นายกฯ ถกราชการ 6ม.ค. ก่อนร่างแผนฟื้นศก.

นายกฯ ถกราชการ 6ม.ค. ก่อนร่างแผนฟื้นศก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการในวันพรุ่งนี้ (6 ม.ค.) โดยจะขอให้แต่ละจังหวัดส่งแผนการบริหารงานตามนโยบายรัฐบาลกลับมาภายในวันที่ 9 ม.ค. ก่อนจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาในวันที่ 13 ม.ค. และหลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ คาดว่าแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจจะแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย

สำหรับในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว จะรวมไปถึงแผนงานด้านการท่องเที่ยว, ภาคอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs)ด้วย ส่วน 6 มาตรการ 6 เดือนฝ่าวิกฤติเพื่อคนไทยทุกคนที่ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลชุดที่แล้วนั้น อาจจะต้องปรับปรุงรายละเอียดและเงื่อนไขในการให้สิทธิบางประการเพื่อให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะรอดูการอนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนใหม่หลังจากที่จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.52 เพราะหากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้ผลดี ก็ย่อมจะส่งผลมาถึงเศรษฐกิจไทยได้

ทั้งนี้ หลังจากวันี่ 20 ม.ค. คงต้องรอดูที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเซ็นแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะออกมา หากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดีขึ้น ไตรมาสแรกของเราก็น่าจะดีขึ้น แต่ถ้าไตรมาสแรกไม่ดี เราก็เหนื่อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook