จัดแถว ส.ส.ชอบโดดประชุมสภา ออกกฎเหล็กคุม ต้องส่งใบลาล่วงหน้า-ถ้าฉุกเฉินต้องภายใน 7 วัน

จัดแถว ส.ส.ชอบโดดประชุมสภา ออกกฎเหล็กคุม ต้องส่งใบลาล่วงหน้า-ถ้าฉุกเฉินต้องภายใน 7 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ออกระเบียบจัดแถว ส.ส. ป้องกันการโดดประชุม ถ้าเข้าประชุม แต่ไม่ได้ลงชื่อ ต้องทำหนังาสือแจ้งประธ่นสภาภายใน 7 วัน มีเพื่อนสมาชิกรับรอง 2 คน ถ้าลาต้องทำหนังสือแจ้งล่วงหน้า กรณีฉุกเฉินต้องทำเรื่องลาย้อนหลังภายใน 7 วัน

ผู้สื่อข่าว มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายชัย ชิดชอบประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ประกาศใช้ระเบียบสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยการลงชื่อมาประชุมและการลาการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2551 ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเกี่ยวการเข้าประชุมและการลาประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีรายละเอียดดังนี้

ข้อ 1. การลงชื่อมาประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติ ดังนี้

(1) ก่อนเข้าประชุมทุกครั้งให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้มาประชุมลงชื่อในเอกสารที่จัดไว้บริเวณหน้าห้องประชุมสภา และ

(2) ใช้บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐของตนบันทึกลงในเครื่องอ่านบัตร เพื่อแสดงตนมาประชุม

ในกรณีที่เครื่องอ่านบัตรตาม (2) ขัดข้อง ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติเฉพาะตาม (1)

ข้อ 2. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาประชุม แต่มิได้ปฏิบัติตามข้อ 1 (1) ให้ทำเป็นหนังสือแจ้งต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขออนุญาตลงชื่อมาประชุม โดยต้องมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 2คน รับรองว่ามาประชุม แต่ต้องไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่มีการประชุม

ข้อ 3. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้ใดมีความจำเป็นไม่อาจมาประชุมสภาได้ ให้แจ้งลาการประชุมโดยทำเป็นหนังสือยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขออนุญาตลาการประชุมเป็นการล่วงหน้า

กรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีเหตุจำเป็นไม่อาจแจ้งลาการประชุมล่วงหน้าได้ ตามวรรคหนึ่ง ให้แจ้งลาการประชุมโดยทำเป็นหนังสือยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขออนุญาตภายหลังได้ แต่ต้องไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่มีการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ไม่มาประชุมสภา โดยมิได้แจ้งลาการประชุม หรือแจ้งลาการประชุมแล้ว แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ถือว่าขาดการประชุม

ข้อ 4. ความในข้อ 3 มิให้ใช้บังคับในกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่มาประชุมสภาเนื่องจากไปปฏิบัติราชการในการประชุมระหว่างประเทศในนามคณะผู้แทนของรัฐสภาไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook