จุรินทร์ไม่หวั่นเรืองไกรยื่นเรื่องยุบพรรค

จุรินทร์ไม่หวั่นเรืองไกรยื่นเรื่องยุบพรรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(5ม.ค.) ที่รัฐสภา เวลา 09.40 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.ศึกษาธิการ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลว่า ไม่มีการแก้ไขปัญหายาเสพติด ว่า ฝ่ายค้านคงเข้าใจผิดหรืออ่านนโยบายไม่ทั่วถึง เพราะนโยบายในหน้า 16 ระบุเรื่องนี้ไว้ชัดเจน และถือเป็นนโยบายที่ตกผลึกว่าแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดจะทำอย่างไร โดยรัฐบาลจะแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบครบวงจร ตั้งแต่การป้องกัน การปราบปราม การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด การแก้ไขกฎหมายให้ทันสมัย รวมถึงการแสวงหาความร่วมมือจากต่างประเทศ

เมื่อถามถึงกรณีที่นาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด (ออส.) เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ของการได้มาซึ่งอำนาจปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญของ พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร สามารถทำได้ ตนไม่วิจารณ์ อะไรที่คิดว่าสามารถที่จะยื่นเพื่อดำเนินการตรวจสอบ กระบวนการใด ใด ก็ตาม รัฐบาลไม่ไปขวางกั้น

// //

เมื่อถามว่า นาย เรืองไกร กล่าวหาว่า พรรคประชาธิปัตย์ฮั้วเลือกตั้งซ่อมกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยส่งผู้สมัครแค่ 9 คน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ความจริงเรื่องการส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม หลายรัฐบาลที่ผ่านมาก็ไม่ได้ส่งแข่งกันเองอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ หรือผิดปกติทางการเมือง ถือเป็นปรากฏการปกติธรรมดา เพราะรัฐบาลก่อน ๆ ก็เป็นอย่างนี้ ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันถ้าไม่จำเป็นก็จะไม่แข่งกัน อีกทั้งตามกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ห้ามไว้ และทุกพรรคการเมืองที่จดทะเบียนก็ไม่ได้ส่งผู้สมัครทั้งหมด

ต่อข้อถามว่ากังวลหรือไม่เพราะที่ผ่านมานายเรืองไกรยื่นเรื่องให้ตรวจสอบมักจะบรรลุผลทุกเรื่อง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนคงไม่บอกว่าวิตกหรือไม่วิตก แต่ก็เคารพการทำหน้าที่ของแต่ละฝ่าย แต่ละบุคคล ตนก็เคารพการทำหน้าที่ของนายเรืองไกร

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเก่งกาจ จงใจพระ โหรชื่อดัง ระบุว่ารัฐบาลจะอยู่สั้นที่สุด 3 เดือน นานสุด 6 เดือน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ทุกรัฐบาลก็มีโหรออกมาทำนาย เป็นเรื่องปกติธรรม รัฐบาลก็รับฟังไว้จะได้ไม่ประมาท แต่ตนคิดว่า ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด อยู่ที่การทำหน้าที่ของคนที่เป็นรัฐบาล ถ้าสามารถทำหน้าที่ได้ดีเป็นที่ยอมรับของประชาชน และได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลก็เดินหน้าไปได้ โดยเฉพาะความร่วมมือจากประชาชน รัฐบาลต้องการเห็นความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วน และไม่ต้องการเห็นการแบ่งแยกสีนั้นสีนี้เกิดขึ้น แต่อยากเห็นความสมานฉันท์เกิดขึ้นในบ้านเมือง ตราบใดบ้านเมืองยังแตกแยก การเดินหน้าแก้ไขปัญหาก็ทำได้ไม่เต็มร้อย ทำไปแบบทุกลักทุเล

เมื่อถามว่า แนวทางสมานฉันท์จะเกิดขึ้นหรือไม่เพราะนายกฯไปไหนก็มีกลุ่มคนเสื้อแดงมาไล่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ลดบรรยากาศเหล่านี้ให้ค่อย ๆ คลายลงไป ใหม่ ๆตนเข้าใจว่า ความรู้สึกในเรื่องการยอมรับหรือไม่ยอมรับ จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ยังเกิดขึ้นอยู่ แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป บ้านเมืองต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพ บรรยากาศก็จะคลี่คลาย รัฐบาลก็ยืนยันว่าจะไม่สร้างเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติมที่จะนำไปสู่ความแตกแยก มีแต่ความพยายามจะลดเงื่อนไขลง และใช้ความอดทน อดกลั้น ในการทำหน้าที่

2551ศธ.ในอุ้งมือ2รัฐมนตรีพปช. ปีแห่งการเสียโอกาสและเปลืองเวลา

ก่อนรัฐบาลขิงแก่จะลุกจากเก้าอี้ เมื่อต้นปี 2551 ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในขณะนั้น ได้ทำสิ่งหนึ่งที่ถูกต้องตามเสียงเรียกร้องของคนในแวดวงการศึกษา นั่นคือ จุดประกายเรื่องการแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษาของไทย เพราะมีเสียงสะท้อนจากรอบข้างมาโดยตลอดว่า การศึกษาไทยในทุกวันนี้ด้อยคุณภาพครบทุกระดับและประเภท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook