เทพเทือกลั่นเดินหน้าเจรจาสงบศึกทักษิณ

เทพเทือกลั่นเดินหน้าเจรจาสงบศึกทักษิณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(5ม.ค.) เวลา 10.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จ้างบริษัทล็อบบี้ยีสต์เคลื่อนไหวทางการเมืองและดิสเครดิตไทย ว่า อะไรก็ตามที่เป็นเรื่องเสียหายกับประเทศไทย เราต้องหาทางแก้ไข หากเราสามารถพูดจากันได้ก็ต้องทำ แ ละเป็นเหตุผลหนึ่งที่ตนตั้งใจว่าจะหาทางพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และจะพูดคุยกัน หากพ.ต.ท.ทักษิณ ให้โอกาส

ต้องการให้ฝ่ายที่เขามีหน้าที่เป็นผู้ดูแล ผมมีหน้าที่เพียงว่าถ้าเจรจาได้ก็จะไปเจรจา และก่อนไปเจรจาก็จะดูว่านอกจากเรื่องความสงบเรียบบร้อยของบ้านเมืองแล้วยังมีประเด็นอื่นที่เห็นสมควรไปพูดกับพ.ต.ท.ทักษิณอีกหรือไม่

// //

เมื่อถามว่า ขณะนี้สามารถติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณได้ถึงตัวหรือยัง นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ทุกอย่างที่รัฐบาลทำได้กราบเรียนประชาชนผ่านทางสื่อมวลชน และสื่อก็ติดตามทุกวัน ก็ทำไม่ทัน ตนได้ติดต่อผ่านคนที่ตนเชื่อมั่นว่าเขาสามารถไปบอกกับพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ว่าตนมีความตั้งใจที่จะไปปรึกษาหารือและพูดคุยด้วย ซึ่งเขาก็ต้องไปพบพ.ต.ท.ทัดกษิณและพูดคุยกันถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ เห็นสมควรว่าจะต้องมีการพบกันก็จะต้องมีการนัดหมาย

ต่อข้อถามว่า พอจะเปิดเผยได้หรือไม่ว่า ติดต่อผ่านใครไปถึงพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวของพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายสุทเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่นายพงษ์เทพ ขออภัยเพราะไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้ ไม่เช่นนั้นคนที่ติดต่อกับตนก็จะถูกกดดัน และทำให้ตนทำงานอยากยิ่งขึ้น

ส่วนจะติดต่อนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล ที่ใกล้ชิดพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าว่า คนใกล้ชิดพ.ต.ท.ทักษิณมีเยอะแยะ

ต่อข้อถามว่า มั่นใจอย่างไรว่า คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณแล้วทุกอย่างจะคลี่คลาย และหากพ.ต.ท.ทักษิณมีเงื่อนไขพร้อมจะให้ได้หรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า เราคงไม่มีเงื่อนไขอะไรในขณะนี้ แต่เชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี เขาย่อมเข้าใจ เรื่องผลประโยชน์ของชาติของประชาชน เป็นอย่างดี และตนก็เชื่อความที่เป็นนักการเมือง เคยเป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีใจที่จะคิดเห็นกับเรื่องส่วนรวม ฉะนั้นถ้าเราพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผลดีๆ ตนคิดว่าน่าจะเข้าใจกันได้ ข้อสำคัญคือตนกับพ.ต.ท.ทักษิณ เคยพูดคุยกันแล้ว

เมื่อถามว่า นอกจากการคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณฯ แล้วการสร้างความสมานฉันท์มีทางอื่นที่ต้องทำอีกหรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า ทางอื่นก็ต้องทำไปด้วย แต่คงไม่เร็วเท่าไร เพราะต้องทำคู่ขนานกันไป จะเห็นได้ว่ารัฐบาลไม่ทะเลาะกับใคร ไม่ไปโต้แย้งกับใคร แต่เราต้องพยายามเข้าใจคนเหล่านั้น และพูดคุยเจรจา และก่อนที่จะพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ตนได้พยายามเจรจากับบรรดาแกนนำของคนที่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับรัฐบาลในทุกระดับตลอดเวลา

ต่อข้อถามว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเปิดเผยบริษัทล็อบบี้ยิสต์ จะทำให้พ.ต.ท.ทักษิณ ปิดประตูเจรจาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ที่จริงตนก็เพิ่งรู้พร้อมกับสื่อ และยังไม่ได้ตรวจสอบอะไร ซึ่งก็ต้องคุยกับคนที่เปิดเผย

ผู้สื่อข่าวถามถึงว่าในฐานะที่เป็นรองนายกฯด้านความมั่นคง สังคมอยากเห็นการลงโทษผู้ที่ไปยึดสนามบินและยึดทำเนียบฯ จะดำเนินการอย่างกับคนเหล่านั้น รองนายกฯกล่าวว่า ตนขอเรียนในหลักการที่นายกฯมอบให้ว่า ใครที่ทำผิดก็ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม ตนไม่ไปเร่งรัด หรือสั่งให้ชะลอหรือเข้าไปแทรกแซง แต่จะให้กระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ตั้งแต่ขั้นตอนของตำรวจ อัยการ และ ศาล

ต่อข้อถามว่าดูเหมือนรัฐบาลจะนิ่งเงียบกับคนเหล่านี้ นายสุทเพ กล่าวว่า รัฐบาลเพิ่งแถลงนโยบายไปเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2551 และหยุดปีใหม่ ดังนั้นก็ต้องขอเวลาเหมือนกัน

2551ศธ.ในอุ้งมือ2รัฐมนตรีพปช. ปีแห่งการเสียโอกาสและเปลืองเวลา

ก่อนรัฐบาลขิงแก่จะลุกจากเก้าอี้ เมื่อต้นปี 2551 ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในขณะนั้น ได้ทำสิ่งหนึ่งที่ถูกต้องตามเสียงเรียกร้องของคนในแวดวงการศึกษา นั่นคือ จุดประกายเรื่องการแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษาของไทย เพราะมีเสียงสะท้อนจากรอบข้างมาโดยตลอดว่า การศึกษาไทยในทุกวันนี้ด้อยคุณภาพครบทุกระดับและประเภท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook