จตุพร,การุณต้องขอประกันอีก 16 ส.ค.

จตุพร,การุณต้องขอประกันอีก 16 ส.ค.

จตุพร,การุณต้องขอประกันอีก 16 ส.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยเร่งติดตามตัวจำเลยในคีดก่อการร้ายที่ยังหลบหนีอยู่ ส่วนอดีตนายกฯ ส่งกลับ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวถึงการติดตามตัวผู้ต้องหาคดี ก่อการร้ายที่มีข่าวระบุว่ าหลบหนีอยู่ในประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ซึ่งมีผู้ พบเห็นขณะโชว์ตัวร้องเพลงอยู่ที่โรงแรมซิตี้ อังกอร์ ว่า เมื่ออัยการมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาที่อยู่ในประเทศ ทั้งคดีก่อการร้ายและคดีปราศรัยปลุกระดมมวลชนให้ก่อความไม่สงบในบ้านเมือง

ในส่วนของผู้ต้องหาที่ ยังคงหลบหนีหมายจับอยู่ในประเทศไทย ทางดีเอสไอ และตำรวจได้มีการประสานงานและพยายามนำตัวผู้ ต้องหากลับมาฟ้องโดยเร็ว ยกเว้นผู้ต้องหาที่มีข้อมูลชัดเจนว่าพักอาศัยอยู่ในต่างประเทศ เช่น กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยหลังจากอัยการมีคำสั่งฟ้องแล้ว ตามกฎหมายก็จะต้องมี การส่งตัวกลับในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนทันที โดยทางอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศจะต้องเป็นผู้ประสาน เพื่อ นำตัวกลับมาดำเนินคดีต่อไป

ส่วน กรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ทำให้ไม่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ นายธาริต กล่าวว่า ตามหลักกฎหมายเมื่ออัยการมีคำสั่งฟ้องแล้ว บุคคลทั้ง 2 จึงไม่ได้มีสถานะเป็นเพียงผู้ต้องหาอีก แต่จะอยู่ในฐานะจำเลย โดยวันที่ 16 ส.ค. นี้ ศาลได้นัดสอบปากคำจำเลย โดยจำเลยต้องเดินทางมาพร้อมกันที่ศาลศาล และอาจต้องยื่นประกันตัวในชั้นศาลอีกครั้ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook