พธม.ทยอยศูนย์ไทยญี่ปุ่นค้านพระวิหารแล้ว

พธม.ทยอยศูนย์ไทยญี่ปุ่นค้านพระวิหารแล้ว

พธม.ทยอยศูนย์ไทยญี่ปุ่นค้านพระวิหารแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ทยอยเดินทางรวมตัว สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงแล้ว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล แสดงความชัดเจน กรณี ปัญหาเขาพระวิหาร

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่าย 45 องค์กร คนไทยหัวใจรักชาติ บริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ขณะนี้ เริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางเข้าร่วมแล้ว มีการนำป้ายผ้าคัดค้านการลงนามของยูเนสโก ว่าด้วยปราสาทพระวิหารระหว่างประเทศไทยและประเทศกัมพูชา รวมทั้ง เรียกร้องให้รัฐบาล แสดงความชัดเจนในวันนี้ โดยกิจกรรม จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ เวลา 08.00น. เป็นต้นไป ขณะเจ้าหน้าที่ปราบจลาจล ตำรวจนครบาล 4 กองร้อย ประจำการรักษาความปลอดภัย บริเวณทางเข้าออก สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง อย่างเข้มงวด มีการตรวจค้นวัตถุต้องสงสัย เนื่องจากในช่วงบ่ายของวันนี้ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้ารับฟังข้อเสนอแนะของ เครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ด้วย

ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในฐานะสมาชิกเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ กล่าวว่า การชุมนุมวันนี้เพื่อทวงถามข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ประกอบด้วย ขอให้รัฐบาลยกเลิกบันทึกความเข้าใจหรือ MOU ฉบับ พ.ศ. 2543 ที่ทำไว้กับประเทศกัมพูชาว่า ด้วยเรื่องปราสาทพระวิหาร ผลักดันชุมชนกัมพูชาออกจากพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร หาทางนำปราสาทพระวิหารกลับคืนมาเป็นของประเทศไทย และห้ามมีการตั้งผู้แทนไทยร่วมจัดการพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร เนื่องจากเป็นพื้นที่ของประเทศไทย ซึ่งได้เสนอให้นายกรัฐมนตรี รับทราบไปแล้วก่อนหน้านี้ และเห็นว่าการที่นายกรัฐมนตรี มารับฟังข้อเสนอความคิดเห็นของภาคประชาชนด้วยตนเอง เป็นเรื่องดีที่จะรับรู้ความคิดของมวลชน นอกจากนี้ พล.ต.จำลอง ยังระบุอีกว่า ต้องการให้กลุ่มของนายวีระ สมความคิด เครือข่ายของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ชุมนุมอยู่ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล เดินทางมาที่สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เพื่อแสดงความคิดเห็นเพื่อเสนอให้นายกรัฐมนตรี รับทราบไปพร้อมๆกัน

ด้านนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มคนไทยรักชาติพร้อมด้วยกลุ่มเครือข่ายกว่า 60คน เดินทางมาชุมนุมบริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงจุดยืนในการแก้ปัญหาปราสาทเขาพระวิหาร โดยนายวีระ กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลยกเลิก MOU ปี 2543 และผลักดันให้ชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ทับซ้อน และตามแนวชายแดนออกจากพื้นที่ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า การเจรจากับนายกรัฐมนตรี วานนี้ ไม่ใช่มติของกลุ่มคนไทยรักชาติและไม่รู้ว่าเป็นกลุ่มไหนแต่ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน รวมทั้งการเรียกร้องของเรา คือ ต้องการให้เปิดเวที เจรจาไม่ใช้ย้ายสถานที่ชุมนุม ทั้งนี้ยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้ ไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง แต่เป็นการดำเนินการเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติจึงสามารถทำได้ แต่หาก ศอฉ. และเจ้าหน้าที่เห็นว่า ทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็สามารถจับกุมดำเนินการได้ ส่วนมาตรการในการรักษาความปลอดภัยบริเวณทำเนียบรัฐบาลได้มีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจปราบจลาจลและทหาร บริเวณโดยรอบทุกประตูทางเข้าออกอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังมีการนำแผงเหล็กมากั้นทั้ง 4 เส้นทางที่มีการประกาศไว้ เพื่อไม่ให้ยานพาหนะสัญจรไปมาได้

นายวีระ ยังกล่าวยืนยันด้วยว่า จะปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ไปจนกว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook