มือถือแข่งเดือด!!หลังเบอร์เดิมย้ายข่ายได้

มือถือแข่งเดือด!!หลังเบอร์เดิมย้ายข่ายได้

มือถือแข่งเดือด!!หลังเบอร์เดิมย้ายข่ายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนวโน้มตลาดมือถือแข่งเดือด เมื่อบริการโอนย้ายเครือข่ายเริ่มทำได้

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่า การเปิดบริการคงสิทธิเลขหมายที่ให้ผู้บริโภคสามารถย้ายเครือข่ายได้ตามความ ต้องการ โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์เดิม พร้อมกับการคิดค่าโทรศัพท์อัตราเดียวทั้งในและนอกเครือข่าย นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในตลาดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทย โดยตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อจากนี้ไปจะทวีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น เมื่อลูกค้าสามารถโยกย้ายเครือข่ายตามความพึงพอใจ

ทั้งนี้ จากผลสำรวจพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 54.1 สนใจที่จะย้ายเครือข่าย แต่เมื่อสอบถามถึงความสนใจในการย้ายเครือข่ายเมื่อผู้บริโภคต้องชำระค่า บริการในการโอนย้ายเครือข่าย พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 51.5 ไม่สนใจที่จะย้ายเครือข่าย ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามที่ยังคิดจะย้ายเครือข่ายแม้มีการเรียกเก็บค่าบริการ โอนย้ายมีสัดส่วนร้อยละ 48.5 ของผู้ที่คิดจะย้ายเครือข่าย

ภาพประกอบ

อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามที่ต้องการย้ายเครือข่ายจะมีจำนวนไม่สูงมาก เมื่อต้องเสียค่าบริการในการโอนย้ายก็ตาม แต่สาเหตุส่วนใหญ่ของผู้ที่สนใจที่จะย้ายเครือข่ายหากยังสามารถคงเลขหมาย เดิมได้นั้น เนื่องจากผู้ตอบแบบสอบถามมีปัญหาเรื่องคุณภาพและความครอบคลุมของสัญญาณกับ ผู้ให้บริการปัจจุบัน ดังนั้น ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องเร่งพัฒนาปรับปรุงโครงข่ายของตนให้มี ประสิทธิภาพดีขึ้น การปรับปรุงการให้บริการเสริม การเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหม่ ๆ โดยเฉพาะการพัฒนาโครงข่ายโทรศัพท์ 3 G ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนอกจากจะจูงใจให้ลูกค้าไม่ย้ายเครือข่ายแล้ว ยังจะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าจากเครือข่ายอื่น ๆ โอนย้ายมายังเครือข่ายของตน เมื่อความแตกต่างในเรื่องของการแข่งขันในด้านราคานั้นลดลงระดับหนึ่ง

ภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook