เสธ.หนั่น กุมขมับ 11 ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมส่อขาดคุณสมบัติ กกต.สงสัยเขียนใบสมัครย้อนหลัง 16 ราย

เสธ.หนั่น กุมขมับ 11 ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมส่อขาดคุณสมบัติ กกต.สงสัยเขียนใบสมัครย้อนหลัง 16 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เลือกตั้งซ่อมวุ่น 16 คนส่อขาดคุณสมบัติ 11 ผู้สมัครชาติไทยฯอาการหนัก กกต.สงสัยเขียนใบสมัครย้อนหลังให้ครบ 90 วัน เสธ.หนั่น เผยประชาธิปัตย์ส่งแทนเขตที่มีปัญหาแล้ว รับอาจกระทบเก้าอี้ส.ส.พรรค

เผย16ผู้สมัครมีปัญหาคุณสมบัติ

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง แถลงเมื่อวันที่ 5 มกราคม ถึงการเลือกตั้ง ส.ส. 26 เขต 29 คน ใน22 จังหวัด ในวันที่ 11 มกราคมว่า จากการตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้สมัครทั้งหมด 83 คน พบว่า มีผู้สมัครที่มีปัญหา 16 ราย โดยกรณี นายอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้สมัครพรรคชาติไทยพัฒนา เขต 1 จ.อุทัยธานี กกต.เขตไม่ประกาศรับรองให้ลงสมัคร จึงได้ติดข้อความไว้ตรงรายชื่อว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง หากศาลฎีกาวินิจฉัยว่านายอดุลย์มีคุณสมบัติครบถ้วน คะแนนของผู้ที่ใช้สิทธิลงคะแนนให้นายอดุลย์ในวันเลือกตั้งล่วงหน้า ก็จะถือว่าเป็นบัตรดี แต่หากศาลวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติ บัตรเลือกตั้งดังกล่าวก็จะถือว่าเป็นโมฆะ

ชาติไทยพัฒนาสะอึกโดน11คน

นายปกครอง สุนทรสุทธิ์ รองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า สำหรับผู้สมัครที่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ 16 ราย แบ่งเป็นพรรคประชาธิปัตย์ 2 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 11 คน ซึ่งทั้ง 2 พรรค ไม่พบชื่อในฐานข้อมูลพรรคการเมือง นอกจากนี้ ยังมีพรรคความหวังใหม่ 3 คน พบว่ามีชื่อเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนกัน ทั้งนี้ ในส่วนผู้สมัครของพรรคชาติไทยพัฒนาทั้ง 11 คน ที่ยังมีปัญหานั้น เพราะทางสำนักงาน กกต.ตรวจไม่พบรายชื่อของผู้สมัครในฐานข้อมูลของผู้สมัครนั้น เนื่องจากทางพรรคแจ้อมูลเข้ามาทางกกต.ไม่ตรงกับวงรอบของไตรมาส ที่ทุกๆ3 เดือน กกต.จะมีการปรับฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมือง และในรอบไตรมาสปัจจุบัน ที่กกต.เพิ่งปรับฐานข้อมูลครั้งสุดท้ายคือวัน ที่ 7 มกราคม 2552 แต่ทางพรรคชาติไทยพัฒนากลับแจ้งรายชื่อพร้อมสำเนาใบสมัครไม่ตรงตามกำหนดตามข้อบังคับของนายทะเบียนพรรคการเมืองที่บอกให้พรรคการเมือง หากรับสมัครสมาชิกพรรคในสัปดาห์ใดก็ตาม พรรคการเมืองนั้นจะต้องส่งสำเนาใบสมัครมาให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายใน 7 วัน

สงสัยเขียนใบสมัครย้อนหลัง

ทั้งนี้ ในใบสมัครสมาชิกพรรคของผู้สมัครพรรคชาติไทยพัฒนาที่มีปัญหาใน 11 รายได้ลงวันที่สมัครสมาชิกพรรคไว้ในวันที่ 7 และ 8 ตุลาคม 2551 แต่ทางพรรคชาติไทยพัฒนากลับแจ้งมายังนายทะเบียนพรรคการเมืองในวันที่ 15 ธันวาคม 2552 ซึ่งทาง กกต.ไม่ทราบว่าเป็นการเขียนใบสมัครย้อนหลังเพื่อให้สังกัดพรรคการเมืองครบ 90 วัน หรือไม่นายปกครอง กล่าว

รองเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า กกต.ส่งหนังสือให้ทางพรรคชาติไทยพัฒนา มาชี้แจงโดยเร็วว่าเหตุใดทางพรรคจึงไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ ทั้งนี้ กกต. ยังได้ส่งข้อมูลไปยัง ผอ.กต.เขต แล้วซึ่งหลังจากนี้ก็เป็นดุลพินิจของ ผอ.กต.เขตว่าจะอนุญาตให้ผู้สมัครสามารถลงสมัครเลือกตั้งได้หรือไม่ และทาง กกต. ได้มีหนังสือแจ้งไปยัง ผอ.กต.ประจำเขต โดยใช้ถ้อยคำว่า ทางสำนักงานกกต. จึงไม่อาจยืนยันได้ว่า ผู้สมัครผู้นั้นได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองในวันที่ระบุไว้ท้ายใบสมัครหรือไม่

ขณะที่ นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การตจสอบว่าพรรคการเมือง ส่งผู้สมัครมีคุณสมบัติสังกัดพรรคครบ 90 วันก่อนวันสมัครเลือกตั้งตามที่กฏหมายกำหนดหรือไม่นั้น อยู่ที่ดุลพินิจของผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขต (ผอ.กต.เขต) นั้นๆเป็นหลัก ที่จะตรวจสอบว่ามีคุณสมบัติลงสมัครได้หรือไม่ อีกทั้งฐานข้อมูลของกกต.ที่ใช้ในการตรวจสอบก็เป็นการสันนิษฐานเท่านั้น หากผู้สมัครรายใดไม่พอใจในเรื่องนี้ก็ยื่นคำร้องไปยังศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยได้ แต่ก็ต้องตรวจสอบประกอบกับทางพรรคการเมืองด้วย

สนั่นรับกระทบตัวเลขส.ส.พรรค

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีจากพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า เรื่องที่ผู้สมัครพรรคชาติไทยพัฒนา ที่จ.อุทัยธานี ขาดคุณสมบัติ ทางพรรคจะต้องอุทธรณ์ และฎีกากันต่อไป ส่วนที่คุณสมบัติยังไม่ครบอีกคือ นครปฐม สิงห์บุรี ปทุมธานีส่วนนั้นพรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งลงแทนไปแล้ว ยอมรับว่ากระทบต่อตัวเลขส.ส.ของพรรค ส่วนจะลามมาถึงเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคหรือไม่ คงต้องแล้วแต่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล แต่อัตราส่วนยังเชื่อว่า อยู่ที่ 20 เสียง ซึ่งจะพอดีๆ กับอัตราส่วนรัฐมนตรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook