พท.เล็งยื่นศาลปค. ถอนคำสั่งเรียกประชุมแถลงนโยบาย

พท.เล็งยื่นศาลปค. ถอนคำสั่งเรียกประชุมแถลงนโยบาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา นัดประชุมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยแจ้งเปลี่ยนสถานที่ประชุมเป็นกระทรวงการต่างประเทศผ่านทางข้อความโทรศัพท์มือถือว่า เป็นการกระทำที่ขัดระเบียบข้อบังคับของสภาและรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 176 ที่กำหนดให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งไม่ใช่สมาชิกสภา นอกจากนี้ ยังถือว่าประธานรัฐสภากระทำขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 ในกรณีปิดกั้นสมาชิกสภา โดยเฉพาะส.ส.พรรคเพื่อไทย ให้ไม่สามารถอภิปรายนโยบายของรัฐบาลได้

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ภายหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กนายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายเสร็จ คณะรัฐมนตรียังมีมติแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง เช่น เลขานุการคณะรัฐมนตรี แต่การกระทำของประธานรัฐสภาและคณะรัฐมนตรีเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ถูกต้องตามขั้นตอนการประชุมสภา จึงถือว่าการออกคำสั่งคณะรัฐมนตรีดังกล่าวมิชอบด้วยกฎหมาย และละเมิดพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองม. 9 (1)

วันที่ 5 มกราคมนี้ พรรคเพื่อไทยจะยื่นหนังสือต่อศาลปกครอง ให้ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำสั่งการเรียกประชุมของประธานรัฐสภาและเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการการเมืองตามมติคณะรัฐมนตรี ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองม. 72 (1) นอกจากนี้ ขอให้ศาลปกครองกลางทุเลาคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการการเมืองดังกล่าวไว้ก่อนตามพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองม. 66 และตามระเบียบของศาลปกครอง นายพร้อมพงศ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook