พณ.ยันยังไม่อนุมัติให้สินค้าปรับขึ้นราคา

พณ.ยันยังไม่อนุมัติให้สินค้าปรับขึ้นราคา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังไม่ได้อนุมัติให้สินค้าชนิดใด ปรับขึ้นราคา เนื่องจากยังอยู่ในช่วงของการขอความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าจนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ แต่หากมีผู้ผลิตสินค้าชนิดใด ขึ้นราคาในช่วงนี้ อาจเป็นการปรับขึ้นเล็กน้อย หรือ การลดราคาสินค้าลงน้อยลง แต่ทุกอย่างยังคงอยู่ในราคาแนะนำ และราคาควบคุมของ กระทรวงพาณิชย์

โดยหลังจากสิ้นเดือนกันยายนนี้ จะมีการเรียกผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภค ที่จำเป็นต่อการครองชีพ มาหารือถึงสถานการณ์ต้นทุนสินค้า และผลกระทบต่างๆ เพื่อที่จะขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าดังกล่าวต่อไปอีกจนถึง
สิ้นปี โดยเชื่อว่า หากผู้ผลิตโดยรับผลกระทบน้อย หรือยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ คงจะให้ความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าต่อไป

แล้วจากการตรวจสอบต้นทุนสินค้าในกลุ่มนี้ ยังไม่พบว่า ได้รับผลกระทบจึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคา เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจ ยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ให้ไม่เกินร้อยละ 3.5 ส่วนสินค้าในกลุ่มอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากวัตถุดิบในตลาดโลก โดยเฉพาะทองแดง ตะกั่ว จะมีการพิจารณาความจำเป็น ในการปรับขึ้นราคาอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook