ชาวนาพิจิตรเลิกทำนาหันปลูกตะไคร้แก้จน

ชาวนาพิจิตรเลิกทำนาหันปลูกตะไคร้แก้จน

ชาวนาพิจิตรเลิกทำนาหันปลูกตะไคร้แก้จน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางสังเวียน กุลละมัย อายุ 66 ปี ชาวนาหมู่ 2 ต.ไผ่ขวาง อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งมีพื้นที่นา 50 ไร่ ประกาศปีนี้เลิกทำนา เหตุจากฝนทิ้งช่วงเคยหว่านข้าวปลูกมาแล้ว 2 รอบ แห้งตาย ขาดทุนหลายหมื่นจึงหันมาใช้พื้นที่นาแค่ 1 งาน ปลูกตะไคร้ ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรใช้น้ำน้อย อีกทั้งไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง หรือใส่ปุ๋ย ตะไคร้ ก็เจริญเติบโต สามารถขุดไปขายได้ถึงกิโลกรัมละ 5 - 7 บาท โดยที่ผ่านมา ปลูกตะไคร้ มาเป็นเวลา 3 เดือน มีพ่อค้ามาจองขอรับซื้อไปส่งยังตลาดในกรุงเทพฯ ตะไคร้โตแทบไม่ทัน โดยขุดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ได้ผลผลิต 200
- 300 ก.ก. ทำให้มีรายได้ถึงเดือนละ 6,000 บาท ซึ่งดีกว่า ทำนาหลายเท่าตัว เพราะใช้พื้นที่แค่ 1 งาน แรงงานแค่ 2 คน ไม่ต้องฉีดยา ไม่ต้องใส่ปุ๋ย ไม่ต้องรบกับโรคเพลี้ยกระโดด และราคาข้าวที่ไม่แน่นอน

ดังนั้นปีนี้จึงขอประกาศเลิกทำนา 1 ปี ด้วยเหตุผลดังกล่าว และอยากเชิญชวนเพื่อนชาวนาด้วยกัน ให้เปลี่ยนวิธีคิดอย่ามัวแต่รอฝน หรือ แห่นางแมว เพื่อขอน้ำทำนา เพราะปีนี้ฝนมาช้าถึง 3 เดือน ถ้าได้ฝนแต่เจออากาศหนาวข้าว ก็จะไม่ออกรวง สุดท้ายก็ต้องขาดทุน สู้หันมาปลูกพืชอย่างอื่นทดแทนการปลูกข้าวเหมือนตนเอง ดูจะมีรายได้ และมีอนาคตที่สดใสกว่าการทำนา โดยยืนยันว่า คิดเป็นลงมือทำรวยก่อนใคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook