนโยบายรัฐบาลของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง เพราะนโยบายของรัฐบาล 3 ชุดที่ผ่านมานั้นก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ส่วนนโยบายเร่งด่วนอื่น ๆ ไม่ตรงกัน เพราะไม่มีเรื่องการเรียนฟรี เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ดังนั้นฝ่ายค้านคงเข้าใจผิด ส่วนการแก้ปัญหายาเสพติดก็มีการเขียนไว้อย่างชัดเจน ต้องอ่านให้ครบถึงจะทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะที่รัฐบาลพยายามติดต่อเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เจ้าตัวกลับปฏิเสธและมีข่าวการจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของปัญหาการเมืองนั้นไม่เป็นไร เพียงแต่ขอว่าอย่าโจมตีประเทศและอย่าล่วงละเมิดสถาบัน ส่วนการต่อสู้ทางการเมืองถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา วันนี้คิดว่าทุกฝ่ายไม่เฉพาะกระทรวงการต่างประเทศที่ต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้น ไม่มีวาระตั้ง นาม เข้า ครม.

ส่วนที่มีข่าวว่า นายนาม ยิ้มแย้ม อดีต ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อ ให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) จะมาเป็นที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ผมสอบถามไปแล้วก็ยังไม่มีเรื่องดังกล่าว และถ้าเป็นเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองก็ต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ซึ่งยังไม่มีการส่งเรื่องมาเลย เมื่อถามย้ำว่า การทำเช่นนี้เหมือนเป็นเรื่องของผลประโยชน์ตอบแทนหรือ ไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกตำแหน่งที่จะแต่งตั้งต้องชี้แจงได้และหากมีการแต่งตั้งใครเข้ามา ครม. จะต้องรับผิดชอบ

นายกฯ กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าบุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งส่วนใหญ่เป็นคนจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือคนที่เคยตรวจสอบ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ประเด็น สำคัญอยู่ที่ว่าบุคคลนั้นมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะทำงานและเคยทำอะไรเสียหายหรือไม่ คงไม่ใช่ว่าจะรับตำแหน่งไม่ได้ เพราะรู้จักกับคนนั้นคนนี้หรือเคยตรวจสอบใครมาก่อน ยืนยันว่าจะดูตามความเหมาะสมและมุ่งไปที่ผลของงาน อย่าง นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ตนพูดได้เลยว่าเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ด้านการทูตสูงและมีความ รู้ด้านเศรษฐกิจดี เสียงแข็งไม่ใช้ รถกันกระสุน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยได้นำรถเบนซ์รุ่นเอส 600 สีดำ ทะเบียน ชพ 1420 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถกันกระสุนที่ พ.ต.ท. ทักษิณ เคยใช้ โดยนำมาให้นายอภิสิทธิ์ ใช้แทนรถบีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ทะเบียน ศฮ 9201 กรุงเทพมหานคร และนำมาทดลองขับขึ้น-ลง ที่บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อเตรียมให้นายกฯ ใช้เดินทางไปตรวจสอบอาคารเสือป่าพลาซ่าที่ถูกไฟไหม้ แต่เมื่อถึงเวลานายกฯ ได้เปลี่ยนใจกลับมาใช้รถประจำตำแหน่งคันเดิม และทราบว่ารถคันดังกล่าวระบบแอร์มีปัญหาจึงต้องนำไปซ่อมให้เรียบร้อยก่อน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงสาเหตุที่ไม่ใช้รถกันกระสุนว่า เจ้าหน้าที่บอกว่ามีรถหลายคัน แล้วบังเอิญคันนั้นมันจอดอยู่ไม่ได้ใช้ จึงอยากจะให้ลองใช้ แต่ตนคิดว่าคันที่ใช้อยู่ปัจจุบันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่า ถ้าเป็นเรื่องความเหมาะสม และความปลอดภัยจะยอมเปลี่ยนรถหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรและยืนยันอีกครั้งว่าจะไม่เปลี่ยน เทือก ไม่รู้คิวแฉล็อบบี้ยิสต์

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ยังว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ว่า เป็นเหตุผลหนึ่งที่ตนตั้งใจจะพบและพูดคุยหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ให้โอกาส ซึ่งตนได้ติดต่อผ่านคนที่สามารถไปบอกกับ พ.ต.ท. ทักษิณ ได้ว่าตนมีความตั้งใจ เชื่อว่า พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นอดีตนายกฯ ย่อมเข้าใจเรื่องผลประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นอย่างดี และตนก็เชื่อในความที่เป็นนักการเมืองต้องมีใจกับเรื่องส่วนรวม ฉะนั้นถ้าเราพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผลดี ๆ ตนคิดว่าน่าจะเข้าใจกันได้ ข้อสำคัญ คือ ตนกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยพูดคุยกันแล้ว

เมื่อถามว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเปิดเผยเรื่องบริษัทล็อบบี้ยิสต์ จะทำให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ปิดประตูเจรจาหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตนก็รู้เรื่องนี้พร้อมกับสื่อ และยังไม่ได้ตรวจสอบอะไร ต้องคุยกับคนที่นำข้อมูลมาเปิดเผยก่อน ตั้งกุนซือ-เลขาฯ สัปดาห์หน้า

นายสุเทพ กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียม เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ไม่วิตกเลย เพราะ รัฐบาลมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้าน 37 เสียง สมมุติอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีคนที่อยู่ใน ครม. ออกเสียง ไม่ได้ 20 คน ฉะนั้นรัฐบาลก็ยังมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้าน 10 คน และคิดว่าเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 11 ม.ค. นี้ จะทำให้เสียงของรัฐบาลมีมากกว่าฝ่ายค้านเพิ่มขึ้น บังเอิญการเมืองวันนี้มาถึงจุดที่ซับซ้อนในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล แต่ผมคิดว่าส่วนที่สนับสนุนนายกฯ ยังแข็งแรงอยู่เหมือนเดิม

ส่วนที่มีกระแสข่าวไปเกี่ยวข้องกับการตั้งนายนาม ยิ้มแย้ม อดีตประธาน (คตส.) เป็นที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นั้น รองนายกฯ ปฏิเสธว่า เป็นข่าวโคมลอย ในการประชุม ครม. วันที่ 6 ม.ค. นี้จะยังไม่มีการแต่งตั้งที่ปรึกษาหรือเลขานุ การรัฐมนตรีในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตนคิดว่าคงจะดำเนินการในสัปดาห์หน้า แบะท่าแจกตำแหน่งให้ พธม.

ต่อข้อถามว่า การแต่งตั้งที่ปรึกษาและเลขานุการรัฐมนตรีอาจถูกวิจารณ์ได้ว่าเป็นการตั้งตอบแทนให้กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายสุเทพ กล่าวว่า ขอความกรุณา ว่าอย่าไปแบ่งคนว่าเป็นฝ่ายไหนทั้งสิ้น ถ้าเราได้คนดีมีความรู้มีความสามารถและคิดว่ามาทำงานให้กับรัฐบาลได้ก็เอา

รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ยังกล่าวถึงการดำเนินการกับกลุ่มพันธมิตรฯ กรณียึดทำเนียบรัฐบาลและสนามบินสุวรรณภูมิว่า นายกฯ ให้หลักการว่าใครที่ทำผิดก็ว่ากันไปตามกระบวนการยุติ ธรรม ตนจะไม่ไปเร่งรัด หรือสั่งให้ชะลอหรือเข้าไป แทรกแซง แต่จะให้กระบวนการยุติธรรมทำหน้า ที่อย่างเต็มที่ ตั้งแต่ขั้นตอนของตำรวจ อัยการ และศาล อย่างไรก็ดีในส่วนรัฐบาลเพิ่งจะเข้ามาทำงานหลังจากที่ได้แถลงนโยบายไปเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่ผ่านมา ดังนั้นก็ต้องขอเวลาเหมือนกัน พีระพันธุ์ เฉไฉถูกมือดีดักฟัง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติ ธรรม กล่าวถึงการตั้งนายนามเป็นที่ปรึกษาว่า ไม่ทราบว่าข่าวนี้มาจากไหน แต่ยอมรับว่าจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา 7-8 ชุดเพื่อมาทำงาน และยอมรับว่าได้โทรศัพท์ทาบทามนายนามมาเป็นคณะทำงาน ไม่ใช่ตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรี และยังไม่ได้หารือกับนายสุเทพในเรื่องดังกล่าว อยากบอกว่าเป็นเพียงความพยายามของตนที่จะทดสอบการสื่อสารทางโทรศัพท์ เพราะเชื่อว่ามีการดักฟัง แต่ไม่ทราบว่าใครเป็นคนดักฟัง

ขณะที่ นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตประธาน คตส. กล่าวยอมรับว่า นายพีระพันธุ์ได้ประสานมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตนได้รับปากไปแล้วว่าไม่ขัดข้องและพร้อมจะร่วมมือทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้ตราบใดที่ยังมีเรี่ยวแรงคล่องแคล่วอยู่ ตนเห็นว่าตำแหน่งดังกล่าวเป็นตำแหน่งที่สำคัญในการทำงานเพื่อประเทศชาติ ซึ่งเป็นอีกทาง ที่ตนสามารถทำเพื่อชาติได้ อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ทราบว่าจะเข้ารับตำแหน่งทำหน้าที่ได้วันใด เพราะนายพีระพันธุ์ยังไม่ได้ประสานมา ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการทำหน้าที่ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม ครั้งนี้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ อู๊ดด้า ลั่นรบ.ไม่ได้ฮั้วเลือกตั้ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษา ธิการ กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุดเพื่อให้ตรวจสอบการจัดตั้งรัฐบาลรวมถึงฮั้วการเลือกตั้งเพื่อนำไปสู่การยุบพรรคว่า เรื่องการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม หลายรัฐบาลที่ผ่านมาก็ไม่ได้ส่งแข่งกันเองอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องใหม่หรือผิดปกติทางการเมือง อีกทั้งตามกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม และทุกพรรคที่จดทะเบียนก็ไม่ได้ส่งผู้สมัครทั้งหมด

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ฝ่ายค้านยื่นเรื่องให้ศาลปกครองวินิจฉัยการแถลงนโยบายรัฐบาลที่กระทรวงการต่างประเทศเป็นโมฆะว่า รัฐบาลไม่ได้หวั่นไหว เพราะเป็นการยื่นเรื่องกรณีการนัดประชุมของนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา และเป็นหน้าที่ของรัฐสภาที่ต้องชี้แจงต่อศาลปกครอง ส่วนรัฐบาลก็ไปทำหน้าที่แถลงนโยบาย เมื่อได้รับการประสานงานและ นัดหมายสถานที่และเวลา กษิตเลี่ยงตอบคำถามนักข่าว

นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กรณีตกเป็นเป้าของฝ่าย ค้านที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยกล่าวเพียง สั้น ๆ ด้วยสีหน้าเรียบเฉยและงุนงงว่า ให้ไป ถามโฆษก นอกจากนี้ยังได้ปฏิเสธถึงกรณีที่ กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง เพื่อขอให้ดูแลรักษาความปลอดภัยสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยกล่าวเช่นกันว่า ให้ไปถามรองฯ สุเทพ ก่อนที่จะปิดประตูรถเดินทางออกจากทำเนียบ รัฐบาลทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกษิตพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในทุกคำถาม แม้ว่าเรื่องที่ถูกถามนั้นเกี่ยวข้องและพาดพิงถึงตัวเอง และเป็นงานในความรับผิดชอบ หนั่นเชื่อเจรจาแม้วริบหรี่

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีรัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ต้องพิจารณาและวิเคราะห์ รวมทั้งการทำงานของพรรคร่วมด้วย อย่างไรก็ตามนายกฯ ไม่ต้องถึงขนาดเอาใจพรรคร่วมเป็นพิเศษ แค่เอาใจธรรมดา ๆ ก็พอ และตัวแปรที่สำคัญอยู่ที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือกรณีใดที่ต้องลงมติในสภา ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนหวาดหวั่นอยู่ ส่วนกรณีผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนาตกเป็นเป้าถูกตรวจสอบคุณสมบัตินั้น ยอมรับว่ากระทบต่อตัวเลข ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา แต่จะลามมาถึงเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคหรือไม่คงต้องแล้วแต่พรรคประชาธิปัตย์ แต่อัตราส่วนยังเชื่อว่าอยู่ที่ 20 เสียงซึ่งจะพอดีกับอัตราส่วนรัฐมนตรี แต่ถ้าจะปลดขอให้ปลดรองนายกฯ ก่อนก็แล้วกัน

รองนายกฯ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวทาง การเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังคงต้องทำเพราะต้องการต่อสู้เพื่อเรียกความเป็นธรรมคืน ส่วนการเจรจากับนายสุเทพนั้น ความสำเร็จมันอยู่แค่ปลายอุโมงค์ริบหรี่ เรืองไกรร้องยุบพรรค ปชป.

วันเดียวกัน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า ได้ส่งจดหมายลงทะเบียนถึงอัยการสูงสุดเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์แล้ว

เนื้อหาจดหมายของนายเรืองไกร ระบุว่านายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เดินทางไปพบผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เช่น นายบรรหาร ศิลปอาชา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายสมศักดิ์-นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน โดยเฉพาะการไปพบนายเนวินเพื่อแสดงให้สาธารณชน เข้าใจว่านายเนวินเป็นผู้มีผลต่อการตัดสินใจของ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งและส่งผลให้นายอภิสิทธิ์ได้รับความเห็นชอบเป็นนายกฯ

คำร้องในจดหมายยังระบุถึงข่าวหนังสือ พิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 8 ธ.ค. 2551 หน้า 15 อ้างถึงคำสัมภาษณ์นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครกำหนดแนวทางการคัดเลือกผู้สมัคร โดยเปิดโอกาสให้พรรคร่วมรัฐบาลที่เสียที่นั่งมีสิทธิส่งผู้สมัครก่อน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ส่งผู้สมัครเพียง 9 คน สอดคล้องกับข่าวจากหนังสือพิมพ์ดังกล่าว ร่ายเหตุผลประชาธิปไตยเทียม

นายเรืองไกร ระบุในคำร้องท้ายจดหมาย ว่า การกระทำโดยการหลีกเลี่ยงไม่ส่งผู้สมัครในเขตเลือกตั้ง ทำให้การเลือกตั้งดังกล่าวไม่เป็นไปตามครรลองของกฎหมาย โดยสมคบร่วมกันกระทำเพียงเพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลโดยเร็วยิ่งขึ้น พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าวอาจเพียงพอให้เชื่อได้ว่าถือได้ว่าเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และยังอาจถือได้ว่า เป็นการกระทำอันอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ ขัดต่อกฎหมาย หรือขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

การที่พรรคประชาธิปัตย์กระทำการอันอาจเข้าลักษณะแทรกแซงบิดผันกระบวนการเข้าสู่อำนาจในการปกครองโดยสร้างภาพว่ากระทำการตามระบอบประชาธิปไตย ทั้งที่โดยเนื้อแท้อาจมิได้เป็นเช่นนั้น ย่อมจะส่งผลให้การปกครองระบอบประชาธิปไตยต้องสั่นคลอนไม่มั่นคง ทำให้ประชาชนที่รู้ข้อเท็จจริงเสื่อมศรัทธาต่อระบบการเมือง อาจนำไปสู่การต่อต้านการใช้อำนาจปกครองโดยไม่ชอบธรรมของพรรคการเมือง มิ้งปัดข่าวจ้าง บ.ล็อบบี้ยิสต์

ที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล นพ. พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แถลงตอบโต้ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่าเป็น 1 ใน 3 คนที่ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ และทราบรายละเอียดการจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์มาทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศไทยว่า ตนไม่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาดังกล่าว และไม่เชื่อว่าจะมีใครว่าจ้างบริษัทเพื่อมาคิดร้ายต่อประเทศไทย ยืนยันว่าตั้งแต่ถูกตัดสิทธิก็ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และหาก นพ.บุรณัชย์ ไม่ทำงานด้านสร้างสรรค์ ตนและ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ในฐานะที่ได้รับการอบรมในวิชาชีพแพทย์ ถูกอบรมให้ยึดมั่นในความจริง ก็ยินดีที่จะให้คำแนะนำ

นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ควรมุ่งเน้นแก้ปัญหาชาติและความเดือดร้อนของประชาชน มากกว่าการมุ่งกล่าวหาแพะการเมือง เหตุการณ์ตั้งแต่รัฐประหาร 19 ก.ย. 49 ต่อเนื่องมาถึงกลุ่มพันธมิตรฯ ยึดทำเนียบรัฐบาลและสนามบินสุวรรณภูมิล้วนเป็นข่าวที่ต่างชาติให้ความสนใจ ไม่มีบริษัทล็อบบี้ใดในโลกจะทำได้ อีกทั้งสื่อต่างประเทศยึดมั่นในเสรีภาพและหลักประชาธิปไตย และเป็นส่วนหนึ่งของแบบอย่างที่สื่อมวลชนไทยยึดถือคงไม่มีใครสามารถสั่งให้ทำอะไรที่ฝืนข้อเท็จจริงได้ ท็อป โต้พูดความจริงไม่ครบ

ด้าน นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ตอบโต้ นพ. พรหมินทร์ ว่า สาระสำคัญอยู่ที่ข้อเท็จจริงว่าทั้ง 3 ท่านรับทราบหรือไม่ว่าเคยมี และยังมีการว่าจ้าง 3 บริษัทเดิมอยู่ หรือว่าจ้างบริษัทใหม่หรือไม่เท่านั้น ตนไม่เคยกล่าวว่าทั้ง 3 ท่านเป็นผู้ว่าจ้างเอง ซึ่ง นพ.พรหมินทร์ ก็ไม่ปฏิเสธถึงการรับรู้แต่อย่างใด แต่ยังหวังอยู่ว่า นพ.พรหมินทร์ จะช่วยยุติการดำเนินการดังกล่าวได้ ที่พาดพิงว่าผมไม่ถนัดการเมืองสร้างสรรค์หรือไม่มีนั้นและ อาสาจะเป็นผู้แนะนำ ผมก็ยินดีรับคำแนะนำ แต่คนอย่าง นพ.พรหมินทร์ ไม่ได้เป็นแบบอย่างทางการเมืองของผมจริง ๆ และเห็นว่าการเมืองที่สร้างสรรค์ คือ การพูดความจริงให้ครบ ประชา-เหนาะเมินนอกสภา

อีกด้านหนึ่ง ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ พรรคเพื่อไทยจัดเวทีประชาธิปไตยอภิปรายนโยบายรัฐสภานอกสภา โดยมีแกนนำพรรคเข้าร่วม อาทิ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นายสุนัย จุลพงศธร ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน ขณะที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเข้าร่วมงานบางตา นอกจากนี้ยังไม่มีตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็น พรรคประชาราชของนายเสนาะ เทียนทอง หรือพรรคเพื่อแผ่นดินของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อย่างไรก็ดียังมีประชาชนส่วนหนึ่งเข้าร่วมรับฟังการอภิปราย นอกสภา โดยบางคนนำเท้าตบสีแดงมาให้กำลังใจด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม อภิปรายว่า นโยบาย 6 เดือนเป็นนโยบายที่ พ.ต.ท.ทักษิณ คิด แต่โอบามาร์คเอาไปทำต่อ อยากถามว่าการที่อยู่เบื้องหลังร่วมกับพันธมิตรฯ ปิดสนามบิน จิตใต้สำนึกมีหรือไม่ว่าทำให้ประเทศชาติเสียหายหลายแสนล้านบาท ส่วนที่จะสร้างบทบาทประเทศไทยในเวทีโลก อีกร้อยชาติก็เป็นไปไม่ได้ เพราะตนมีคลิปวิดีโอนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ที่ไปด่าผู้นำประเทศเพื่อนบ้านว่าเป็นกุ๊ย อย่างนี้คงอยู่ได้ไม่นาน เหลิมชี้หลังเลือกตั้งรบ.ผวา

หัวหน้าทีมอภิปรายนอกสภา กล่าวต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกตัดสินจำคุกไม่ใช่เรื่องทุจริต แต่ที่ผิดคือถ่ายบัตรประชาชนให้ภริยาไปซื้อที่ แล้วตอนนี้ประชาธิปัตย์เหมือนขับรถเข้าซอยตัน ไม่มีปัญญาดำเนินการต่อ เนื่องจากกฎบัตรยูเอ็นในสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ข้อ 14 (5) ระบุว่าหากมีการตัดสินเพียงศาลเดียว ก็ไม่สามารถส่งตัวกลับมาดำเนินคดีได้ แล้วมาสร้างภาพว่าจะไปเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า หากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ตั้งองค์กรพิเศษแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ได้ ตนจะให้เมียทำขนมเข่งไปไหว้นายสุเทพก่อนตรุษจีน ส่วนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ในวันที่ 11 ม.ค. นี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า หากได้สุพรรณบุรี 3 เสียง ลพบุรี อ่างทอง ได้อีก 5 เสียง และอีสานได้อย่างน้อย 3 เสียง และถ้ามีคนในสายของ พล.ต.อ. ประชา รับรองหลังเลือกตั้งซ่อมรัฐบาลมีปัญหาแน่ นอกจากนี้อยากบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์กล้ามากที่สอนเรื่องสถาบันครอบครัว ถ้าบอกว่าเชี่ยวชาญทำให้ครอบครัวแตกแยกก็โอเค กระตุกต่อมจริยธรรมนายกฯ

นายอภิสิทธิ์ขาดการตรวจเลือกก็คือหนีทหาร อย่ามาทำเป็นอ้อยอิ่งสำออยว่าคดีขาดอายุความ ผมรู้ว่าคดีขาดอายุความนานแล้ว ตั้งแต่อายุ 17 ปี แต่ไม่มี สด.9 ไม่ขอผ่อนผัน หลักกฎหมายบอกว่าหากไม่ขอผ่อนผัน ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์ภายใน 2 ปี และถูกดำเนินคดี เท่าที่ทราบนายอภิสิทธิ์รับราชการทหาร แต่ลาไป 219 วัน อยากถามว่าท่านลาไปไหน และใช้เวลาทหารแค่ 111 วัน เรื่องนี้ถ้าเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่นาย อภิสิทธิ์ที่เป็นนายกฯ ก็ไม่มีใครว่า แต่เป็นนายกฯ ต้องมีจริยธรรมในเรื่องนี้ ร.ต.อ. เฉลิม ระบุ

นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายพร้อมแสดงรูปภาพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ประกอบบทความมีข้อความระบุว่า ทหารแก่ไม่มีวันตาย ผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง..!! ผ่านจอโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ว่า ได้พบ หลักฐานที่แม้จะเอาผิดไม่ได้ แต่จะบอกกับประชาชนว่านายอภิสิทธิ์มีพฤติกรรมละเมิดคุณธรรม เนื่องจากข้อมูล กกต. พบว่านายอภิสิทธิ์เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หลังจากเป็น ส.ส. เมื่อปี 2535 แล้ว แฉกรณ์-ปิ่นมีสัมพันธ์ลึกซึ้ง

นายสุนัย อภิปรายต่อว่า รัฐบาลนายอภิสิทธิ์มีคนจัดการรัฐบาล 2 คน คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายเนวิน ชิดชอบ ถ้าใครอยากรู้ว่านายสุเทพมีคุณธรรมหรือไม่ให้ไปถาม นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ อดีตสมาชิกพรรคมหาชน และถ้าอยากทราบว่านายเนวินมีคุณธรรม หรือไม่ ให้ไปถาม พ.ต.ท.ทักษิณ หรือนายบรรหารนอกจากนี้ใน ครม.ชุดปัจจุบันมีรัฐมนตรีที่สับสนในคู่สมรสอยู่ 1 คน

ส.ส.สัดส่วน อภิปรายด้วยว่า นาย อภิสิทธิ์ั้ง นายกรณ์ จาติกวณิช เป็น รมว.คลัง โดยอ้างว่าเป็นคนเก่งมีความสามารถ แต่แท้ที่จริงนายกรณ์เป็นคู่เขยของนขายอภิสิทธิ์ เพราะภรรยาทั้งสองคนเป็นพี่น้องกัน อีกทั้งนายกรณ์มี ความผูกพันกับนายปิ่น จักกะพาก อดีตผู้บริหารบริษัทเงินทุนเอกธนกิจ ซึ่งเป็นอาชญากรทางเศรษฐกิจคนสำคัญ จึงขอตั้งคำถามต่อนายกรณ์ว่าคุณธรรมอยู่ที่ไหน นายกรณ์จะตามจับนายปิ่นมาลงโทษหรือไม่ สากปูดตำนานทวงเงิน 72 ล้าน

ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า นายอภิสิทธิ์ เป็นนายกฯ คนที่ 27 และพรรคประชาธิปัตย์พยายามชูจุดขายด้านคุณธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต แต่ที่ผ่านมาอดีตรัฐมนตรีคนหนึ่งได้รับเงิน 72 ล้านบาทและไปฝากไว้กับเลขานุการส่วนตัว ต่อมาคน ๆ นั้นเสียชีวิตโดยอุบัติเหตุ อดีตรัฐ มนตรีคนนั้นไปร่วมงานศพ และไปทวงเงินดังกล่าว พร้อมดอกเบี้ยคืนจากน้องชายคนตาย ตำนานนี้กล่าวขานมาหลายทอด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า สัปดาห์หน้านายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.สำนักนายกฯ จะไปยื่นเอกสารกับกลุ่มประเทศอาเซียน 9 ประเทศว่าอย่าไปร่วมประชุมอาเซียน เนื่องจากพวกเราไม่ยอมรับรัฐบาลที่มีผู้ก่อการร้ายมาเป็น รมว.การต่างประเทศ หากยังมีการประชุมพวกตนก็ไปปิดล้อม ถามว่าเดือน เม.ย. ปีนี้ใครจะไปเกณฑ์ทหารเด็ก ๆ จะหนีทหารหมด เพราะอยากเป็นนายกฯ ต้องหนีทหาร ส่วน น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ในฐานะ ที่ตนเป็น ส.ส.สมัยแรกและยังเป็นสาวจะไม่ยอมเสียความบริสุทธิ์ให้แก่โจรปล้นประชาธิปไตย และจะขอมอบผ้าถุงให้นายอภิสิทธิ์ ห้าวยื่นสภาสูงถอดถอนป๊อก

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นคร ราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า เป็นห่วงงบจัดซื้ออาวุธของกองทัพที่ได้มาจากรัฐบาล คมช. เนื่องจากมีความเคลือบแคลง เช่น โครงการจัดซื้อปืนประจำกายจากอิสราเอล มูลค่า 2,000 ล้านบาท โครงการจัดซื้อรถหุ้มเกราะจากยูเครน และโครงการจัดซื้อเครื่องบินกริฟเฟนจากสวีเดน ด้วยราคาที่แพงผิดปกติ จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ทบทวนโครงการเหล่านี้พร้อมกับตั้งคณะกรรมการที่มีมาตรฐานเข้าร่วมพิจารณาการประมูลจัดซื้อจัดจ้างด้วย นอกจากนี้จะเข้าไปตรวจสอบอดีต ผบ.ทบ. และบรรดานายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการไปแล้วแต่ยังพักบ้านหลวง มีทหารนับสิบคอยรับใช้ ค่าน้ำค่าไฟฟรี โดยบุคคลเหล่านี้ต้องถูกเชิญออกไปให้หมด

ส.ส.นครราชสีมา กล่าวว่า ภายใน 1-2 วันนี้จะทำหนังสือถึงประธานวุฒิสภา เพื่อถอดถอน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ออกจาก ราชการ เพราะมีพฤติการณ์ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการพร้อมกับจะทำหนังสือแสดงถึงพฤติกรรมของผู้นำเหล่าทัพไทยถึงองค์การสหประชาชาติด้วย สำหรับการอภิปรายนอกสภาของพรรคเพื่อไทยใช้เวลารวมทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง ฟ้องโลกประจานปู่ชัยทำผิด

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน กล่าวว่า หลังการอภิปรายนอกสภาจะยื่นเรื่องถึงสหภาพรัฐสภาโลกเพื่อประณามนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ที่จัดให้รัฐบาลแถลงนโยบายนอกสภา

ด้านนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมฟ้องศาลปกครองวินิจฉัยการแถลงนโยบายรัฐบาลเป็นโมฆะว่า ได้ปรึกษากับฝ่ายกฎหมายแล้ว ยืนยันว่าทำได้ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่หากใครมีข้อสงสัยตนคงไม่สามารถห้ามความคิดได้ เมื่อถามถึง ข่าวรัฐบาลขอให้มีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณากรอบข้อตกลงอาเซียนจำนวนกว่า 13 ฉบับในวันที่ 7 ม.ค. นี้ นายชัย กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานงานจากรัฐบาล ดังนั้นในสัปดาห์นี้จะยังไม่มีการเรียกประชุมรัฐสภาใด ๆ ทั้งสิ้น เรื่องที่เกิดขึ้นคงเป็นความเข้าใจผิดของคนให้ข่าว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ เปิดเผยว่า วันที่ 8-9 ม.ค. ไม่มีการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณากรอบข้อตกลงอาเซียน เนื่องจากรองประธานสภาทั้ง 2 คนติดภารกิจ จึงได้ขอเลื่อนเป็นวันที่ 21 ม.ค. แทน สงสัยเด็กเติ้งสมัครย้อนหลัง

อีกเรื่องหนึ่ง นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ว่า อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบฐานข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง พบว่ามีผู้สมัคร ส.ส. ที่สังกัดพรรคไม่ครบ 90 วันจำนวน 16 ราย

นายปกครอง สุนทรสุทธิ์ รองเลขา ธิการ กกต. เปิดเผยว่า ผู้สมัคร 16 รายที่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ แยกเป็นพรรคประชาธิปัตย์ 2 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 11 คน พรรคความหวังใหม่ 3 คน ในส่วนผู้สมัครของพรรคชาติไทยพัฒนาทั้ง 11 คน กกต. ตรวจไม่พบรายชื่อการเป็นสมาชิกพรรคในฐานข้อมูลรอบปัจจุบัน แต่พรรคชาติไทยพัฒนากลับแจ้งรายชื่อพร้อมสำเนาใบสมัครว่าผู้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเมื่อวันที่ 7-8 ต.ค. 2551 และแจ้งกลับมายังนายทะเบียนพรรคการเมืองวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นการเขียนใบสมัครย้อนหลังหรือไม่ 13 คนจ่อพ้นรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.

รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า อำนาจ ในการประกาศรับรองผู้สมัครเป็นของ ผอ.กต. ประจำเขตเลือกตั้ง ดังนั้น กกต. จึงส่งข้อมูลไปยัง ผอ.กต. ประจำเขตฯ ว่าใบสมัครของผู้สมัครพรรคดังกล่าวไม่เป็นไปตามข้อบังคับซึ่งต้องแจ้งนายทะเบียนพรรคภายใน 7 วันหลังการรับสมัคร จากนั้นก็เป็นดุลพินิจของ ผอ.กต.ประจำเขตฯ ว่าจะอนุญาตให้ผู้สมัครสามารถลงสมัครเลือกตั้งได้หรือไม่

สำหรับผู้สมัครที่มีปัญหา 16 คน มี 3 คน ที่ ผอ.กต.ประจำเขตฯ ไม่ประกาศให้เป็นผู้สมัคร คือ นายอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.อุทัยธานี เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา เนื่อง จากเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วัน นายสินธ์ ประสาทไทย ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 1 พรรคสาธารณชน เนื่องจากไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และนายสิงห์สมุทร รัตนอำเภอ ผู้สมัคร ส.ส.ลพบุรี เขต 1 พรรคความหวังใหม่ เนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อน ส่วนอีก 13 รายนั้น ผอ.กต.ประจำเขตฯ ได้ประกาศให้เป็นผู้สมัครไปแล้ว และเมื่อ กกต.กลาง ตรวจสอบซ้ำและแจ้ง กลับไปก็เป็นดุลพินิจของ ผอ.ประจำเขตฯ ว่าจะฟ้องต่อศาลฎีกาเพื่อเพิกถอนการเป็นผู้สมัครหรือไม่ อ้างเอกสิทธิ์เลื่อนคดีศรีสุบรรณฯ

ที่ศาลอาญา ศาลนัดสอบคำให้การ และตรวจพยานหลักฐานในคดีหมายเลขดำที่ อ.1185/2551 ที่บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม จำกัด โดยนายผดุงเกียรติ พรหมแก้ว ผู้รับมอบอำนาจและผู้ถือหุ้นเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีกล่าวหาบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม ถือครองเอกสารสิทธ ิที่ดินใน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 59 แปลง กว่า 1,300 ไร่ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อย่างไรก็ดี ร.ต.อ.เฉลิม เดินทางมาพร้อมกับทนายตามหมายนัด แต่ศาลเห็นว่ายังอยู่ในสมัยประชุมสภา ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม มีเอกสิทธิ์คุ้มครองตามกฎหมาย จึงให้เลื่อนสอบคำให้การจำเลยเป็นวันที่ 25 พ.ค. เวลา 13.30 น. ผบ.เหล่าทัพไม่ขอพูดการเมือง

ที่สโมสรนายทหารชั้นประทวนกองทัพอากาศ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้เริ่มศักราชใหม่แล้ว ใครที่อยากให้ประเทศสงบควรจะหันหน้าเข้าหากัน อย่าตั้งแง่หรือสร้างประเด็นใหม่ขึ้นมา ทุกคนไม่อยากให้มีการแบ่งสีแบ่งฝ่าย ที่ผ่านมาคนไม่กล้าใส่เสื้อ 2 สี เพราะกลัวว่าจะถูกแบ่งฝ่าย ปีใหม่นี้ขอมีแค่สีธงชาติเท่านั้น

ส่วนกรณีฝ่ายค้านเปิดอภิปรายนอกสภานั้น ผบ.ทอ. กล่าวว่า เรื่องการเมืองก็ให้การเมืองแก้กันเอง ในช่วงปีใหม่ ผบ.เหล่าทัพ ได้หารือกันและจะไม่พูดเรื่องการเมือง โดย พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม จะเป็นคนตอบคำถามเรื่องที่เกี่ยวกับการเมือง รวมถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร จะไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร ให้สอบการวางตัวทางการเมืองของ ผบ.เหล่าทัพ ก็คงแล้วแต่ท่าน เราไม่เป็นห่วงอะไร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook