แพทย์พยาบาลพระนั่งเกล้าค้านพิจารณาพรบ.

แพทย์พยาบาลพระนั่งเกล้าค้านพิจารณาพรบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางด้านสาธารณสุข ของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จำนวนมาก ได้รวมตัวกันด้านหน้าโรงพยาบาล เพื่อคัดค้านการนำร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางด้านสาธารณสุข ไม่ให้เข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 ส.ค.นี้ ขณะที่ตัวแทนผู้ประสานงานเครือข่ายคัดค้านพระราชบัญญัติ ได้กล่าวว่า พระราชบัญญัติฉบับนี้จะไม่สามารถแก้ปัญหาระหว่างแพทย์และคนไข้ได้ และหากมีการประกาศใช้ ก็เชื่อว่าจะมีปัญหาเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นในเงินกองทุนจำนวนมหาศาล ที่ร่างพระราชบัญญัติได้กำหนดไว้สำหรับคุ้มครองผู้เสียหาย จึงอยากให้ยุติการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ และร่วมกันศึกษาถึงปัญหา โดยผ่านความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย ขณะที่บรรยากาศ นอกจากนี้กลุ่มแพทย์ พยาบาล ก็จะมีการถือป้ายที่มีข้อความว่า ขอคัดค้านพระราชบัญญัติกองทุนมาเฟียเรียกเก็บส่วยผู้ให้บริการสาธารณสุข อีกทั้งนำแผ่นกระดาษมาจำลองเป็นร่าง พ.ร.บ.ใส่ขวดโหล และเทน้ำยาฟอร์มาลีน ใส่จนเต็ม เพื่อแสดงถึงความหมายการหยุดและยับยั้ง ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวอีกด้วย


ด้าน เครือข่ายสหวิชาชีพผู้ให้บริการด้านสาธารณสุข ร.พ.สงขลา นำโดย น.พ.เพิ่มบุญ จิรยุทธบุญยศักดิ์ กรรมการสมาพันธ์โรงพยาบาลและโรงพยาบาลทั่วไป พร้อมคณะแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทั่วไปของ ร.พ.สงขลา รวมตัวหน้าหน้าโรงพยาบาลออกแถลงการณ์ค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการด้านสาธารณสุข ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่ 1 วันที่ 3 ส.ค.นี้ เนื่องจากมองว่า การร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะทำให้ผู้ให้บริการด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ มีทัศนะคติต่อประชาชนที่มารับบริการเปลี่ยนไป และจะมีผลบั่นทอน ทำให้ผู้ให้บริการขาดความมั่นใจในสวัสดิภาพการทำงาน เช่น คณะกรรมการผู้วินิจฉัยความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ไร้ความสามารถในการวินิจฉัย ผู้รับบริการด้านสาธารณสุข มีโอกาสฟ้องร้องความเสียหายได้ตลอดเวลาไม่จำกัด ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ สนับสนุนให้ฟ้องร้องขอชดเชยความเสียหายไม่สิ้นสุด ไม่มีการประนีประนอมจริง ตามที่อ้าง และร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ สนับสนุนให้ฟ้องร้องต่อศาลกับผู้ให้บริการ ซึ่งสุดท้ายแล้ว ความเสียหายทั้งหมดจะตกอยู่กับประชาชน


ขณะที่พ.ญ.จิรพร ภัทรนุธาพร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดสตูล รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดสตูล ได้นำเจ้าหน้าที่คณะแพทย์และพยาบาล จำนวน 50 คน ยืนสงบนิ่งหน้าบริเวณอาคารเฉลิมพระเกียรติ ร.พ.จังหวัดสตูล เพื่อคัดค้านกรณีรัฐบาลจะผ่าน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการด้านสาธารณสุข ที่จะเข้าพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็น พ.ร.บ.ที่มีปัญหาต่อการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์ พยาบาล เป็นการผูกมัดแพทย์ พยาบาล ปฏิบัติหน้าที่รักษาคนไข้ รวมถึงให้เกิดความแตกแยกระหว่างคนไข้กับแพทย์ พยาบาล รวมทั้งจะทำให้เกิดความเสียหายแก่วงการแพทย์ และกระทรวงสาธารณสุข จึงได้ออกมาแสดงการคัดค้าน พ.ร.บ.ดังกล่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook