เลือกตั้งซ่อมดุเดือด ปชป.-พท.ต่างหวังมีชัย เหลิมฝันได้เพิ่ม8-12เก้าอี้ มาร์คเจอตีนตบไล่ที่ราชบุรี

เลือกตั้งซ่อมดุเดือด ปชป.-พท.ต่างหวังมีชัย เหลิมฝันได้เพิ่ม8-12เก้าอี้ มาร์คเจอตีนตบไล่ที่ราชบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มาร์คลงพื้นที่ฝั่งธนฯ หาเสียงให้ผู้สมัคร ส.ส.-ผู้ว่าฯกทม. วอนเลือก ปชป.เสริมที่นั่งให้มั่นคง เจอตีนตบไล่ที่ราชบุรี ให้ฝ่ายค้านสู้ผ่านสื่อ-สภา เอาการเมืองออกจากถนน เฉลิมฝันเพื่อไทยได้เพิ่ม 8-12 เก้าอี้ กกต.ปลื้มเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อย ศูนย์ตำรวจรับแจ้งทำผิด 5 คดี

มาร์คช่วยลูกพรรคหาเสียง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมนายสากล ม่วงศิริ และนายถวิล ไพรสณฑ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงพื้นที่สวนธนบุรีรมณ์ เมื่อเวลา 06.40 น.วันที่ 4 มกราคม เพื่อช่วยหาเสียงการเลือกตั้งซ่อมให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตทุ่งครุ ราษฎร์บูรณะ และหาเสียงช่วย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัทธ์ ผู้สมัครผู้ว่า กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอภิสิทธิ์ ได้เดินทักทายประชาชนที่มาออกกำลังกายในยามเช้า ซึ่งหลายคนได้เข้ามาให้กำลังใจและขอถ่ายรูป จากนั้นคณะของนายอภิสิทธิ์ ได้ไปหาเสียงบริเวณตลาดใหม่ทุ่งครุ 61 ตลาดถนนกาญจน์ ไปจนถึงพื้นที่ชุมชนต่างๆในเขตราษฎรบูรณะ และจุดสุดท้ายที่ไปคือตลาดบางบอน ซึ่งเป็นศูนย์ประสานงานส.ส.ของนายสากล

นายอภิสิทธิ์ปราศรัยกับประชาชนว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีความหมายกับการเมืองระดับชาติ แม้ว่าขณะนี้เสียงในสภาของรัฐบาลเพียงพอ แต่ผลการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้มีความหมายกับรัฐบาล จึงอยากให้พี่น้องประชาชนช่วยสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ในการเพิ่มที่นั่ง เพื่อให้เกิดความมั่นคงในการทำงาน ซึ่งไม่ต้องการให้เสียงสนับสนุนรัฐบาลในสภาเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่เห็นว่าขณะนี้เสียงของฝ่ายค้านก็เข้มแข็งพอสำหรับการตรวจสอบแล้ว

ลั่นกระตุ้นเศรษฐกิจใน1เดือน

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตั้งใจว่าบ้านเมืองจะต้องเดินไปข้างหน้า ปัญหาทุกอย่างของประชาชนจะต้องได้รับการแก้ไข บ้านเมืองมีความสมานฉันท์ จึงได้เชิญ ส.ส.ต่างพรรค ให้มาร่วมกันแก้ไขปัญหา ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วยที่จะช่วยให้ประเทศชาติเกิดความสงบเรียบร้อยแล้วจะได้แก้ไขปัญหาของประชาชน

วันที่ 5 มกราคม รัฐบาลจะเริ่มต้นทำงานทันที โดยจะเริ่มจากการไปพูดคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทย และเรียกผู้รับผิดชอยเกี่ยวกับพลังงานมาหารือ จากนั้นจะมีการประชุม ครม.เศรษฐกิจอีกในวันที่ 7 มกราคม ประเทศต้องเดินหน้าและเรื่องเลวร้ายต่างๆจะต้องผ่านไป ภายใน 1 เดือนต้องนำมาตการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ออกมาใช้เพื่อแสดงให้เห็นความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน นายกฯกล่าว

เวลา 14.50 น. นายอภิสิทธิ์ พร้อมนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปยังตลาดท่านา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ช่วยหาเสียงให้นายมารุต บุญมี ผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม เขต 1 พรรคประชาธเปัตย์ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาของทีมรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม จากนั้นคณะของนายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางไปยังงานมหกรรมวัฒนธรรม จ.นครปฐม ที่จัดขึ้นที่องค์พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้ไปกราบสักการะองค์ปฐมเจดีย์ พระร่วงโรจนฤทธิ์ และพูดคุยกับพระปริยติเวที เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร ที่ให้พรขอให้นายอภิสิทธิ์ ได้รับความสำเร็จในทุกสิ่งที่ต้องการ มีสุขภาพดี เจริญรุ่งเรือง เป็นใหญ่เป็นโตตลอดไป พร้อมมอบพระเครื่องพระร่วงอินทร์พรหมรามเทพ และรูปถ่ายที่นายอภิสิทธิ์ เคยถ่ายกับเจ้าอาวาสตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2549 ให้กับนายอภิสิทธิ์ด้วย

ตีนตบตามราวีที่บ้านโป่ง

เวลา17.50 น. นายอภิสิทธิ์และคณะ ได้เดินทางมาปราศรัยหาเสียงช่วยนายยศศักดิ์ ชีววิญญู ผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ ที่เวทีลานวัดดอนตูม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยมีประชาชนในพื้นที่มาฟังการปราศรัยหลายร้อยคน ซึ่งขณะที่มีการปราศรัยนั้น ได้มีกลุ่มเสื้อแดง 10 คนพร้อมตีนตบ ได้จับกลุ่มกันอยู่ด้านขวาของเวที และชูตีนตบขึ้นมาตบสวน ทำให้ประชาชนอีกฝ่ายยกมือตบขึ้นมาตบสวน ส่งผลให้นายอภิสิทธิ์เสียสมาธิไม่สามารถปราศรัยได้ และได้บอกว่า มีกลุ่มพี่น้องประชาชนต้องการมาแสดงออกโดยการใส่เสื้อแดง จึงขอให้ผู้มาฟังปราศรัยอย่าตกใจและไม่ต้องกังวล ขอให้ฟังการปราศรัยต่อ ขอให้คนกลุ่มนี้แสดงออกได้ตามสิทธิ ตนยินดีที่พวกเขามาแสดงออก แต่อยากจะขอให้ฟังการชี้แจง จะได้เข้าใจ รัฐบาลอยากให้ประเทศเกิดความสงบ ทั้งนี้ ในระหว่างที่นายอภิสิทธิ์พูดนั้น ได้มีกลุ่มคนเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มเสื้อแดง และในเวลาต่อมากลุ่มคนเสื้อแดงได้เดินออกจากลานวัดไป

ขณะนี้มีคนโทรมาต่อว่าต่อขานผมเยอะ ผมอยากจะคุยดต่ถ้าใครโทรมาหยาบคายและเอาแต่ข่มขู่อย่างเดียวก็อย่าคุยเลยดีกว่า วันนี้ใครข้องใจอะไรเกี่ยวกับผมและรัฐบาล ขอให้มาพูดคุยกันเลย เราไม่ปิดกั้น อีกระยะหนึ่งผมจะมีรายการพบปะประชาชนผ่านสื่อของรัฐ โดยจะมีเวลาให้ฝ่ายค้านด้วยเพื่อจะได้สื่อสารกัน ต่อไปเราจะมาต่อสู้กันในสภา ต่อสู้กันผ่านสื่อ แล้วเอาการเมืองออกจากถนน ออกจากใต้ดิน ซึ่งวันนั้นจะเป็นวันที่ทุกฝ่ายได้รับชัยชนะ นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เฉลิมฝัน พท. ได้เพิ่ม 8-12

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในวันที่ 11 มกราคมนี้ ว่าฝันว่าน่าจะได้ส.ส.เพิ่ม 8-12 คน ซึ่งการรณรงค์หาเสียงของพรรคเน้นการปราศรัยอย่างเดียว ไม่มีปัจจัยอื่นเกื้อหนุน ซึ่งมั่นใจว่าประชาชนภาคเหนือและภาคอีสานสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่ ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีกลุ่มเพื่อนเนวินช่วยผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดินหาเสียงนั้น เป็นสิทธิของเขา แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชน เพราะรัฐมนตรีที่ไปหาเสียงนั้นเหมาะกับการไปสลายม็อบมากกว่าปราศรัย

เมื่อถามว่าหากผลการเลือกตั้งทำให้เสียงปริ่มน้ำ จะพลิกขั้วการเมืองหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เอาไว้คุยภายหน้า ทั้งนี้หากผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดินสายพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ชนะสัก 20 คน พรรคประชาธิปัตย์ก็ยุ่ง

กกต.ปลื้มเลือกล่วงหน้าเรียบร้อย

ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เข้าตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส.กทม. เขต 10 ที่สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ และสำนักงานเขตทุ่งครุ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งซ่อม และเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ในวันที่ 11 มกราคม เพื่อป้องกันการสับสนของประชาชนในการลงคะแนน รวมถึงให้ช่วยดูแลเรื่องการนับคะแนน เพราะการนับคะแนนการเลือกตั้ง 2 แบบนี้มีความแตกต่างกัน ซึ่งนายประพันธ์ ระบุว่า ประเด็นดังกล่าวคงไม่ก่อให้เกิดความสับสน และได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว โดยให้เจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำและมีป้ายประชาสัมพันธ์ที่ชัดเจน จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา โดยเชื่อว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา

นายประพันธ์กล่าวว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าเลือกตั้งซ่อม ส.ส.วันแรก เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเมื่อเทียบผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้มากกว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันแรกของการเลือกตั้งใหญ่เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2550 ขณะที่เขตกรุงเทพฯและปริมณฑลมีผู้มาใช้สิทธิจำนวนน้อย ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าประชาชนเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่ปรากฏว่าในพื้นที่ต่างหวัด โดยเฉพาะ จ.บุรีรัมย์ และอุดรธานี มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากถึงกับต้องเข้าคิวลงคะแนน

เตือนรมต.ใช้ตำแหน่งช่วยผู้สมัคร

ส่วนนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กลุ่มเพื่อนเนวิน ได้ลงพื้นที่ จ.นครพนม เรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อมอบนโยบายแก่ผู้นำท้องถิ่น ซึ่งอาจจะคาบเกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.ครั้งนี้ นายประพันธ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมทั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะใช้ตำแหน่งของตัวเองไปใช้หาเสียงเลือกตั้งไม่ได้ รัฐมนตรีอาจลงพื้นที่ไปตรวจงานได้ แต่จะใช้ตำแหน่งเพื่อเป็นคุณเป็นโทษกับการเลือกตั้งไม่ได้ ซึ่งการลงพื้นที่ของนายบุญจง จะเอื้อประโยชน์ต่อผู้สมัคร ส.ส.หรือไม่ ต้องดูข้อเท็จจริงก่อน หากเป็นการเรียกประชุมตามปกติก็ไม่มีปัญหา แต่หากมีการพูดถึงผู้สมัครเลือกตั้งรายใด หรือพรรคใดก็อาจมีปัญหาได้ ส่วนจะเป็นการเหมาะสมหรือไม่ก็ต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป

ผมไม่ทราบข้อเท็จจริงว่า การประชุมมีอะไรแอบแฝงหรือไม่ แต่หากมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา ทาง กกต.ก็พร้อมเข้าไปตรวจสอบ กกต.มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในการปราศรัยหาเสียงอยู่แล้ว แต่คงไม่ฝากเตือนไปถึงรัฐมนตรี เพราะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะใช้ตำแหน่งเพื่อช่วยผู้สมัครไม่ได้อยู่แล้ว แต่หากลงพื้นที่ไปช่วยหาเสียง โดยใช้ฐานะหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคนั้นๆ ก็สามารถทำได้ นายประพันธ์กล่าว

วอนเสื้อแดงอย่าขวางเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การรวมตัวของกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อโจมตีรัฐบาล จะเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ เพราะอาจทำให้คะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ลดลง นายประพันธ์ กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริงก่อนว่า เป็นการกระทำที่ขคุณเป็นโทษในลักษณะดังกล่าวหรือไม่ เพราะผู้ที่มาชุมนุมจะเข้าไปขัดขวาง หรือชูป้ายประท้วงเพื่อขัดขวางการเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งไม่ได้ ทั้งนี้ หากมีการกระทำดังกล่าวในบริเวณหน่วยเลือกตั้งผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งสามารถใช้อำนาจสั่งให้ผู้ชุมนุมออกนอกพื้นที่หน่วยเลือกตั้ง และหากมีการฝ่าฝืนก็สามารถแจ้งตำรวจให้ดำเนินคดีตามกฎหมายได้

ขอเรียกร้องไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมอย่าทำการขัดขวางผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส่วนการรวมตัวประท้วงจะเป็นการจูงใจและอาจให้ต้องเสียคะแนนนิยมหรือแม้แต่ชูป้ายประท้วงเพื่อไม่ให้เลือกพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องดูข้อเท็จจริงเป็นเรื่องๆ ไปว่ามีการกระทำในลักษณะดังกล่าวหรือไม่ นายประพันธ์ กล่าว

ศูนย์ตำรวจรับแจ้งความ5คดี

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่รองผบ.ตร.ฝ่ายความมั่นคงและกิจการพิเศษ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศรส.ลต.ตร.) กล่าวภายหลังประชุมศรส.ลต.ตร. ว่านับแต่เปิดศูนย์ฯ ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา กระทั่งก่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้าพบว่า ได้รับแจ้งการกระทำความผิด 1 คดี ผู้ต้องหา 1 คน ในข้อหาเป็นผู้สมัครพรรคการเมืองโฆษณาหาเสียงทางวิทยุกระจายเสียง ขณะที่ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคมจนถึงวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าวันแรก รับแจ้งการกระทำความผิด 4 คดี ผู้ต้องหา 4 คน ในข้อหาจำหน่ายจ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราในเขตเลือกตั้ง โดยเหตุเกิดที่ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด 2 คดี อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด 1 คดี และ อ.เมืองมหาสารคาม 1 คดี

บุรีรัมย์แห่ใช้สิทธิคึกคัก

ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้า วันที่ 2 ใน 22 จังหวัด เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีประชาชนออกมาใช้สิทธิบางตา เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ยกเว้น จ.บุรีรัมย์ ที่การเลือกตั้งล่วงในเขต 2 และ เขต 4 เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่ที่ว่าการอำเภอลำปลายมาศ เป็นหน่วยเลือกตั้งกลาง ของเขต 4 มีประชาชนมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง กกต.จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนหาข่าวในพื้นที่ เพื่อตรวจสอบว่ามีการขนคนมาลงคะแนนหรือไม่ ปรากฎว่า ไม่พบความผิดปกติหรือการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ถึงขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนกระทำผิดของผู้สมัคร หรือผู้สนับสนุนผู้สมัครแต่อย่างใด โดยสรุปยอดผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งซ่อมส.ส.ล่วงหน้า เขต 2 มีผู้มาใช้สิทธิ์รวม 2 วัน 7,589 ราย ส่วนเขต4 มีผู้มาใช้สิทธิ์ล่วงหน้า 21,312 ราย ซึ่งมากเป็นประวัติการณ์

คนกรุง.ใช้สิทธิแค่2.3พัน

นายชัยณรงค์ เทียนมงคล ผอ.กต.กทม. กล่าวว่า การเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส.กทม. เขต 10 ในพื้นที่เขตราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ บางบอน และบางขุนเทียน รวม 2 วันมียอดผู้มาใช้สิทธิทั้งสิ้น 2,300 คน โดยการเลือกตั้งในเขตดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มาใช้สิทธิบางตาและไม่คึกคัก ส่วนเรื่องร้องเรียนนั้นขณะนี้ยังไม่มีรายงานเข้ามา รวมทั้งการขนคนไปลงคะแนนเลือกตั้งด้วย ทั้งนี้ กกต.กทม.ได้รณรงค์และประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขต 10 ในวันที่ 11 มกราคมให้มากที่สุด ทั้งนี้ สำหรับยอดผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส.กทม. เขต 10 เมื่อวันที่ 15-16 ธันวาคม 2550 สูงถึง 12,500 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook