โพลล์แกนนำชุมชนชี้ คุณชายนั่งผู้ว่าฯกทม.

โพลล์แกนนำชุมชนชี้ คุณชายนั่งผู้ว่าฯกทม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต เผยผลสำรวจแกนนำชุมชน 132 ราย วิเคราะห์ผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พบ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มาเป็นอันดับ 1 และคาดจะได้เป็นผู้ว่าฯ กทม.ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 45.8 ตามด้วย ยุรนันท์-แก้วสรร-ม.ล.ณัฏฐกรณ์-ลีน่าจัง

// //

วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้พัฒนาเทคนิคการจัดเก็บข้อมูลที่เรียกว่า การสำรวจผลวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญ โดยคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลเป็นการกำหนดแบบเจาะจง โดยกำหนดคุณสมบัติผู้ให้ข้อมูลว่า ต้องมีศักยภาพในการวิเคราะห์ชุมชน เป็นผู้นำชุมชน หรือแกนนำสำคัญของชุมชน รวมทั้งติดตามการหาเสียงของการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอย่างใกล้ชิด ซึ่งข้อคำถามมีลักษณะให้ผู้ตอบทำการวิเคราะห์ฐานเสียงในละแวกบ้านหรือชุมชนที่ตนเป็นสมาชิก เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วจำนวนหนึ่ง ได้ตัดข้อมูลที่บ่งชี้ทิศทางเดียว จึงเหลือตัวอย่างซึ่งเป็นระดับแกนนำเพียง 132 ราย โดยการเก็บข้อมูลเพียงวันเดียวคือ วันที่ 30 ธันวาคม 2551 เวลา 10.00-16.00 น.

ผลโพลล์นี้ ไม่ถือเป็นผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วไป แต่ถือเป็นผลการวิเคราะห์ของกลุ่มบุคคลในระดับแกนนำสำคัญของชุมชน ผู้นำชุมชน นักวิชาการ ที่ติดตามข่าวสารทางการเมืองอย่างใกล้ชิด และมีอิทธิพลทางความคิดต่อชุมชน มีถิ่นอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต ผลการวิเคราะห์ของแกนนำชุมชน ด้านผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีผลที่น่าสนใจ คือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จะเป็นผู้ว่าฯ กทม.ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 45.81

ทั้งนี้ ผลการวิเคราะห์ของแกนนำชุมชน สรุปได้ 3 ประเด็นคือ 1.การทำรังสิตโพลล์ครั้งนี้ ถือเป็นการทดลองทางวิชาการครั้งที่ 2 ด้านวิธีวิทยาของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ที่เรียกว่า การสำรวจผลวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญ ที่ใช้กลุ่มผู้รู้จริงเพียง 132 ราย ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับโพลล์ทั่วไป และอาจเป็นวิธีใหม่ของสังคมไทย ที่สามารถดูแนวโน้มขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมได้ทางหนึ่ง

2.ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งในทุกๆ กรณี โดยมีนายยุรนันท์ ภมรมนตรี นายแก้วสรร อติโพธิ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล และนางลีนา จังจรรจา เป็นอันดับที่ 2, 3, 4 และ 5 ตามลำดับ 3.ประเด็นปัจจัยที่ช่วยในการตัดสินใจเลือกผู้ว่าฯ กทม. ไม่ว่าจะเป็นนโยบายหาเสียง การสังกัดพรรคการเมือง ผลงานในอดีต และความมีชื่อเสียง ยังถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.หรือนักการเมือง ต้องคำนึงถึงมากกว่าการใช้หัวคะแนนชี้นำ หรือเงินซื้อเสียง

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook